Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần chế tài mạnh hơn đối với hành vi quảng cáo sai sự thật

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Nhiều ngày qua, dư luận nóng lên bởi những sự việc như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, hoa hậu Thùy Tiên quảng bá sản phẩm kẹo rau củ Kera với thông tin “một viên kẹo tương đương một đĩa rau”, trong khi kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hàm lượng chất xơ của sản phẩm này lại rất nhỏ so với lời quảng cáo.
aa
Xử lý nghiêm đối với quảng cáo thực phẩm sai sự thật

Mới đây, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs đã phải tổ chức “họp báo”, giải thích và xin lỗi về việc thổi phồng, quảng cáo không đúng sự thật sản phẩm. Trước đó, bộ đôi người nổi tiếng này cũng vướng phải lùm xùm quảng cáo sản phẩm yến sào được làm từ yến nguyên chất sai sự thật, bị dư luận và những người kinh doanh trong ngành phản ánh. Họ đã phải đứng ra nhận trách nhiệm, đăng bài giải thích đính chính trên mạng xã hội.

Hiện nhiều cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc hành động sau khi ghi nhận phản ánh từ công chúng đối với các hành vi của những người nổi tiếng kể trên. Cụ thể, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp liên ngành để rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo sai sự thật. Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử đã xử phạt Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, đồng thời nhắc nhở hoa hậu Thùy Tiên. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) cũng đã tiến hành kiểm tra và xác minh thông tin.

Đây không phải lần đầu tiên các KOL (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng, thường là chuyên gia hoặc người nổi tiếng), KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) quảng cáo bán hàng không đúng sự thật.

Nâng cao chế tài xử phạt, ngăn ngừa hành vi quảng cáo sai sự thật từ người nổi tiếng
Nâng cao chế tài xử phạt, ngăn ngừa hành vi quảng cáo sai sự thật từ người nổi tiếng

Trước đó, vào năm 2021 - NSND Hồng Vân từng quảng cáo viên sủi Shioka có công dụng “tiêu tan u nang, khối u sẽ từ từ xẹp đi…”. Nhưng thực chất khi kiểm tra chất lượng đây chỉ là thực phẩm chức năng. Nghệ sĩ này đã phải xin lỗi trên trang cá nhân. Tương tự vào năm 2023, NSƯT Cát Tường giới thiệu sữa Diasure “trị dứt tiểu đường”, nhưng sau nhiều tháng im lặng trước chỉ trích, cô đã phải đăng video công khai xin lỗi, thừa nhận sai lầm, cam kết không tái phạm và sẵn sàng bù đắp thiệt hại cho người mua hàng.

Có thể thấy tình trạng người nổi tiếng đặt lợi nhuận lên trên uy tín, trách nhiệm với cộng đồng vẫn tiếp tục diễn ra gây bức xúc trong xã hội. Trong thời đại số, sức lan tỏa của thông tin là vô cùng lớn trên không gian mạng, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội. Cũng bởi vậy nên nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi số tiền lớn cho các nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm. Tình hình đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần đưa ra chế tài mạnh mẽ hơn và mang tính răn đe để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết, tại các quy định pháp luật hiện hành đã có các hình phạt bổ sung bên cạnh hình phạt tiền như buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; cải chính thông tin và xin lỗi công khai. Các quy định trên cũng cấm người vi phạm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1 đến 3 năm khi thuộc những trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. Theo vị luật sư này, người quảng cáo sai sự thật nên bị cấm phát sóng, hoặc không được tham gia quảng cáo theo quy định của pháp luật và chính sách của các nền tảng mạng xã hội.

Trong khi đó, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp Hà Nội cho rằng, quảng cáo sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật nên người thực hiện hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý. Hành vi quảng cáo sai sự thật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng sẽ gây ra những hệ lụy trong môi trường kinh doanh, làm nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. “Với những người nổi tiếng thì hành vi quảng cáo sai sự thật là tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và các hoạt động gian lận thương mại. Hành vi này sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho xã hội, cho người tiêu dùng và đặc biệt là cho người hâm mộ của họ. Bởi vậy, trách nhiệm pháp lý cần được đặt ra nghiêm khắc hơn so với các trường hợp vi phạm khác”, vị luật sư nhấn mạnh.

Theo một số chuyên gia, các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo thông tin chính xác khi đưa sản phẩm ra thị trường qua các nền tảng. Nội dung trên cũng nằm trong các quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Khi sử dụng bên thứ 3 để quảng bá, cả doanh nghiệp lẫn bên thứ 3 đều phải chịu trách nhiệm nếu thông tin gây hiểu lầm cho khách hàng.

Cùng với đó, chính các nền tảng thương mại điện tử cũng phải nâng cao trách nhiệm kiểm soát nội dung được đăng tải hay livestream, tạo ra một môi trường minh bạch, rõ ràng và bảo đảm quyền lợi của tất cả các bên liên quan. Đồng thời, phải làm tốt vai trò trung gian, giải thích về chất lượng, giá cả và các thông tin hàng hóa được bày bán trong các phiên livestream, qua đó giúp người mua nâng cao hiểu biết và an tâm khi mua hàng.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.