Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho hàng giả, hàng nhái lộng hành. Trong khi đó, công tác quản lý còn nhiều lỗ hổng, đặt ra yêu cầu cấp bách về hành lang pháp lý và công cụ giám sát hiện đại để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
aa

Những năm gần đây, sự bùng nổ của mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng chưa từng có đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc... tràn lan mà chưa được kiểm soát hiệu quả.

tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc đang khá phor biến trên mạng xã hội và TMĐT - Hình minh họa: Lâm. AI

Lỗ hổng trong giám sát quảng cáo số

Chỉ cần lướt vài phút trên Facebook, TikTok hay Shopee, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp các quảng cáo như “giày hiệu 199.000 đồng”, “thuốc đông y gia truyền trị dứt điểm xương khớp”, “mỹ phẩm xách tay Nhật Bản, Hàn Quốc”... Nhiều trong số đó là hàng nhái trắng trợn các thương hiệu lớn, không có công bố chất lượng, không rõ người bán, không có địa chỉ liên hệ hay chính sách đổi trả.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện nay các quy định pháp luật về quảng cáo và TMĐT vẫn còn chưa bao phủ đầy đủ hoạt động quảng cáo trên nền tảng số. “Luật Quảng cáo hiện hành chưa có điều khoản riêng cho quảng cáo xuyên biên giới hay livestream bán hàng. Trong khi đó, nhiều người bán lợi dụng sự thiếu vắng pháp lý để quảng bá hàng kém chất lượng mà không sợ bị xử lý.

Nhiều KOL vô tình

Nhiều KOL vô tình tiếp tay cho các doanh nghiệp không uy tín - Hình minh họa: Lâm. AI

Một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương cho thấy, có tới 40% người tiêu dùng từng mua phải sản phẩm không đúng mô tả khi đặt hàng qua mạng xã hội hoặc các sàn TMĐT. Đáng nói, số vụ xử lý vi phạm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, do việc phát hiện vẫn chủ yếu dựa vào phản ánh của người dân hoặc kiểm tra ngẫu nhiên.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok lại không đặt máy chủ tại Việt Nam và thiếu trách nhiệm trong việc gỡ bỏ quảng cáo sai phạm. Họ chỉ xử lý theo chính sách nội bộ, chứ không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam. Điều này khiến quá trình xử lý mất nhiều thời gian, thậm chí bế tắc.

Không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tình trạng quảng bá hàng giả còn khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính điêu đứng.

Ông Trần Cao Sơn, Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết, chúng tôi đầu tư công nghệ, nghiên cứu sản phẩm và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Thế nhưng, hàng nhái sản phẩm của chúng tôi được bán tràn lan trên mạng với giá rẻ chỉ bằng 1/5, khiến khách hàng hoang mang, doanh số giảm sút. Việc để hàng nhái ngang nhiên quảng cáo không chỉ là cạnh tranh không lành mạnh, mà còn xói mòn niềm tin của người tiêu dùng với toàn ngành hàng.

Cần chế tài mạnh và công nghệ giám sát

Trước thực trạng đó, nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần “siết” lại quảng cáo trên nền tảng số một cách quyết liệt và đồng bộ.

TS. Nguyễn Thanh Hưng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam kiến nghị, cần sửa đổi Luật Quảng cáo và Luật Thương mại để bổ sung quy định riêng cho quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là trách nhiệm pháp lý của người phát hành quảng cáo và nền tảng. Đồng thời, phải có chế tài đủ mạnh để răn đe. Đồng thời, cần áp dụng các biện pháp như: buộc nền tảng phải xác minh danh tính người bán (KYC), có cơ chế lọc và gỡ quảng cáo vi phạm trong 24 giờ, công khai danh sách các tài khoản bị xử lý để người tiêu dùng cảnh giác.

Cần mạnh tay sử lý nghiêm các vi phạm

Cần mạnh tay sử lý nghiêm các vi phạm tiếp tay cho đối tượng xấu - Hình minh họa: Lâm. AI

Về phía cơ quan chức năng, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhấn mạnh, cần đầu tư hệ thống công nghệ giám sát quảng cáo. Chúng ta có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quét nội dung quảng cáo, phát hiện từ khóa rủi ro như "xách tay", "siêu rẻ", "trị khỏi hoàn toàn"... Cùng với đó là kết nối dữ liệu giữa các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ TT&TT, Cục QLTT để xử lý nhanh và hiệu quả hơn.

Song song với việc hoàn thiện pháp luật và công nghệ, các chuyên gia cũng cho rằng cần nâng cao nhận thức cộng đồng về việc nhận diện quảng cáo giả mạo và báo cáo vi phạm.

Bà Trần Thị Thu Trang, Chuyên gia bảo vệ người tiêu dùng kiến nghị, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không nên tin vào quảng cáo giá rẻ bất thường hay sản phẩm không có thông tin rõ ràng. Đồng thời, người tiêu dùng cần biết cách báo cáo vi phạm đến các sàn TMĐT hoặc cơ quan chức năng để góp phần làm sạch môi trường tiêu dùng số.

Quảng cáo trên mạng xã hội và TMĐT là xu thế tất yếu nhưng cần được đặt trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức kinh doanh. Việc để hàng giả, hàng nhái tự do quảng bá không chỉ làm méo mó thị trường, mà còn đe dọa sự phát triển bền vững của kinh tế số.

Đã đến lúc cần một chiến lược tổng thể từ hoàn thiện pháp luật, áp dụng công nghệ, siết trách nhiệm nền tảng cho tới nâng cao nhận thức cộng đồng để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và giữ gìn sự minh bạch của môi trường kinh doanh trực tuyến.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Hồi sinh dòng Tô Lịch, mở lối không gian xanh mới cho Thủ đô

Hồi sinh dòng Tô Lịch, mở lối không gian xanh mới cho Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Generali Việt Nam trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống sau bão lũ

Generali Việt Nam trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống sau bão lũ

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão lũ tại Huế, Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa với tổng số tiền trao tặng hơn 1,2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống.
Hanoi Premium House 2025: Khám phá Urban Lifestyle Bar - Không gian thời thượng, trải nghiệm đa chiều

Hanoi Premium House 2025: Khám phá Urban Lifestyle Bar - Không gian thời thượng, trải nghiệm đa chiều

Mùa lễ hội này, Hanoi Premium House 2025 - chính thức quay trở lại với diện mạo mới, mở ra một không gian trải nghiệm đa chiều thời thượng đẳng cấp giữa lòng Thủ Đô.
Vấn đề không phải là tiền - Của cải không chỉ là tiền bạc

Vấn đề không phải là tiền - Của cải không chỉ là tiền bạc

Đưa T1 về Việt Nam, VPBank “cắm cờ” tại lãnh địa Gen Z bằng chiến lược sống cùng văn hóa đại chúng

Đưa T1 về Việt Nam, VPBank “cắm cờ” tại lãnh địa Gen Z bằng chiến lược sống cùng văn hóa đại chúng

Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
Định hình lộ trình phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long

Định hình lộ trình phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long

Báo cáo mới của WB với tựa đề "Ở lại hay Di cư: Cuộc sống Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ở Việt Nam" chỉ ra, những áp lực ngày càng lớn về môi trường và kinh tế đang làm thay đổi diện mạo của vùng châu thổ này. Báo cáo kêu gọi một chiến lược lấy con người làm trung tâm, chú trọng đầu tư nâng cao kỹ năng, phát triển hạ tầng hiện đại và xây dựng nền nông nghiệp có giá trị cao, tăng cường khả năng chống chịu nhằm bảo vệ sinh kế và duy trì tăng trưởng.
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

Với sự tham gia của hàng chục nghìn khán giả tại Sân vận động Mỹ Đình, live concert See The Light đã mở ra một hành trình ấn tượng, nơi âm nhạc, không gian và trải nghiệm được tổ chức đồng bộ để kết nối hàng chục nghìn người trong cùng một nhịp cảm xúc.
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão, lũ gây ra trong năm 2025.
Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Quyết liệt, nỗ lực đưa “Chiến dịch Quang Trung” về đích đúng hẹn

Thời gian hoàn thành xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại qua các đợt bão, lũ tại khu vực miền Trung trong “Chiến dịch Quang Trung” theo Công điện số 234/CĐ-TTg của Thủ tướng Phạm Minh Chính đang cận kề. Vì vậy, nhiệm vụ cần được triển khai trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, với tình cảm từ trái tim đối với người dân, phải đặt địa vị của mình vào địa vị của những người dân bị mất nhà cửa do thiên tai.