Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo vệ tài chính cho các doanh nghiệp xuất khẩu khu vực ĐBSCL

P.V
P.V  - 
Ngày 5/8, Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp cùng VCCI tại Cần Thơ tổ chức Hội thảo Giải pháp cho các rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2022 với mục tiêu đưa ra các giải pháp bảo vệ tài chính hữu hiệu giúp các Doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, chủ động hơn trong việc phòng ngừa và bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro liên quan đến thanh toán, công nợ.
aa
bao ve tai chinh cho cac doanh nghiep xuat khau khu vuc dbscl
Hội thảo Giải pháp cho các rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp cùng VCCI tại Cần Thơ triển khai các nội dung đánh giá tình hình rủi ro xuất nhập khẩu, rủi ro thanh toán phát sinh trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19; đồng thời giới thiệu các giải pháp bảo hiểm tín dụng thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu với mục tiêu giảm thiểu rủi ro, nâng cao bảo vệ cho các doanh nghiệp.

Đây cũng là hoạt động nằm trong định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu để mang lại sự đảm bảo cao nhất cho Khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt.

Nền kinh tế Việt Nam đang được dần phục hồi sau đại dịch với số lượng doanh nghiệp mới ra đời gia tăng tích cực. Nhưng 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy vùng kinh tế Đồng bằng Sông cửu Long (ĐBSCL), Đồng bằng Sông Hồng cũng như Đông Nam bộ có số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động có thời hạn gia tăng xấp xỉ 1,5 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu ĐBSCL được xem là lợi thế trong năm 2021 vừa qua dù đại dịch.

Doanh nghiệp xuất khẩu đã và đang giải quyết những vấn đề rất lớn phát sinh trong hoạt động kinh doanh chưa có tiền lệ để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Cụm từ “ đứt gãy chuỗi cung ứng” trong nước và quốc tế, “ thay đổi qui định kiểm hàng”, “ thay đổi chính sách nhập khẩu hàng hoá”, “rủi ro chính sách”,… của các thị trường lớn của ĐBSCL đã được các kênh truyền thông chính thức Việt Nam đề cập về thực trạng rối ren.

Tuy nhiên, các giải pháp hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có, doanh nghiệp rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Đặc biệt Doanh nghiệp xuất khẩu ĐBSCL giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động đến từ nông thôn, doanh nghiệp đứng trước vấn đề xã hội phát sinh phải gánh bên cạnh rủi ro tài chính.

Các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên cơ sở cho trả chậm thường phải chịu rủi ro cao về việc không thu hồi được khoản nợ do khách hàng bị mất khả năng thanh toán, thanh toán chậm trễ hoặc do rủi ro chính trị không cho phép khách hàng thực hiện việc thanh toán. Việc này không chỉ mang lại những rủi ro tiềm tàng cho nguồn tiền từ những khoản nợ khó đòi mà còn khiến cho doanh nghiệp thận trọng hơn trong kinh doanh, mất đi những cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp.

bao ve tai chinh cho cac doanh nghiep xuat khau khu vuc dbscl

Thấu hiểu những vấn đề đó, Bảo hiểm Bảo Việt đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại như một tấm lá chắn vững vàng để bảo vệ và giúp cho các doanh nghiệp tại việt nam tự tin bước ra biển lớn bao gồm: bảo hiểm tín dụng thương mại nội địa (dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong nước) và bảo hiểm tín dụng thương mại xuất khẩu (dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu với khách hàng là nhà nhập khẩu ở nước ngoài). có thể kể đến một số lợi ích chính của chương trình bảo hiểm như:

Bồi thường cho rủi ro không thu hồi được nợ, giảm khoản dự phòng nợ xấu của doanh nghiệp; có thể sử dụng dịch vụ thu hồi nợ với sự ủy quyền của doanh nghiệp xuất khẩu, xử lý, thu hồi các khoản nợ quá hạn, không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa doanh nghiệp xuất khẩu và khách hàng;

Giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng quản lý tín dụng và dòng tiền, theo dõi chặt chẽ rủi ro tín dụng của những người mua và cập nhật những xu hướng liên quan đến thanh toán ở các thị trường trên toàn thế giới; bảo hiểm tín dụng thương mại là một công cụ đáng giá hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong quản lý rủi ro tín dụng, tăng ưu thế trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng;

Giúp doanh nghiệp an tâm giao dịch và tự tin mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại còn có thể bảo vệ cho các rủi ro chính trị xuất phát từ hành động của chính phủ tại các quốc gia khiến cho người mua không thể thực hiện được việc thanh toán cho người bán tại Việt Nam.

So với các sản phẩm bảo hiểm truyền thống đang có mặt trên thị trường phần lớn đang bảo vệ cho các tài sản hữu hình như nhà xưởng, hàng hóa, Bảo hiểm tín dụng thương mại bảo vệ cho các khoản phải thu bán hàng. Vì các khoản phải thu này sẽ được chuyển đổi thành tiền mặt trong tương lai gần nên nó cũng được coi là một phần tài sản của doanh nghiệp và hiện nay chưa có các sản phẩm bảo hiểm thích hợp để bảo vệ cho loại tài sản này.

Tùy tính chất, giá trị hàng hóa, thông thường như nông sản, nguyên liệu sản xuất, thiết bị điện tử… và phương thức thanh toán trong giao dịch xuất khẩu, hình thức phổ biến của Bảo hiểm tín dụng thương mại xuất khẩu có thể là sản phẩm bảo hiểm cho rủi ro thanh toán với điều khoản thanh toán trung bình từ 30 ngày, 60 ngày, 90 ngày…, tối đa đến 180 ngày.

Đây cũng là chương trình bảo hiểm được Bảo hiểm Bảo Việt hợp tác cùng Atradius – tập đoàn cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại uy tín quốc tế xây dựng và triển khai nhằm mang lại các quyền lợi bảo hiểm rủi ro tối ưu và hiệu quả tới khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt.

Đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, Bảo hiểm Bảo Việt cam kết mang đến những giải pháp bảo hiểm tài chính hoàn hảo và tối ưu nhất dựa trên nền tảng là các ứng dụng công nghệ theo xu thế mới.

Chỉ cần liên hệ với bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống trên toàn quốc của Bảo hiểm Bảo Việt hoặc truy cập vào trang bán hàng điện tử https://baovietonline.com.vn/, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận ngay với các chuyên gia giàu kinh nghiệm để nắm được các thông tin cũng như tư vấn chuyên sâu về các gói bảo hiểm phù hợp và các rủi ro hoạt động mà doanh nghiệp của bạn nên được bảo vệ.

P.V

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.