Cần đối xử công bằng với du lịch nội địa
Công ty lữ hành hồi sinh | |
Hàng không Việt Nam: Dấu hiệu hồi phục tích cực | |
Khách du lịch Việt Nam sẵn sàng trở lại với điều kiện nhiều biện pháp phòng dịch được áp dụng |
Để khai thác thế mạnh du lịch nội địa, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Từ đầu năm 2020 cho đến nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng du khách đến Vũng Tàu giảm 90% so cùng kỳ. Để chuẩn bị cho sự phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, Hiệp hội Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã vận động 78 DN hội viên tích cực tham gia kích cầu, tung ra các gói ưu đãi về giá. Các mức kích cầu cụ thể gồm: giảm 30% giá niêm yết đối với cơ sở lưu trú đạt từ 3 sao trở lên; cơ sở lưu trú 1 và 2 sao giảm 20% giá niêm yết; các cơ sở lưu trú còn lại giảm 10% giá niêm yết; các điểm tham quan giảm 30% giá vé; các điểm mua sắm giảm 10% giá dịch vụ, xe vận tải hành khách giảm ít nhất 10% giá vé”.
Các DN lữ hành cần xây dựng kịch bản kế hoạch “sống chung với dịch” để tạo môi trường du lịch an toàn |
Hàng loạt DN lữ hành của Bà Rịa-Vũng Tàu đưa ra nhiều sản phẩm kích cầu như Công ty TNHH lữ hành Công đoàn Vũng Tàu xây dựng các tour Vũng Tàu - Bình Châu, Côn Đảo; tour liên kết cùng các khu du lịch Hồ Mây, Bảo tàng vũ khí cổ, các khu du lịch tại huyện Côn Đảo… Đồng thời, giảm giá trọn gói các dịch vụ cho khách đoàn đến 50%; khách sạn Imperial giảm các gói lưu trú giảm 55%; nhà hàng giảm 25%; spa giảm 20% và Khu du lịch Hồ Mây giảm trọn gói cáp treo, vui chơi giải trí cho khách lẻ 30%. Đây là những gói kích cầu điển hình mà các doanh nghiệp du lịch của tỉnh đang thực hiện.
Về việc phát triển các sản phẩm tour du lịch nội địa, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch, Tổng giám đốc Vietravel cho rằng, DN cần “đối xử công bằng” và “tử tế” với các tour du lịch nội địa. “Thực tế lâu nay, không ít DN tỏ ra “thờ ơ” với vấn đề này do nhiều lý do”, ông Kỳ nói.
Chính vì vậy, các địa phương cần tập trung đầu tư, hỗ trợ những DN du lịch. Đồng thời, nghĩ đến kịch bản “sống chung với dịch” để tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh và cung ứng sản phẩm mới. “Để phục hồi ngành du lịch trong tình hình hiện nay, bên cạnh sự cam kết đồng hành của các địa phương, các DN phải chủ động liên kết chặt chẽ cùng các địa phương triển khai các kế hoạch kích thích, thúc đẩy trở lại hoạt động du lịch. Đây vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của các DN. Trong tháng 11 tới, Vietravel sẽ “trình làng” sản phẩm du lịch nội địa “chỉnh chủ” được xây dựng bài bản”, ông Kỳ khẳng định.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trước nhu cầu hồi phục hoạt động hết sức cấp bách của các DN, việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực, bảo đảm chuỗi cung ứng các dịch vụ du lịch cho toàn ngành, cho sự khởi sắc của hoạt động du lịch trong những tháng cuối năm 2020. “Để thu hút khách, các tour du lịch nội địa nên hướng tới cả người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam, cũng như các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế vừa được Chính phủ cho phép nối lại. Để chương trình kích cầu thành công, bên cạnh yếu tố an toàn còn đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo của mỗi địa phương, doanh nghiệp”, ông Khánh nói.
Là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước, để phát triển du lịch nội địa bền vững hơn, TP. HCM cũng đã tính toán phối hợp với tỉnh tổ chức các tour tuyến bài bản hơn. “Sở Du lịch TP.HCM cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn hiến kế trực tuyến phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh Tây Bắc mở rộng, Đông Bắc mở rộng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong liên kết lần này, sẽ có sự tham gia của chính quyền địa phương nhằm nâng tầm, nâng chất liên kết, mở ra những sản phẩm tour tuyến du lịch nội địa mới”, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết.