Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho hàng giả, hàng nhái lộng hành. Trong khi đó, công tác quản lý còn nhiều lỗ hổng, đặt ra yêu cầu cấp bách về hành lang pháp lý và công cụ giám sát hiện đại để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
aa

Những năm gần đây, sự bùng nổ của mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng chưa từng có đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc... tràn lan mà chưa được kiểm soát hiệu quả.

tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc đang khá phor biến trên mạng xã hội và TMĐT - Hình minh họa: Lâm. AI

Lỗ hổng trong giám sát quảng cáo số

Chỉ cần lướt vài phút trên Facebook, TikTok hay Shopee, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp các quảng cáo như “giày hiệu 199.000 đồng”, “thuốc đông y gia truyền trị dứt điểm xương khớp”, “mỹ phẩm xách tay Nhật Bản, Hàn Quốc”... Nhiều trong số đó là hàng nhái trắng trợn các thương hiệu lớn, không có công bố chất lượng, không rõ người bán, không có địa chỉ liên hệ hay chính sách đổi trả.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện nay các quy định pháp luật về quảng cáo và TMĐT vẫn còn chưa bao phủ đầy đủ hoạt động quảng cáo trên nền tảng số. “Luật Quảng cáo hiện hành chưa có điều khoản riêng cho quảng cáo xuyên biên giới hay livestream bán hàng. Trong khi đó, nhiều người bán lợi dụng sự thiếu vắng pháp lý để quảng bá hàng kém chất lượng mà không sợ bị xử lý.

Nhiều KOL vô tình

Nhiều KOL vô tình tiếp tay cho các doanh nghiệp không uy tín - Hình minh họa: Lâm. AI

Một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương cho thấy, có tới 40% người tiêu dùng từng mua phải sản phẩm không đúng mô tả khi đặt hàng qua mạng xã hội hoặc các sàn TMĐT. Đáng nói, số vụ xử lý vi phạm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, do việc phát hiện vẫn chủ yếu dựa vào phản ánh của người dân hoặc kiểm tra ngẫu nhiên.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok lại không đặt máy chủ tại Việt Nam và thiếu trách nhiệm trong việc gỡ bỏ quảng cáo sai phạm. Họ chỉ xử lý theo chính sách nội bộ, chứ không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam. Điều này khiến quá trình xử lý mất nhiều thời gian, thậm chí bế tắc.

Không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tình trạng quảng bá hàng giả còn khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính điêu đứng.

Ông Trần Cao Sơn, Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết, chúng tôi đầu tư công nghệ, nghiên cứu sản phẩm và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Thế nhưng, hàng nhái sản phẩm của chúng tôi được bán tràn lan trên mạng với giá rẻ chỉ bằng 1/5, khiến khách hàng hoang mang, doanh số giảm sút. Việc để hàng nhái ngang nhiên quảng cáo không chỉ là cạnh tranh không lành mạnh, mà còn xói mòn niềm tin của người tiêu dùng với toàn ngành hàng.

Cần chế tài mạnh và công nghệ giám sát

Trước thực trạng đó, nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần “siết” lại quảng cáo trên nền tảng số một cách quyết liệt và đồng bộ.

TS. Nguyễn Thanh Hưng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam kiến nghị, cần sửa đổi Luật Quảng cáo và Luật Thương mại để bổ sung quy định riêng cho quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là trách nhiệm pháp lý của người phát hành quảng cáo và nền tảng. Đồng thời, phải có chế tài đủ mạnh để răn đe. Đồng thời, cần áp dụng các biện pháp như: buộc nền tảng phải xác minh danh tính người bán (KYC), có cơ chế lọc và gỡ quảng cáo vi phạm trong 24 giờ, công khai danh sách các tài khoản bị xử lý để người tiêu dùng cảnh giác.

Cần mạnh tay sử lý nghiêm các vi phạm

Cần mạnh tay sử lý nghiêm các vi phạm tiếp tay cho đối tượng xấu - Hình minh họa: Lâm. AI

Về phía cơ quan chức năng, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhấn mạnh, cần đầu tư hệ thống công nghệ giám sát quảng cáo. Chúng ta có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quét nội dung quảng cáo, phát hiện từ khóa rủi ro như "xách tay", "siêu rẻ", "trị khỏi hoàn toàn"... Cùng với đó là kết nối dữ liệu giữa các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ TT&TT, Cục QLTT để xử lý nhanh và hiệu quả hơn.

Song song với việc hoàn thiện pháp luật và công nghệ, các chuyên gia cũng cho rằng cần nâng cao nhận thức cộng đồng về việc nhận diện quảng cáo giả mạo và báo cáo vi phạm.

Bà Trần Thị Thu Trang, Chuyên gia bảo vệ người tiêu dùng kiến nghị, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không nên tin vào quảng cáo giá rẻ bất thường hay sản phẩm không có thông tin rõ ràng. Đồng thời, người tiêu dùng cần biết cách báo cáo vi phạm đến các sàn TMĐT hoặc cơ quan chức năng để góp phần làm sạch môi trường tiêu dùng số.

Quảng cáo trên mạng xã hội và TMĐT là xu thế tất yếu nhưng cần được đặt trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức kinh doanh. Việc để hàng giả, hàng nhái tự do quảng bá không chỉ làm méo mó thị trường, mà còn đe dọa sự phát triển bền vững của kinh tế số.

Đã đến lúc cần một chiến lược tổng thể từ hoàn thiện pháp luật, áp dụng công nghệ, siết trách nhiệm nền tảng cho tới nâng cao nhận thức cộng đồng để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và giữ gìn sự minh bạch của môi trường kinh doanh trực tuyến.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

Trong không gian ấm áp và chan chứa yêu thương, chương trình trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2025 do Agribank chi nhánh Nam Đà Nẵng tổ chức vào chiều 13/12/2025 vừa qua đã lặng lẽ chạm đến trái tim của nhiều người. Không chỉ là một buổi trao học bổng dành cho những sinh viên hiếu học. Đó còn là cuộc gặp gỡ của niềm tin, của sự sẻ chia và của những ước mơ đang được nâng đỡ để bay cao, bay xa trong tương lai.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội triển khai kế hoạch tặng quà quy mô lớn dành cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, người cao tuổi và các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Hoạt động thể hiện sự tri ân, chăm lo và sẻ chia của Thành phố, huy động cả nguồn lực ngân sách và xã hội để lan tỏa tinh thần nhân ái trong mùa xuân mới.
Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.