Bức tranh Bancassurance tại Việt Nam: Thách thức tạo động lực
Nhìn từ các quốc gia lớn trên thế giới
Bancassurance là mô hình hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng. Nói một cách đơn giản thì bancassurance khai thác sức mạnh tổng hợp của cả công ty bảo hiểm và ngân hàng, còn nói theo cách dễ hình dung hơn thì bancassurance chính là “bản nhạc hoà tấu” giữa ngân hàng và bảo hiểm.
Ở nhiều quốc gia, bancassurance có tốc độ phát triển gấp 4 lần so với mức tăng trưởng chung của thị trường, giúp mô hình này đạt được những thành công rực rỡ. Bancassurance hiện chiếm hơn 65% doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ở Tây Ban Nha, 60% ở Pháp, 50% ở Bỉ và Ý.
Quy mô thị trường bancassurance toàn cầu được định giá là hơn 2,4 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng 5,01% trong những năm tiếp theo, đạt hơn 3,2 tỷ USD vào năm 2028 (theo Báo cáo Nghiên cứu ngành Bancassurance toàn cầu năm 2023, Bối cảnh cạnh tranh, Quy mô thị trường, Hiện trạng khu vực và triển vọng do MarketWatch công bố).
Tốc độ phát triển của bancassurance ở các quốc gia cao gấp 4 lần so với mức tăng trưởng chung của thị trường. |
Tại Việt Nam, tổng doanh thu phí qua kênh bancassurance hiện chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Năm 2022, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ 2 qua kênh phân phối ngân hàng có sự khác nhau giữa các doanh nghiệp bảo hiểm, có doanh nghiệp tương đối thấp (khoảng 60%), có doanh nghiệp tương đối cao (khoảng 75-80%).
Theo các chuyên gia, bancassurance nếu được thực hiện đúng tinh thần và triển khai đúng cách sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, bao gồm khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Nếu không được quản lý tốt, ngược lại sẽ khiến khách hàng không hài lòng, ngân hàng bị tổn thất về danh tiếng, công ty bảo hiểm vừa gánh lỗ do chi phí khai thác không hiệu quả vừa đối mặt với một tương lai phát triển không bền vững.
Nhìn vào những con số của thị trường bancassurance thế giới và Việt Nam, có thể thấy xu hướng phát triển bancassurance những năm tới là tất yếu. Dù hiện nay thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực nâng cao chất lượng bancassurance của các ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa
Lợi ích của khách hàng khi mua bảo hiểm qua bancassurance khá rõ ràng. Khi tham gia, khách hàng được tiếp cận dịch vụ tư vấn tài chính toàn diện “dưới một mái nhà”, tức là dịch vụ bảo hiểm song hành cùng với các dịch vụ tài chính khác của ngân hàng như tiết kiệm, vay cá nhân… Bên cạnh đó, khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng còn được chăm sóc “kép” bởi cả công ty bảo hiểm lẫn ngân hàng.
Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng thị trường gần đây, có thể thấy trải nghiệm của khách hàng khi tham gia bancassurance cần được cải thiện. Mục tiêu chính của bảo hiểm là để bảo vệ tài chính cho khách hàng, tuy nhiên, để khách hàng thật sự hiểu được nguyên tắc hoạt động cùng những quyền và nghĩa vụ liên quan khi mua bảo hiểm đòi hỏi sự tư vấn kỹ càng của đội ngũ bán hàng.
Tuỳ theo thỏa thuận giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm, mỗi hợp tác bancassurance sẽ có những hình thức triển khai khác nhau. Ví dụ như với hợp tác Vietcombank - FWD, các nhân viên ngân hàng dựa trên những hiểu biết về nhu cầu khách hàng để giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nếu khách hàng có mong muốn và nhu cầu tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ, nhân viên ngân hàng sẽ giới thiệu khách hàng gặp tư vấn bảo hiểm của FWD - những người có kiến thức, chuyên môn sâu về bảo hiểm sẽ trực tiếp tư vấn để đưa ra giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất với tình hình tài chính và nhu cầu của khách hàng.
Trải nghiệm khách hàng ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng cải thiện. |
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, cho biết: “Chúng tôi luôn đặt nhu cầu của khách hàng là trọng tâm và chỉ giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới khi khách hàng thật sự có nhu cầu. Cùng với sự tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp từ FWD, chúng tôi đã đạt được tỷ lệ tái tục cao hàng đầu trên thị trường bancassurance hiện nay”.
Theo các chuyên gia, mô hình bancassurance thành công chính là mô hình đạt được tỷ lệ tái tục cao hàng đầu trên thị trường. Đây cũng chính là hướng phát triển bền vững mà các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng hướng tới khi cùng nhau vẽ bức tranh bancassurance Việt Nam trong những năm sắp tới.
Công nghệ tạo sự khác biệt
Theo sự phát triển và nhu cầu của khách hàng theo mỗi giai đoạn, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cụ thể như với hợp tác Vietcombank - FWD, công nghệ đã giúp hợp tác bancassurance này tạo ra những bước tiến lớn về dịch vụ bảo hiểm trực tuyến và mang đến trải nghiệm “một chạm” khác biệt. Bên cạnh các sản phẩm bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến, Vietcombank - FWD còn triển khai các tính năng mới cho phép khách hàng tự thiết kế gói bảo hiểm hoặc đặt lịch hẹn tư vấn bảo hiểm qua ứng dụng Digibank.
Có thể nói, trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định thành công cho bancassurance và trong bối cảnh hiện nay, công nghệ số sẽ mở ra những cơ hội tăng trưởng cho những doanh nghiệp nào thật sự nghiêm túc với trải nghiệm khách hàng và quyết tâm xây dựng bancassurance bền vững.
Công nghệ giúp khách hàng trải nghiệm những tiện ích nhanh chóng và vượt trội hơn. |
Tại Việt Nam hiện nay, hợp tác Vietcombank - FWD đang có những bước đi thành công trong việc tạo ra một hệ sinh thái xoay quanh khách hàng, trong đó, công nghệ đóng vai trò tiên quyết.
Bà Nguyễn Phương Anh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Kênh phân phối qua Đối tác FWD Việt Nam, cho biết: “Việc kiến tạo những thay đổi đột phá bằng cách đặt nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu sẽ mang lại các giá trị lâu dài cho các bên. Và chúng tôi kiên định với chiến lược này để tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường và trong lòng khách hàng”.
Thách thức tạo động lực, đây cũng chính là thời điểm để các doanh nghiệp nỗ lực cải thiện chất lượng và nâng cao trải nghiệm khách hàng hơn nữa, đưa bancassurance trở thành mô hình tham gia bảo hiểm được khách hàng tin tưởng và lựa chọn.