Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh giác với lừa vay tiêu dùng

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn  - 
Trước khi quyết định vay tiêu dùng, hoặc vay tín chấp qua thẻ tín dụng, vay mua trả góp…, chuyên gia khuyến nghị là các khách hàng phải hết sức thận trọng và tỉnh táo để bảo vệ mình. Bởi các chiêu thức được các đối tượng sử dụng để lừa đảo dù có là “bình mới rượu cũ” song vẫn không ít khách hàng vẫn bị mắc bẫy do bất cẩn.
aa
canh giac voi lua vay tieu dung Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, ngăn ngừa tín dụng đen mùa dịch
canh giac voi lua vay tieu dung Nhiều dư địa cho tín dụng tiêu dùng

Gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều người lao động gặp khó khăn có nhu cầu vay tiền để trang trải cuộc sống, tình trạng nhiều tổ chức mạo danh ngân hàng, công ty tài chính lừa đảo khách hàng vay tiêu dùng có xu hướng gia tăng hơn.

Đơn cử VPBank vừa phát hiện ứng dụng (app) VAYTOT mạo danh là app vay tiền của ngân hàng này để yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí mới được giải ngân tiền vay. Sau khi chuyển tiền, khách hàng sẽ không thể liên hệ được theo các số điện thoại của đối tượng lừa đảo.

MB cũng thông tin cảnh báo về việc một số nhóm đối tượng tự soạn thảo văn bản giả mạo ngân hàng, giả mạo chữ ký/con dấu của chi nhánh MB. Theo đó, trong văn bản mà các nhóm đối tượng trên giả mạo có nội dung là MB đang liên kết với một công ty cho vay (Công ty Vay Việt), quá trình thẩm định hồ sơ vay có phát hiện một số dấu hiệu nghi ngờ như số tài khoản bị sai, tài khoản có dấu hiệu giả mạo/lừa đảo… và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định trong công văn để tiếp tục vay tiền. OCB cho hay đã tiếp nhận thông tin phản ảnh từ khách hàng về việc một số kẻ xấu làm giả hợp đồng vay để lừa đảo, thu phí làm hồ sơ…

canh giac voi lua vay tieu dung
Thận trọng và tỉnh táo trước mỗi giao dịch tài chính để bảo vệ mình

Trao đổi với phóng viên, anh Trần Ánh Dương (quận Hà Đông) cho biết, cách đây khoảng 1 tháng, có người tự xưng là nhân viên ngân hàng X gọi điện cho anh để tư vấn nhận được một khoản vay. “Đối tượng tư vấn tôi phải đóng trước một khoản 2 triệu đồng xem như phí bảo hiểm khoản vay để hồ sơ có thể được cấp duyệt nhanh hơn. Thời điểm đó tôi có dùng quá hạn mức trong thẻ tín dụng nên cũng khá lo lắng. May mắn là tôi đã phản ánh với ngân hàng nên mới không bị lừa”, anh Dương cho biết.

Những nhà băng trên đều đã phát đi cảnh báo và khẳng định, tất cả các khoản vay của ngân hàng không yêu cầu khách hàng phải nạp tiền/chuyển khoản/thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay.

Trước khi quyết định vay tiêu dùng, hoặc vay tín chấp qua thẻ tín dụng, vay mua trả góp…, chuyên gia khuyến nghị là các khách hàng phải hết sức thận trọng và tỉnh táo để bảo vệ mình. Bởi các chiêu thức được các đối tượng sử dụng để lừa đảo dù có là “bình mới rượu cũ” song vẫn không ít khách hàng vẫn bị mắc bẫy do bất cẩn.

“Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm giảm thu nhập của người dân, nhu cầu vay tiêu dùng là rất lớn. Nhưng tất cả khách hàng khi đi vay đều phải hiểu rằng kể cả đối với các công ty tài chính thủ tục có đơn giản hơn song quy trình thẩm định và phê duyệt thì vẫn phải đúng quy định của NHNN, không có chuyện làm tắt hay bỏ qua được”, một chuyên gia lưu ý.

Đại diện phía Home Credit cho hay, quy trình vay ở công ty này trải qua 4 bước từ lựa chọn khách hàng, phê duyệt khoản vay, quản lý khách hàng, kiểm soát và thu hồi. Trong đó, việc đăng ký vay được số hoá để phòng chống gian lận bằng cách mạnh số hoá, phòng chống gian lận bằng cách nhận diện sinh trắc học; khoản vay được phê duyệt dựa trên thu thập từ 8 nguồn dữ liệu kết hợp với hệ thống chống điểm tín dụng linh hoạt và có sử dụng trí tuệ nhân tạo… Nói như vậy để thấy là không có chuyện khách hàng vay vốn mà không cần phải xác định danh tính như một số chiêu thức mà các đối tượng lừa đảo vẫn quảng cáo.

Quyền lợi của người khách hàng không chỉ phụ thuộc vào các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý liên quan mà còn là trách nhiệm của các tổ chức tài chính, tổ chức đại diện cho người tiêu dùng và của chính bản thân người tiêu dùng. Về phía các tổ chức tài chính, lãnh đạo một NHTMCP chia sẻ, chính việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như các kênh phân phối theo hướng thân thiện hơn với người dùng sẽ là giải pháp bền vững, hiệu quả nhất để nâng cao niềm tin của khách hàng. Trên thực tế, các TCTD tại Việt Nam hiện nay ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ chính đáng quyền lợi của khách hàng khi luôn có thông điệp, hướng dẫn khách hàng, đồng thời có cam kết và biện pháp mang lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao và an toàn nhất.

Ở chiều ngược lại, chuyên gia nhìn nhận bản thân mỗi người tiêu dùng, sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính phải biết lựa chọn những tổ chức tài chính uy tín trên thị trường, đặt nghi vấn ngay với những trường hợp nhập nhằng giữa tín dụng tiêu dùng chính thống và tín dụng đen khi quảng cáo không rõ ràng giữa các đơn vị cho vay, nội dung giao dịch không được hiển thị cụ thể… Đồng thời tự chủ động trong việc trang bị kiến thức cơ bản nhất cho bản thân, dành thời gian nghiên cứu kỹ hợp đồng dịch vụ để tự bảo vệ mình trước hết trong mỗi giao dịch tài chính. Bởi mất tiền là một chuyện, nguy cơ lớn hơn là khách hàng có thể bị lộ dữ liệu thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo, gây hậu quả khó lường về sau.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

VCBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Rạch Kiến

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

CBNeo bố cáo chấm dứt hoạt động chi nhánh Hậu Giang

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Sáng 19/12: Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (19/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-23 đồng so với phiên trước.
“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

“Đấu trí tài chính” tuần 31: Giải đáp câu hỏi về đấu thầu vàng và vai trò dự trữ vàng

Sau khi tổng hợp kết quả, Ban tổ chức xác nhận bạn đọc Trương Thị Tú Uyên đã trở thành người chiến thắng tuần thi thứ 31 khi đưa ra câu trả lời chính xác và nhanh nhất trên hệ thống, đồng thời dự đoán sát nhất số người trả lời đúng đáp án.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 18-24/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 18-24/12.
Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 18/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (18/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 10-25 đồng so với phiên trước.
Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Lãi suất liên ngân hàng VND giảm sâu ở các kỳ hạn ngắn

Ngày 16/12, lãi suất bình quân liên ngân hàng VND giảm mạnh 0,25 - 1% ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên đầu tuần. Cụ thể, lãi suất giao dịch tại kỳ hạn qua đêm ở mức 5,30%; 1 tuần 5,80%; 2 tuần 6,70% và 1 tháng 7,15%. Đáng chú ý, mức lãi suất qua đêm và 1 tuần hiện thấp nhất kể từ đầu tháng 12 đến nay.
Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 17/12: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (17/12), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.