Bức tranh du lịch có nhiều gam màu sáng
Trước khi đại dịch xảy ra, Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới khi thực hiện hơn 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2019. Do đó, khi Trung Quốc thực hiện điều chỉnh chính sách “Zero Covid”, cân nhắc nới lỏng các yêu cầu kiểm soát được xem là một tín hiệu tích cực, giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục của ngành du lịch Việt.
Đến nay, thị trường khách sạn Việt Nam mới ghi nhận công suất phòng đạt hơn 60% so với cùng kỳ 2019. Tính đến tháng 11/2022, Việt Nam mới chào đón 2,95 triệu lượt khách quốc tế.
Với việc vắng bóng khách Trung Quốc, thị trường Hàn Quốc đang dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Cụ thể, trong 11 tháng đầu năm 2022, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế.
Bên cạnh đó, thị trường Ấn Độ cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách tính từ tháng 1 đến tháng 11/2022.
Ảnh minh họa. |
Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương, mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch. Các điểm đến như Nha Trang - Cam Ranh và Đà Nẵng mới chỉ đạt được 50% mức công suất của năm 2019. Các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn cũng như đoàn khách MICE. Dẫu vậy, giá phòng bình quân tại hai thị trường này vẫn thấp hơn so với năm 2019 từ 15% - 20%.
Quá trình khôi phục của các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp - hạng sang khả quan hơn. Đặc biệt, phân khúc hạng sang ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường.
Cùng với việc nối lại các đường bay thường lệ đi và đến thị trường Trung Quốc, kỳ vọng hoạt động của các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch ven biển, đặc biệt tại những thị trường vốn phụ thuộc vào nguồn khách này sẽ cải thiện hiệu quả hơn trong năm tới.
Được đánh giá là quốc gia còn nhiều dư địa để phát triển hoạt động du lịch, các tập đoàn quản lý khách sạn khu vực và quốc tế ngày càng chú trọng tăng cường sự hiện diện và mở rộng danh mục thương hiệu tại Việt Nam.
Trong năm 2023, một vài dự án nổi bật dự kiến sẽ đi vào khai thác như Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng.
Sự gia tăng nhóm du khách thuộc thế hệ millennials và sự phát triển mô hình làm việc từ xa là các xu hướng định hình sự phát triển của ngành du lịch nghỉ dưỡng hiện nay.
Bên cạnh đó, trước bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường đang chịu sức ép khá lớn từ hoạt động khai thác du lịch, các nhu cầu du lịch bền vững đang được quan tâm nhiều hơn. Theo đó, các hoạt động trải nghiệm góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng địa phương cũng như đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần của cá nhân cần được chú trọng phát triển để phù hợp với xu thế này.
“Để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến hành trình phát triển bền vững, các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để có thể đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới. Nhìn chung, chúng ta có thể mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong năm 2023”, ông Mauro chia sẻ thêm.