Cần xử lý dứt điểm nạn xe dù, bến cóc
Có chuyển biến tích cực
Trước tình hình diễn biến phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, chính quyền TP. Đà Nẵng đã vào cuộc quyết liệt với nhiều biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn.
Nhiều giải pháp đã được triển khai như lắp đặt hệ thống camera quan sát trên diện rộng tại hầu hết các nút giao thông trọng yếu của thành phố; quy định trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương khi để xảy ra TNGT nghiêm trọng… Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc xử phạt những hành vi vi phạm; tăng cường thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tập trung vào các giờ cao điểm; xóa các điểm đen về TNGT, điểm gây ùn tắc giao thông.
Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thực sự đi vào cuộc sống. Qua đó, tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật giao thông.
Cần xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông |
Những giải pháp này của chính quyền TP. Đà Nẵng đã phát huy hiệu quả thiết thực. Theo Cục thống kê TP. Đà Nẵng, năm 2019, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn so với năm 2018, giảm 15 vụ; giảm 4 người chết; giảm 26 người bị thương…
Cần có giải pháp xử lý dứt điểm
Song theo Ban đô thị HĐND TP. Đà Nẵng, hiện thành phố vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc trong quản lý giao thông đô thị.
Thực tế cho thấy, gần đây, trên các tuyến đường liên tỉnh như quốc lộ 1A - Trường Chinh, quốc lộ 14B – Trường Sơn, Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng… tình trạng xe dù, bến cóc, dừng đón khách giữa đường tái diễn khá phức tạp. Khi vắng bóng các lực lượng chức năng là các phương tiện qua lại địa bàn lại tái diễn việc đón trả khách không đúng nơi quy định.
Tại một số khu vực trong những ngày giáp Tết, tình hình giao thông diễn ra phức tạp như trước cổng bến xe Trung tâm TP. Đà Nẵng, dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Lương Bằng.
Khu vực nút giao thông Tôn Đức Thắng - Nam Trân (trước cổng bến xe trung tâm thành phố) là điểm giao cắt giữa các phương tiện vào - ra bến xe và phương tiện lưu thông trên trục đường, thường xuyên xảy ra xung đột, ùn tắc giữa các luồng phương tiện.
Điều đáng quan ngại là một số xe khách các tuyến Đà Nẵng – Huế, Đà Nẵng – Quảng Trị, Quảng Bình… sau khi xuất bến thường đậu đỗ chờ bắt khách ngay trước cổng với nhiều chiêu như chạy chậm, ghé vào các cây xăng gần bến để chờ khách… Thậm chí, khi thấy không có lực lượng chức năng, các phương tiện dừng ngay dưới đường Tôn Đức Thắng để chờ, đón khách.
Nút giao thông này là một trong 7 điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông và bất cập về tổ chức giao thông trên địa bàn quận Liên Chiểu. Trước thực tế này, Ban An toàn giao thông quận Liên Chiểu đã gửi kiến nghị đến Ban An toàn giao thông TP. Đà Nẵng, đề xuất lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, tổ chức trật tự giao thông tại các điểm giao nhau trên tuyến quốc lộ, đặc biệt trước cửa ngõ ra - vào bến xe Trung tâm Đà Nẵng.
Cũng như vậy, khu vực cầu vượt Hòa Cầm luôn có các phương tiện đón trả khách ngay dưới gầm cầu vượt (tuyến quốc lộ 1A) và trên đầu cầu vượt Hòa Cầm (tuyến quốc lộ 14B đi các tỉnh Tây Nguyên). Các lái xe khi thấy không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ là ngang nhiên đón, trả, dừng bắt khách gây mất an toàn giao thông.
Tương tự là nút giao thông đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giao với Quốc lộ 14B trên địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Đây là nút giao thông các tuyến xe khách Bắc - Nam (không được vào trung tâm thành phố) nên có nhiều phương tiện vận tải hành khách qua đây. Nhiều phương tiện chọn điểm đón, trả khách ngay tại đây, rất nguy hiểm cho hành khách và phương tiện tham gia lưu thông...
Theo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, để đảm bảo an toàn, đơn vị đã tăng cường quản lý, phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết; kiểm tra, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô; sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và ATGT. Đồng thời, tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, chú trọng đối với ô tô chở khách, xe chở container…
Cùng với đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật, chú trọng xử lý hành vi kinh doanh vận tải hành khách trái phép, hoạt động sai hành trình tuyến đăng ký, dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định; tuyên truyền, vận động hành khách vào bến xe mua vé để bảo đảm quyền lợi, bảo đảm ATGT cũng như hạn chế tình trạng dừng xe đón khách giữa đường trước cổng ra vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.