Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được đề xuất mở rộng lên 10 làn xe
| Hôm nay bắt đầu thu phí thử nghiệm cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước 31/12/2026 Khẩn trương triển khai 2 dự án đường cao tốc |
![]() |
| Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang đứng trước ngưỡng quá tải với hơn 53.000 lượt phương tiện mỗi ngày đêm |
Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có văn bản chính thức gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo đại diện công ty, lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí hiện tại đã đạt mức 53.500 lượt/ngày đêm, vượt xa so với dự báo mãn tải hơn 46.000 lượt/ngày đêm vào năm 2022 theo hợp đồng BOT ban đầu. Đáng chú ý, lưu lượng giao thông trên tuyến tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ổn định khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây.
Tình trạng lưu lượng phương tiện gia tăng liên tục đã dẫn đến tình trạng quá tải trên tuyến cao tốc, gây ảnh hưởng đến tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, tác động tiêu cực đến năng lực cạnh tranh của khu vực.
Mặc dù đánh giá việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo quy hoạch hiện tại là cần thiết, tuy nhiên căn cứ vào thực tế lưu lượng tăng trưởng nhanh chóng, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét và chấp thuận chủ trương lập đề xuất mở rộng tuyến lên 10 làn xe theo hình thức PPP. Đề xuất này nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến huyết mạch này.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, do liên danh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm nhà đầu tư.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có tổng chiều dài hơn 46km, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016 và bắt đầu thu phí từ tháng 5 cùng năm, với thời gian thu phí kéo dài 21 năm. Tuyến bắt đầu tại Km 113+985 (quốc lộ 1), địa phận phường Dĩnh Trì, TP. Bắc Giang và kết thúc tại Km 159+100 (vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ), địa phận phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc khai thác 100km/h. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài 137km, được thiết kế với quy mô 6 làn xe. Đáng chú ý, đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Giang dài 46km sẽ được ưu tiên mở rộng lên 8 làn xe cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên hành lang kinh tế trọng điểm này.
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi



