Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.176 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.968/26.384 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Báo chí và doanh nghiệp: Chung tay kiến tạo nền kinh tế tư nhân vững mạnh

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% vào năm 2025 và xa hơn nữa là vươn mình trong kỷ nguyên mới, Việt Nam đang đặt niềm tin mạnh mẽ vào khu vực kinh tế tư nhân. Vậy làm thế nào để khu vực này phát huy tối đa tiềm năng, trở thành động lực tăng trưởng thực sự? Tọa đàm "Đồng hành thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân" đã hé lộ những chiến lược đột phá và cam kết chung tay giữa báo chí và doanh nghiệp do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.
aa

Dòng tín dụng đang chảy mạnh vào khu vực kinh tế tư nhân

Khơi thông nguồn vốn cho kinh tế tư nhân
Báo chí và doanh nghiệp: Chung tay kiến tạo nền kinh tế tư nhân vững mạnh

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, tọa đàm đã khẳng định vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% vào năm 2025. Đồng thời, ông cũng nêu bật sự đồng hành của báo chí trong hành trình bứt phá của doanh nghiệp tư nhân, hướng tới phát huy động lực then chốt của nền kinh tế trong tương lai.

Năm 2025 được xác định là năm "tăng tốc, bứt phá" để Việt Nam hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế năm 2030. Sau gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng tỏ vị trí là động lực quan trọng, đóng góp gần 45% GDP cả nước, hơn 40% vốn đầu tư toàn xã hội và tạo việc làm cho 85% lực lượng lao động.

Đặc biệt, doanh nghiệp tư nhân chiếm 56% tổng đầu tư xã hội, vượt xa khu vực kinh tế nhà nước (28%) và khu vực FDI (16%). Theo Cục Thống kê, kinh tế tư nhân còn đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu, đặc biệt trong các ngành chế biến, chế tạo, công nghệ cao và nông sản.

Tuy nhiên, khu vực kinh tế tư nhân vẫn đối mặt với nhiều thách thức như quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh quốc tế hạn chế và thiếu các doanh nghiệp đầu đàn dẫn dắt các ngành kinh tế trọng điểm.

Để giải quyết những thách thức này, ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, định hình các giải pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.

Tiếp đó, ngày 17/5/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết 198 về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân, tháo gỡ các rào cản thể chế, khuyến khích đầu tư và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết thực thi Nghị quyết 68, cụ thể hóa các mục tiêu và giải pháp, tạo hành lang pháp lý và cơ chế thực thi hiệu quả để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.

Trong bối cảnh kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2025), báo chí được kỳ vọng sẽ đóng vai trò cầu nối, lan tỏa thông điệp và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm năng, góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững và thịnh vượng. Tọa đàm Báo chí và Doanh nghiệp: Đồng hành thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân được tổ chức nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, tạo không gian để báo chí và doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ giải pháp, và cam kết đồng hành.

Các phiên thảo luận đã tập trung vào các nội dung quan trọng như: Bối cảnh và cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân theo Nghị quyết 68; Vai trò của báo chí trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hạ tầng, và khai thông nguồn lực đầu tư; và Đề xuất các giải pháp cụ thể để hiện thực hóa các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, từ hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công nghệ, đến phát triển nguồn nhân lực.

Các diễn giả và khách mời đã trao đổi về cơ chế để báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững, thúc đẩy mô hình hợp tác công tư (PPP), và nâng cao năng suất để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng kinh tế, đưa Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trong năm 2025 và tăng trưởng hai con số vào các năm tới.

Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin với các công cụ truyền thông hiện đại, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), và các nền tảng mạng xã hội đa phương tiện, báo chí Cách mạng Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò trong việc lan tỏa những câu chuyện thành công của doanh nghiệp tư nhân, đồng thời đóng góp vào việc hoàn thiện chính sách và tháo gỡ các rào cản thể chế. Theo đó, các cam kết đồng hành và lan tỏa giá trị đã được truyền tải tại tọa đàm.

Ban tổ chức cho biết, các kiến nghị và đề xuất từ tọa đàm sẽ được tổng hợp, báo cáo lên VCCI để làm cơ sở cho các kiến nghị chính sách, góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững.

Mối quan hệ đồng hành bền vững giữa báo chí và doanh nghiệp sẽ là nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nền kinh tế tư nhân vững mạnh, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế tư nhân và thịnh vượng quốc gia.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Chinh phục thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Chinh phục thị trường Hoa Kỳ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Khi con thuyền Việt Nam ra khơi, Hoa Kỳ là một trong những đích đến. Trên chặng đường ấy, những cánh buồm kiên định và biết đón gió sẽ cán đích và mở ra chân trời rộng lớn chưa từng thấy...
Tận dụng cơ hội tái định hình chuỗi giá trị toàn cầu

Tận dụng cơ hội tái định hình chuỗi giá trị toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để nâng tầm phát triển. Khi các chuỗi giá trị toàn cầu bị đứt gãy và tái cơ cấu mạnh mẽ, việc xác lập một vị trí cao hơn trong các mạng lưới sản xuất và thương mại toàn cầu không chỉ là mục tiêu, mà là điều kiện sống còn nếu Việt Nam muốn hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng GDP hai con số trong thập kỷ tới.
Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Becamex và IFC hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển Khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Becamex và IFC hợp tác chiến lược thúc đẩy phát triển Khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Chiều 16/7, Tập đoàn Becamex và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình đánh giá Khu công nghiệp sinh thái (Eco-Industrial Park – EIP). Thỏa thuận này sẽ tập trung vào các khu công nghiệp và đô thị do Becamex và VSIP phát triển, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển bền vững tại Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam chủ động chuyển hướng sang bao bì xanh

Doanh nghiệp Việt Nam chủ động chuyển hướng sang bao bì xanh

Thị trường bao bì Việt Nam đang chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là ở phân khúc bao bì xanh thân thiện môi trường. Sự chuyển dịch này không chỉ đến từ áp lực của các cơ quan chức năng mà còn từ nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng và xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững. Đây chính là cơ hội vàng để các doanh nghiệp nắm bắt và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
HSG vượt kế hoạch lợi nhuận nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt

HSG vượt kế hoạch lợi nhuận nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt

Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu niên độ tài chính (NĐTC) 2024-2025 (từ 1/10/2024 đến 30/6/2025), với lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 647 tỷ đồng, hoàn thành 129% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra theo phương án cao. Kết quả này một lần nữa khẳng định sự linh hoạt và chủ động của HSG trong bối cảnh thị trường nhiều thách thức.
Định hình lại "bản đồ" doanh nghiệp từ thời khắc chuyển giao

Định hình lại "bản đồ" doanh nghiệp từ thời khắc chuyển giao

Ngày 1/7/2025, Việt Nam chính thức quá trình sáp nhập để hình thành các đơn vị hành chính mới có quy mô và vai trò lớn hơn trong phát triển kinh tế quốc gia. Bước ngoặt này không chỉ đơn thuần là cải tổ bộ máy, mà còn tạo ra một trục mới trong cấu trúc phát triển doanh nghiệp.
Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Ngày 15/7 tới, cầu Hoàng Gia chính thức thông xe, rút ngắn thời gian từ đảo Vũ Yên tới trung tâm Hải Phòng chỉ còn 5 phút lái xe. Công trình hơn 2.300 tỷ đồng không chỉ đóng góp cho thành phố cảng một biểu tượng phát triển mới mà còn “vẽ lại” bản đồ đô thị Hải Phòng, với vị thế trung tâm trong lòng trong tâm của Vũ Yên, đưa Vinhomes Royal Island vào giai đoạn phát triển nhảy vọt.
Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh, ngành logistics đang đứng trước sức ép chuyển đổi sâu rộng. Các doanh nghiệp không chỉ phải tìm cách tối ưu vận hành, mà còn buộc phải “xanh hóa” chuỗi hoạt động để thích ứng với các tiêu chuẩn mới, bảo vệ môi trường và gia tăng năng lực cạnh tranh. Nhằm cập nhật xu hướng chuyển đổi xanh, chia sẻ các sáng kiến đổi mới, thúc đẩy hợp tác và kết nối quốc tế, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025” ngày 11/7/2025 tại Hà Nội.
Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 7,148 tỷ USD trong năm 2024, ngành rau quả Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để đạt tăng trưởng bền vững trong năm 2025, việc đẩy mạnh nghiên cứu thị trường chuyên sâu, xây dựng thương hiệu quốc gia và ứng dụng công nghệ số, kết hợp với sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và hệ thống Thương vụ Việt Nam được xem là giải pháp chiến lược then chốt.