Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/6/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.028 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.827/26.229 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho hàng giả, hàng nhái lộng hành. Trong khi đó, công tác quản lý còn nhiều lỗ hổng, đặt ra yêu cầu cấp bách về hành lang pháp lý và công cụ giám sát hiện đại để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
aa

Những năm gần đây, sự bùng nổ của mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng chưa từng có đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc... tràn lan mà chưa được kiểm soát hiệu quả.

tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc đang khá phor biến trên mạng xã hội và TMĐT - Hình minh họa: Lâm. AI

Lỗ hổng trong giám sát quảng cáo số

Chỉ cần lướt vài phút trên Facebook, TikTok hay Shopee, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp các quảng cáo như “giày hiệu 199.000 đồng”, “thuốc đông y gia truyền trị dứt điểm xương khớp”, “mỹ phẩm xách tay Nhật Bản, Hàn Quốc”... Nhiều trong số đó là hàng nhái trắng trợn các thương hiệu lớn, không có công bố chất lượng, không rõ người bán, không có địa chỉ liên hệ hay chính sách đổi trả.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện nay các quy định pháp luật về quảng cáo và TMĐT vẫn còn chưa bao phủ đầy đủ hoạt động quảng cáo trên nền tảng số. “Luật Quảng cáo hiện hành chưa có điều khoản riêng cho quảng cáo xuyên biên giới hay livestream bán hàng. Trong khi đó, nhiều người bán lợi dụng sự thiếu vắng pháp lý để quảng bá hàng kém chất lượng mà không sợ bị xử lý.

Nhiều KOL vô tình

Nhiều KOL vô tình tiếp tay cho các doanh nghiệp không uy tín - Hình minh họa: Lâm. AI

Một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương cho thấy, có tới 40% người tiêu dùng từng mua phải sản phẩm không đúng mô tả khi đặt hàng qua mạng xã hội hoặc các sàn TMĐT. Đáng nói, số vụ xử lý vi phạm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, do việc phát hiện vẫn chủ yếu dựa vào phản ánh của người dân hoặc kiểm tra ngẫu nhiên.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok lại không đặt máy chủ tại Việt Nam và thiếu trách nhiệm trong việc gỡ bỏ quảng cáo sai phạm. Họ chỉ xử lý theo chính sách nội bộ, chứ không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam. Điều này khiến quá trình xử lý mất nhiều thời gian, thậm chí bế tắc.

Không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tình trạng quảng bá hàng giả còn khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính điêu đứng.

Ông Trần Cao Sơn, Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm tại Hà Nội cho biết, chúng tôi đầu tư công nghệ, nghiên cứu sản phẩm và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Thế nhưng, hàng nhái sản phẩm của chúng tôi được bán tràn lan trên mạng với giá rẻ chỉ bằng 1/5, khiến khách hàng hoang mang, doanh số giảm sút. Việc để hàng nhái ngang nhiên quảng cáo không chỉ là cạnh tranh không lành mạnh, mà còn xói mòn niềm tin của người tiêu dùng với toàn ngành hàng.

Cần chế tài mạnh và công nghệ giám sát

Trước thực trạng đó, nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần “siết” lại quảng cáo trên nền tảng số một cách quyết liệt và đồng bộ.

TS. Nguyễn Thanh Hưng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam kiến nghị, cần sửa đổi Luật Quảng cáo và Luật Thương mại để bổ sung quy định riêng cho quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là trách nhiệm pháp lý của người phát hành quảng cáo và nền tảng. Đồng thời, phải có chế tài đủ mạnh để răn đe. Đồng thời, cần áp dụng các biện pháp như: buộc nền tảng phải xác minh danh tính người bán (KYC), có cơ chế lọc và gỡ quảng cáo vi phạm trong 24 giờ, công khai danh sách các tài khoản bị xử lý để người tiêu dùng cảnh giác.

Cần mạnh tay sử lý nghiêm các vi phạm

Cần mạnh tay sử lý nghiêm các vi phạm tiếp tay cho đối tượng xấu - Hình minh họa: Lâm. AI

Về phía cơ quan chức năng, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhấn mạnh, cần đầu tư hệ thống công nghệ giám sát quảng cáo. Chúng ta có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quét nội dung quảng cáo, phát hiện từ khóa rủi ro như "xách tay", "siêu rẻ", "trị khỏi hoàn toàn"... Cùng với đó là kết nối dữ liệu giữa các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ TT&TT, Cục QLTT để xử lý nhanh và hiệu quả hơn.

Song song với việc hoàn thiện pháp luật và công nghệ, các chuyên gia cũng cho rằng cần nâng cao nhận thức cộng đồng về việc nhận diện quảng cáo giả mạo và báo cáo vi phạm.

Bà Trần Thị Thu Trang, Chuyên gia bảo vệ người tiêu dùng kiến nghị, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không nên tin vào quảng cáo giá rẻ bất thường hay sản phẩm không có thông tin rõ ràng. Đồng thời, người tiêu dùng cần biết cách báo cáo vi phạm đến các sàn TMĐT hoặc cơ quan chức năng để góp phần làm sạch môi trường tiêu dùng số.

Quảng cáo trên mạng xã hội và TMĐT là xu thế tất yếu nhưng cần được đặt trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức kinh doanh. Việc để hàng giả, hàng nhái tự do quảng bá không chỉ làm méo mó thị trường, mà còn đe dọa sự phát triển bền vững của kinh tế số.

Đã đến lúc cần một chiến lược tổng thể từ hoàn thiện pháp luật, áp dụng công nghệ, siết trách nhiệm nền tảng cho tới nâng cao nhận thức cộng đồng để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và giữ gìn sự minh bạch của môi trường kinh doanh trực tuyến.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

5 loại đồ uống cho da sáng khoẻ chỉ sau 7 ngày

5 loại đồ uống cho da sáng khoẻ chỉ sau 7 ngày

Lão hóa là quy luật tự nhiên không thể tránh khỏi, nhưng tốc độ của nó hoàn toàn có thể kiểm soát được nhờ lối sống khoa học. Đáng chú ý, những thức uống giàu chất chống oxy hóa, khả năng cấp ẩm sâu và kích thích collagen có thể trở thành “trợ thủ đắc lực” cho làn da căng mịn, rạng rỡ.
Tài chính trong tình yêu: Chuyện khó nói nhưng rất cần nói

Tài chính trong tình yêu: Chuyện khó nói nhưng rất cần nói

Khi nói về tình yêu, người ta thường nghĩ đến cảm xúc, sự quan tâm, sự thấu hiểu, chứ ít ai nghĩ đến... tiền bạc. Và vì vậy, chủ đề tài chính trong tình yêu luôn được xem là một điều gì đó nhạy cảm, khó nói và dễ gây hiểu lầm.
Xuống phố với 4 kiểu giày dẫn đầu xu hướng mùa thu 2025

Xuống phố với 4 kiểu giày dẫn đầu xu hướng mùa thu 2025

Khi tiết trời khẽ chuyển mình sang thu, mang theo làn gió mát và bảng màu trầm ấm, đó cũng là lúc những chiếc áo khoác, lớp lang mềm mại dần trở lại trong tủ đồ. Nhưng đâu chỉ quần áo mới xứng đáng được nâng niu? Bởi đôi giày hợp mùa mới chính là chân ái cho phong cách ngày thu. Không chỉ hoàn thiện tổng thể trang phục, một đôi giày hợp mùa còn giúp ta bước đi thật vững vàng qua những ngày se lạnh đầu mùa.
Nam A Bank tiếp tục đồng hành top 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan toả giá trị cộng đồng

Nam A Bank tiếp tục đồng hành top 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan toả giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.
Lễ hội du lịch Hàn Quốc Korea Travel Festa 2025 bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội du lịch Hàn Quốc Korea Travel Festa 2025 bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện mang đến trải nghiệm văn hóa, du lịch, giải trí đậm chất Hàn Quốc, dự kiến tiếp cận hơn 70.000 lượt khách, khẳng định sức hút mạnh mẽ của văn hóa Hàn Quốc đối với du khách Việt.
Trao tặng gần 2.000 học bổng và quà tặng, Chubb Life Việt Nam tiếp thêm động lực cho trẻ em hiếu học nhân Tháng Hành động vì trẻ em

Trao tặng gần 2.000 học bổng và quà tặng, Chubb Life Việt Nam tiếp thêm động lực cho trẻ em hiếu học nhân Tháng Hành động vì trẻ em

Hưởng ứng Tháng Hành động vì Trẻ em năm 2025, Chubb Life Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trao tặng học bổng và dụng cụ học tập, với tổng giá trị 600 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 7 tỉnh thành trên cả nước. Hoạt động ý nghĩa này nằm trong khuôn khổ chương trình “Chubb Life – Vì Tương Lai Em” – sáng kiến vì cộng đồng thể hiện cam kết bền bỉ của Chubb Life Việt Nam trong hành trình đồng hành cùng sự phát triển giáo dục cho trẻ em.
Tác nghiệp với những mùa nắng gió Tây Nguyên

Tác nghiệp với những mùa nắng gió Tây Nguyên

Tây Nguyên trong tôi không chỉ là đất đỏ bazan với những mùa cà phê chín đỏ rực sườn đồi, không chỉ có tiếng cồng chiêng ngân vang giữa đại ngàn… Nơi ấy còn ghi dấu những năm tháng lặng lẽ, bền bỉ đồng hành cùng những con người thầm lặng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nơi ấy, sự thay đổi không chỉ đo bằng con số, mà bằng cả nụ cười của người nông dân khi mùa màng thuận lợi, bằng bước chân trẻ thơ không còn lấm lem đói nghèo.
[Infographic] Từ 1/7, làm việc ở xã nào hưởng lương vùng xã đó

[Infographic] Từ 1/7, làm việc ở xã nào hưởng lương vùng xã đó

Việc xác định mức lương tối thiểu vùng sẽ chuyển sang xác định theo đơn vị hành chính cấp xã, thay vì cấp huyện như hiện nay và danh sách sắp xếp theo 4 vùng cũng được điều chỉnh.
Hợp nhất Chương trình Mục tiêu Quốc gia: Bước đi đột phá cho phát triển nông nghiệp, nông thôn

Hợp nhất Chương trình Mục tiêu Quốc gia: Bước đi đột phá cho phát triển nông nghiệp, nông thôn

Việc hợp nhất chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2026-2035, hướng tới một cách tiếp cận tổng thể, lấy người dân làm trung tâm để nâng cao hiệu quả đầu tư công và tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Khi âm nhạc dẫn lối chiến lược: VPBank và công thức tăng trưởng từ concert

Khi âm nhạc dẫn lối chiến lược: VPBank và công thức tăng trưởng từ concert

Việc VPBank đồng hành cùng đại nhạc hội với sự góp mặt của G-Dragon không chỉ tạo nên hiện tượng truyền thông mà còn mang lại cú huých mạnh mẽ cho thương hiệu và kết quả kinh doanh. Một chiến dịch cảm xúc được thiết kế bài bản đã giúp ngân hàng này tăng giá cổ phiếu, thu hút hàng chục nghìn khách hàng mới và thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ ở các mảng cốt lõi như thẻ, tài khoản và ngân hàng bán lẻ.