Bình Dương khánh thành Trung tâm Điều hành thông minh thứ 2
Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một, trung tâm được đưa vào khai thác là một hệ thống công nghệ thông tin bao gồm cơ sở hạ tầng, phần cứng, phần mềm có chức năng thu thập, phân tích cơ sở dữ liệu. Trung tâm này sẽ phục vụ, hỗ trợ đắc lực trong công tác lãnh đạo, điều hành, giúp lãnh đạo thành phố có cái nhìn tổng quan, toàn diện mọi hoạt động kinh tế - xã hội, từ đó, đưa ra các quyết định điều hành một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác, tiết kiệm thời gian…
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tại lễ khánh thành Trung tâm Điều hành thông minh thứ 2 của tỉnh |
Theo bà Cúc, Trung tâm Điều hành thông minh với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển với nhiều lĩnh vực giám sát, điều hành đã được triển khai để khái quát toàn cảnh về các chỉ tiêu phát triển, nhất là các lĩnh vực trọng tâm, thế mạnh của thành phố như: Chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hành chính công; thông tin du lịch; an ninh trật tự, an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; công khai thông tin quy hoạch; giám sát chất lượng môi trường; giám sát hoạt động công nghiệp; giám sát tài nguyên, môi trường; thông tin lĩnh vực y tế; thông tin lĩnh vực giáo dục; thông tin về cung, cầu lao động, cơ sở dữ liệu về trẻ em, bảo trợ xã hội, giáo dục nghề nghiệp; thông tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thông tin về chỉ số tiêu dùng, cung cầu hàng hóa, mặt hàng thiết yếu...
Từ ngày 1/12, công an TP. Thủ Dầu Một cũng bắt đầu giám sát và phạt nguội các phương tiện giao thông vi phạm thông qua camera. Các camera giám sát trên các tuyến đường sẽ truyền dữ liệu về Trung tâm Điều hành thông minh, qua đó lực lượng công an sẽ dễ dàng xử lý các lỗi vi phạm mà không cần trực tiếp ra hiện trường.
Tại lễ khánh thành Trung tâm Điều hành thông minh, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, Trung tâm Điều hành thông minh giúp người dân và doanh nghiệp hào hứng hơn vì được tham gia vào các tương tác với các cơ quan chính quyền. Đồng thời những vấn đề người dân phản ánh (về thủ tục hành chính, môi trường, an ninh trật tự), được lãnh đạo các đơn vị quan tâm chỉ đạo xử lý ngay.