Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bước ngoặt thể chế hóa đổi mới sáng tạo

Trần Hương
Trần Hương  - 
Sáng nay (15/4), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 44 xem xét Dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Dự luật được kỳ vọng đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong việc xây dựng hành lang pháp lý để biến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
aa
53 triệu lao động cần được “số hóa
Khoa học cônng nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được thể chế hoá để phát triển

Với những quy định đột phá về tự chủ nghiên cứu, thương mại hóa kết quả, ưu đãi nhân tài và trọng tâm đặt vào doanh nghiệp, dự thảo Luật hứa hẹn khơi dậy tiềm năng sáng tạo, đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu thịnh vượng trong kỷ nguyên số.

Đột phá pháp lý, kiến tạo tương lai

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số định hình lại thế giới, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã trở thành chìa khóa cho sự phát triển bền vững. Việt Nam ghi dấu ấn với bước tiến ấn tượng, từ vị trí 48 năm 2022 lên hạng 44/133 trong Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2024, theo Tờ trình số 163/TTr-CP. Tuy nhiên, Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 bộc lộ nhiều hạn chế: thiếu cơ chế thu hút nhân tài, chưa đồng bộ với yêu cầu chuyển đổi số, và chưa xác định rõ vai trò doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ.

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ra đời để khắc phục những bất cập này, thể chế hóa các chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024, cùng các văn bản nền tảng như Nghị quyết Đại hội XIII, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, và Nghị quyết số 193/2025/QH15. Tờ trình nhấn mạnh mục tiêu tạo khung pháp lý toàn diện, giúp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế và cải thiện chất lượng cuộc sống. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo tán thành sự cần thiết ban hành luật, đồng thời đề xuất hoàn thiện để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và khả năng triển khai tức thì.

Dự thảo luật gồm 8 chương, 95 điều, tăng 14 điều so với Luật năm 2013 nhờ bổ sung các quy định về đổi mới sáng tạo và tái cấu trúc. Các chính sách cốt lõi bao gồm đổi mới nghiên cứu, phát triển tiềm lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp, phổ biến tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo nhận định, dự thảo thể hiện tinh thần đổi mới, đặc biệt trong việc trao tự chủ và khuyến khích doanh nghiệp, tạo nền tảng để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực kinh tế.

Điểm nhấn đầu tiên là quyền tự chủ chưa từng có cho tổ chức nghiên cứu. Các Điều 8, 14, 18, 19, 26, 39, 44 và 67 quy định tổ chức được tự quyết về bộ máy, chi tiêu và cách triển khai, đánh giá dựa trên kết quả cuối cùng thay vì kiểm soát quá trình. Dự thảo chấp nhận rủi ro, miễn trách nhiệm bồi thường nếu nghiên cứu thất bại, khuyến khích nhà khoa học theo đuổi các vấn đề thách thức. Một số đại biểu cho rằng việc chấp nhận rủi ro khuyến khích tinh thần sáng tạo, nhưng cần cơ chế hậu kiểm chặt chẽ để đảm bảo minh bạch khi sử dụng ngân sách nhà nước.

Về thương mại hóa, các Điều 25, 26, 27, 30 và 31 cho phép tổ chức chủ trì sở hữu và tự quyết kết quả nghiên cứu từ ngân sách nhà nước, với nhà nghiên cứu hưởng ít nhất 30% lợi nhuận. Quy định này giải quyết điểm nghẽn định giá và chuyển giao công nghệ. Một số đại biểu đánh giá rằng, giao quyền sở hữu sẽ rút ngắn thời gian đưa công nghệ ra thị trường, tạo nguồn thu gián tiếp qua thuế, nhưng cần cơ chế định giá linh hoạt để hỗ trợ các kết quả chưa hoàn thiện, tránh lãng phí tiềm năng.

Nhân lực chất lượng cao được ưu tiên với chính sách thuế, thưởng và hỗ trợ chuyên gia nước ngoài tại Điều 56, 57, 59 và 83. Dự thảo xác định tiêu chí nhân tài, thu hút người Việt ở nước ngoài và chuyên gia quốc tế. Một số đại biểu cho rằng, nhân tài là tài sản quý giá, cần bổ sung công nhận danh hiệu viện sĩ cho nhà khoa học xuất sắc, kể cả người nước ngoài, để khuyến khích cống hiến lâu dài, như đề xuất trong Báo cáo thẩm tra.

Doanh nghiệp được đặt làm trung tâm với đổi mới sáng tạo ngang hàng khoa học và công nghệ trong Chương V. Các Điều 6, 19, 20, 31-35, 38, 39, 71-72, 82-84 hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm và khuyến khích doanh nghiệp đóng góp trên 60% nguồn lực xã hội cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tờ trình nhấn mạnh doanh nghiệp là động lực hàng đầu, với mục tiêu huy động nguồn lực tư nhân vượt trội so với ngân sách nhà nước. Một số đại biểu nhận định rằng, doanh nghiệp là cầu nối đưa nghiên cứu đến đời sống, nhưng dự thảo cần cơ chế mạnh hơn, như miễn trách nhiệm cho thử nghiệm công nghệ mới hay hỗ trợ tài sản công cho khởi nghiệp.

Dự thảo cắt giảm 81% thủ tục hành chính, từ 11 xuống còn 2 so với Luật năm 2013, thay bằng quản lý số hóa, như bỏ đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ. Luật phân cấp quản lý chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo từ Bộ Khoa học và Công nghệ về các bộ, ngành, địa phương, tập trung vào nghiên cứu ứng dụng, trong khi Bộ ưu tiên nghiên cứu cơ bản và công nghệ lõi (Điều 15). Một số đại biểu đánh giá rằng, phân cấp giúp địa phương chủ động giải quyết vấn đề thực tiễn, nhưng cần hướng dẫn rõ ràng để tránh chồng chéo trách nhiệm. Bốn thủ tục mới về đổi mới sáng tạo tại Điều 45, 47, 48, 57 được đề xuất thiết kế đơn giản, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện để khả thi

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đánh giá, dự thảo đủ điều kiện trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, công nhận các chính sách ưu đãi như cải cách tài chính qua cơ chế quỹ (Điều 67-69), đơn giản hóa thủ tục (Điều 50) và chấp nhận rủi ro (Điều 18). Tuy nhiên, ủy ban chỉ ra bốn điểm cần hoàn thiện để luật thực sự trở thành “đạo luật gốc”.

Thứ nhất, dự thảo còn nặng tư duy hành chính, chưa đủ cơ chế để doanh nghiệp tư nhân dẫn dắt đổi mới sáng tạo. Một số đại biểu đề xuất mở rộng miễn trách nhiệm cho thử nghiệm công nghệ mới, không giới hạn ở nhiệm vụ sử dụng ngân sách, và hỗ trợ tài sản công cho vườn ươm, doanh nghiệp khởi nghiệp, nhằm khơi thông nguồn lực xã hội. Cơ quan thẩm tra cũng nhấn mạnh vai trò kinh tế tư nhân như động lực hàng đầu, cần chính sách tạo không gian mở cho tự do nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, như yêu cầu của Nghị quyết 57-NQ/TW.

Thứ hai, về nhà khoa học, ủy ban yêu cầu làm rõ nguyên tắc lấy nhà khoa học làm trung tâm tại Điều 11, bổ sung quyền công bố kết quả nghiên cứu trong thời gian bảo lưu và công nhận danh hiệu viện sĩ quốc tế. Nhà khoa học cần được bảo vệ quyền sáng tạo và tôn vinh xứng đáng để toàn tâm cống hiến. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo cũng đề xuất công nhận các trường đại học quốc gia và viện hàn lâm là tổ chức khoa học và công nghệ đặc biệt, cùng cơ chế khoán chi sản phẩm cuối cùng để giảm gánh nặng hành chính.

Thứ ba, về đồng bộ pháp lý, ủy ban kêu gọi rà soát sửa đổi 14 luật liên quan tại Chương VIII, như Luật Thuế, Luật Đầu tư và Luật Đất đai, để tránh trùng lặp hoặc bỏ sót. Ủy ban thận trọng với việc luật hóa Nghị quyết 193/2025/QH15 tại Điều 95 do thiếu đánh giá thực tiễn, và xem xét Điều 94 về quyền ban hành văn bản vượt luật của Chính phủ. Một số đại biểu cho rằng, tính thống nhất pháp luật là yếu tố sống còn, cần xin ý kiến cấp cao nếu giữ quy định bất thường này.

Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo cũng đề nghị cân đối bố cục 8 chương, 95 điều, đảm bảo hài hòa giữa khoa học tự nhiên và xã hội nhân văn, tăng tính logic để luật dễ áp dụng. Dự thảo cần làm rõ chủ thuyết phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kế thừa hiệu quả Luật năm 2013 và tạo không gian cho sáng tạo.

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo mang tầm nhìn chiến lược, biến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành trụ cột cho kinh tế số, xã hội số, đồng thời nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Tờ trình nhấn mạnh luật sẽ giải phóng nguồn lực xã hội, khuyến khích sáng tạo và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, thách thức không nhỏ: đồng bộ sửa đổi 14 luật đòi hỏi phối hợp chặt chẽ; huy động 60% nguồn lực từ doanh nghiệp cần cơ chế hấp dẫn; và cơ chế hậu kiểm phải khoa học để tránh lạm dụng ưu đãi. Kỳ họp thứ 9 sẽ là cơ hội để Quốc hội thảo luận sâu, hoàn thiện dự thảo, đảm bảo luật khả thi ngay khi có hiệu lực.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).
Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tiếp tục được thực hiện theo hướng bảo đảm công bằng, hỗ trợ người có thu nhập thấp và khu vực kinh doanh nhỏ lẻ.
Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) về những điểm mới của Luật Thống kê sửa đổi và các nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-12/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 6-12/12/2025

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của nhân dân... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 6-12/12/2025.
Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

Doanh nghiệp du lịch đón đoàn từ 100 khách được hỗ trợ chi phí

TP. Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch nhằm thu hút các đoàn khách tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch trên địa bàn, áp dụng từ ngày 20/12/2025 đến ngày 31/12/2030.
Quy định chi tiết việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng

Quy định chi tiết việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BCT quy định chi tiết việc áp dụng giá bán điện, bảo đảm minh bạch, đúng đối tượng và mục đích sử dụng. Thông tư tạo hành lang pháp lý thống nhất cho việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng, từng mục đích sử dụng và từng cấp điện áp, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bên trong quan hệ mua bán điện.