Cần đột phá để Bờ Y phát triển
Nỗ lực của địa phương
Ngày 12/6/2018, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh Kon Tum tổ chức lễ trao quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án Chợ biên giới - Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) quốc tế Bờ Y cho Công ty TNHH Vương Bảo Ngọc và dự án kho chứa hàng của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư nông lâm nghiệp Đông Dương.
Cần tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng KKT Bờ Y |
Trước đó, Ban Quản lý KKT tỉnh Kon Tum đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án xây dựng xưởng sản xuất chế biến lâm sản của Công ty TNHH An Nhã và dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ, thương mại của Công ty TNHH Nhân Thành. Tổng vốn đầu tư của cả 4 dự án trên khoảng 70 tỷ đồng. Đây là nỗ lực lớn của chính quyền địa phương và Ban quản lý KKT tỉnh Kon Tum.
Sở dĩ nói như vậy bởi nhiều năm qua, KKT Bờ Y gặp rất nhiều khó khăn trong kêu gọi và thu hút DN đầu tư vì còn nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng do thiếu vốn đầu tư…
KKT Bờ Y được xác định là điểm nhấn trong chiến lược liên kết, nhằm tạo cơ hội hợp tác, phát triển đồng đều giữa các nước ASEAN và tiểu vùng sông Mê Kông, là giao điểm quan trọng nối liền các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ Việt Nam với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, Campuchia và Myanmar… Một điều quan trọng nữa là KKT Bờ Y sẽ làm bàn đạp để Kon Tum phát triển kinh tế-xã hội, sánh ngang cùng các địa phương khác trong khu vực.
Năm 1999, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKTCK Quốc tế Bờ Y. Theo đó, KKTCK có quy mô 70.438ha này sẽ trở thành KKT động lực, trung tâm tam giác phát triển ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Dự kiến năm 2025, Bờ Y trở thành đô thị loại II, bao quanh bởi các khu công nghiệp, thương mại, du lịch, giải trí sầm uất; góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ.
Với định hướng đó, những năm qua chính quyền địa phương và Ban quản lý KKT tỉnh Kon Tum có nhiều nỗ lực trong thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút DN vào hoạt động tại KKT. Đến nay, KKT Bờ Y thu hút được khoảng 60 dự án, tổng số vốn trên 1.491 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 114,24ha.
Thiếu vốn hoàn thiện
Tuy nhiên, kết quả đó chưa xứng tầm với một KKTCK quốc tế. Nguyên nhân được nhận định là do chưa được đầu tư đúng mức, chưa có cơ chế thích hợp nên chưa phát huy hết tiềm năng của một KKTCK, chưa phát huy được vị trí địa kinh tế thuận lợi đối với sự phát triển của tỉnh Kon Tum và vùng Tây Nguyên.
Theo Ban quản lý KKT tỉnh Kon Tum, hiện KKT Bờ Y vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đang đối mặt chưa giải quyết được. Trong đó, đặc biệt phải kể đến việc đầu tư hạ tầng và kêu gọi thu hút đầu tư.
Theo phân tích của đại diện Ban quản lý KKT tỉnh Kon Tum, gần đây việc xuất, nhập khẩu từ Lào sang Việt Nam có những thay đổi, đòi hỏi Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cần phải được quan tâm đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cùng đó, quỹ đất quy hoạch phát triển các KCN tập trung, khu trung tâm thương mại, dịch vụ trong KKT khá lớn nhưng các chính sách hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng còn chưa đủ mạnh để thu hút các nguồn vốn của DN tham gia đầu tư vào khu vực này.
Trong khi đó, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, KKT Bờ Y sẽ thu hồi toàn bộ vốn ứng trước từ ngân sách Trung ương trong thời kỳ đầu tư xây dựng, dẫn đến không có vốn để tiếp tục đầu tư hạ tầng.
Theo Ban quản lý KKT tỉnh Kon Tum, mặc dù cơ sở hạ tầng KKT Bờ Y được Trung ương và địa phương quan tâm đầu tư, thế nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đầu tư vào giao thông hiện chủ yếu tập trung cho 2 trục chính (NT18, N5; Quốc lộ 40) nối từ đường Hồ Chí Minh và Trung tâm huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) vào cửa khẩu. Các trục giao thông nối các khu chức năng và vào trung tâm các khu chức năng chưa được đầu tư nên việc liên kết, khai thác thu hút đầu tư còn hạn chế. Đồng thời, nguồn vốn để tạo mặt bằng và quỹ đất sạch giới thiệu cho nhà đầu tư còn khó khăn.
Như vậy, để KKT Bờ Y phát triển xứng tầm, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội như kỳ vọng, rất cần một sự đột phá trên nhiều lĩnh vực, cần sự hợp sức của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương.