Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo vệ tài chính cho các doanh nghiệp xuất khẩu khu vực ĐBSCL

P.V
P.V  - 
Ngày 5/8, Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp cùng VCCI tại Cần Thơ tổ chức Hội thảo Giải pháp cho các rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2022 với mục tiêu đưa ra các giải pháp bảo vệ tài chính hữu hiệu giúp các Doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, chủ động hơn trong việc phòng ngừa và bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro liên quan đến thanh toán, công nợ.
aa
bao ve tai chinh cho cac doanh nghiep xuat khau khu vuc dbscl
Hội thảo Giải pháp cho các rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp cùng VCCI tại Cần Thơ triển khai các nội dung đánh giá tình hình rủi ro xuất nhập khẩu, rủi ro thanh toán phát sinh trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19; đồng thời giới thiệu các giải pháp bảo hiểm tín dụng thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu với mục tiêu giảm thiểu rủi ro, nâng cao bảo vệ cho các doanh nghiệp.

Đây cũng là hoạt động nằm trong định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu để mang lại sự đảm bảo cao nhất cho Khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt.

Nền kinh tế Việt Nam đang được dần phục hồi sau đại dịch với số lượng doanh nghiệp mới ra đời gia tăng tích cực. Nhưng 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy vùng kinh tế Đồng bằng Sông cửu Long (ĐBSCL), Đồng bằng Sông Hồng cũng như Đông Nam bộ có số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động có thời hạn gia tăng xấp xỉ 1,5 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu ĐBSCL được xem là lợi thế trong năm 2021 vừa qua dù đại dịch.

Doanh nghiệp xuất khẩu đã và đang giải quyết những vấn đề rất lớn phát sinh trong hoạt động kinh doanh chưa có tiền lệ để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Cụm từ “ đứt gãy chuỗi cung ứng” trong nước và quốc tế, “ thay đổi qui định kiểm hàng”, “ thay đổi chính sách nhập khẩu hàng hoá”, “rủi ro chính sách”,… của các thị trường lớn của ĐBSCL đã được các kênh truyền thông chính thức Việt Nam đề cập về thực trạng rối ren.

Tuy nhiên, các giải pháp hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có, doanh nghiệp rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Đặc biệt Doanh nghiệp xuất khẩu ĐBSCL giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động đến từ nông thôn, doanh nghiệp đứng trước vấn đề xã hội phát sinh phải gánh bên cạnh rủi ro tài chính.

Các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên cơ sở cho trả chậm thường phải chịu rủi ro cao về việc không thu hồi được khoản nợ do khách hàng bị mất khả năng thanh toán, thanh toán chậm trễ hoặc do rủi ro chính trị không cho phép khách hàng thực hiện việc thanh toán. Việc này không chỉ mang lại những rủi ro tiềm tàng cho nguồn tiền từ những khoản nợ khó đòi mà còn khiến cho doanh nghiệp thận trọng hơn trong kinh doanh, mất đi những cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp.

bao ve tai chinh cho cac doanh nghiep xuat khau khu vuc dbscl

Thấu hiểu những vấn đề đó, Bảo hiểm Bảo Việt đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại như một tấm lá chắn vững vàng để bảo vệ và giúp cho các doanh nghiệp tại việt nam tự tin bước ra biển lớn bao gồm: bảo hiểm tín dụng thương mại nội địa (dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong nước) và bảo hiểm tín dụng thương mại xuất khẩu (dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu với khách hàng là nhà nhập khẩu ở nước ngoài). có thể kể đến một số lợi ích chính của chương trình bảo hiểm như:

Bồi thường cho rủi ro không thu hồi được nợ, giảm khoản dự phòng nợ xấu của doanh nghiệp; có thể sử dụng dịch vụ thu hồi nợ với sự ủy quyền của doanh nghiệp xuất khẩu, xử lý, thu hồi các khoản nợ quá hạn, không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa doanh nghiệp xuất khẩu và khách hàng;

Giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng quản lý tín dụng và dòng tiền, theo dõi chặt chẽ rủi ro tín dụng của những người mua và cập nhật những xu hướng liên quan đến thanh toán ở các thị trường trên toàn thế giới; bảo hiểm tín dụng thương mại là một công cụ đáng giá hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong quản lý rủi ro tín dụng, tăng ưu thế trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng;

Giúp doanh nghiệp an tâm giao dịch và tự tin mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại còn có thể bảo vệ cho các rủi ro chính trị xuất phát từ hành động của chính phủ tại các quốc gia khiến cho người mua không thể thực hiện được việc thanh toán cho người bán tại Việt Nam.

So với các sản phẩm bảo hiểm truyền thống đang có mặt trên thị trường phần lớn đang bảo vệ cho các tài sản hữu hình như nhà xưởng, hàng hóa, Bảo hiểm tín dụng thương mại bảo vệ cho các khoản phải thu bán hàng. Vì các khoản phải thu này sẽ được chuyển đổi thành tiền mặt trong tương lai gần nên nó cũng được coi là một phần tài sản của doanh nghiệp và hiện nay chưa có các sản phẩm bảo hiểm thích hợp để bảo vệ cho loại tài sản này.

Tùy tính chất, giá trị hàng hóa, thông thường như nông sản, nguyên liệu sản xuất, thiết bị điện tử… và phương thức thanh toán trong giao dịch xuất khẩu, hình thức phổ biến của Bảo hiểm tín dụng thương mại xuất khẩu có thể là sản phẩm bảo hiểm cho rủi ro thanh toán với điều khoản thanh toán trung bình từ 30 ngày, 60 ngày, 90 ngày…, tối đa đến 180 ngày.

Đây cũng là chương trình bảo hiểm được Bảo hiểm Bảo Việt hợp tác cùng Atradius – tập đoàn cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại uy tín quốc tế xây dựng và triển khai nhằm mang lại các quyền lợi bảo hiểm rủi ro tối ưu và hiệu quả tới khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt.

Đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, Bảo hiểm Bảo Việt cam kết mang đến những giải pháp bảo hiểm tài chính hoàn hảo và tối ưu nhất dựa trên nền tảng là các ứng dụng công nghệ theo xu thế mới.

Chỉ cần liên hệ với bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống trên toàn quốc của Bảo hiểm Bảo Việt hoặc truy cập vào trang bán hàng điện tử https://baovietonline.com.vn/, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận ngay với các chuyên gia giàu kinh nghiệm để nắm được các thông tin cũng như tư vấn chuyên sâu về các gói bảo hiểm phù hợp và các rủi ro hoạt động mà doanh nghiệp của bạn nên được bảo vệ.

P.V

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.