Cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Các địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ hoặc ở mức độ cao hơn, nhiều hoạt động không thiết yếu bị tạm dừng, nhiều khu vực bị phong tỏa đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu của doanh nghiệp, hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, đình trệ sản xuất là rất cao.
Ngành Hải quan đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ "vướng" cho doanh nghiệp |
Nhiều giải pháp đã được đưa ra để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi, kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh giữa bối cảnh dịch bệnh tại tọa đàm trực tuyến “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19” ngày 18/8.
Đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Giám sát quản lý về hải quan đã tham mưu, đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn hướng dẫn chấp nhận cho doanh nghiệp được nộp bản scan một số chứng từ thuộc hồ sơ hải quan theo quy định phải nộp bản chính; tham mưu lãnh đạo Tổng cục Hải quan có công văn chỉ đạo hải quan địa phương thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để đảm bảo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, cũng như đảm bảo công việc thông quan hàng hóa ngay trong ngày. Tổ hỗ trợ được thành lập theo ba cấp từ Tổng cục đến các chi cục với sự tham gia của lãnh đạo các cấp và các cán bộ chủ chốt của các đơn vị hải quan địa phương cũng như của Tổng cục.
Đối với việc nhập khẩu các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch (thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine, trang thiết bị y tế…), Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Hải quan Nội Bài, Tân Sơn Nhất… giải quyết nhanh nhất thủ tục thông quan trong ngày; chỉ đạo hải quan các cửa khẩu thường xuyên rà soát bản lược khai hàng hóa, khi có các lô hàng phục vụ chống dịch, thì liên hệ ngay với doanh nghiệp (chủ hàng) để kịp thời giải quyết thông quan.
Đồng thời, thường xuyên trao đổi với Bộ Y tế để phối hợp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp khi nhập khẩu các mặt hàng phục vụ chống dịch, nhất là về thủ tục cấp phép, cho doanh nghiệp nợ một số chứng từ nộp sau...
4 nhóm giải pháp “gỡ khó” cho cảng Cát Lái
Ông Phan Bình Tuy, Phó trưởng phòng giám sát quản lý, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng nguyên tắc sản xuất "3 tại chỗ" khiến nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động hoặc thu hẹp hoạt động, thậm chí có nhiều doanh nghiệp không thể tới cảng để nhận hàng dẫn tới tình trạng hàng hóa bị ùn ứ.
Đáng chú ý, cảng Cát Lái trong thời gian vừa qua rơi vào tình trạng thiếu nhân sự, đặc biệt là nhân công hỗ trợ bốc xếp hàng hóa tàu biển dẫn tới tình trạng nhiều tàu hàng vào cảng phải chờ đợi. Hiện nay công suất hoạt động của cảng Cát Lái là gần kín (trên 90%).
“Nếu như tình trạng này tiếp tục kéo dài, khả năng cao cảng Cát Lái sẽ hết nơi chứa hàng hóa và dẫn tới khả năng sẽ dừng tiếp nhận tàu nhập cảng mới”, ông Tuy nói.
Về vấn đề này, ông Đào Duy Tám cho hay, cơ quan Hải quan đã cho phép Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan ùn ứ tại cảng Cát Lái đến các khu vực cảng biển/ cảng cạn trong cùng hệ thống cảng biển của Tổng Công ty trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai để giải tỏa tình trạng ùn tắc, quá tải tại cảng Cát Lái.
“Qua đó hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp đóng trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương được thực hiện thủ tục nhận hàng hóa ngay tại các đơn vị hải quan trên địa bàn do doanh nghiệp đóng trụ sở mà không phải di chuyển đến TP. Hồ Chí Minh để nhận hàng”, ông Tám khẳng định.
Lo ngại về nguy cơ ùn tắc tại cảng Cát Lai trong thời gian tới, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn Nguyễn Phương Nam đã đề ra 4 nhóm giải pháp.
Thứ nhất, thực hiện nhiều đợt xét nghiệm và tổ chức tiêm vaccine cho các đối tượng tham gia dây chuyền sản xuất tại cảng. Hiện nay có hơn 90% cán bộ công nhân viên, cũng như người lao động tại cảng đã được tiêm vaccine. Trong sản xuất, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin để hạn chế sự tiếp xúc giữa khách hàng với nhân viên, giữa nhân viên của các thủy thủ tàu...
Thứ hai, tăng tốc độ giải phóng các container hàng nhập ra khỏi cảng. Trong nhóm giải pháp này, cơ quan hải quan đã đồng ý cho Tân Cảng Sài Gòn chuyển hàng hóa lưu giữ trên 90 ngày về Tân Cảng cảng Hiệp Phước.
Thứ ba, tối ưu hiệu quả việc sử dụng dung lượng bãi chứa trong cảng.
Thứ tư, tối ưu tối đa lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng. Cụ thể, tuyên truyền, sử sụng truyền thông thông tin tới các hãng tàu, khách hàng, những doanh nghiệp nào đã ngưng sản xuất, hoặc tạm ngưng sản xuất phối hợp với người bán ở đầu nước ngoài tạm thời chưa giao hàng hoặc lùi thời gian đưa hàng về Việt Nam.
Liên quan tới nhóm giải pháp này, ông Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải địa phương tạo điều kiện cho nhân lực đi lại để thuận lợi trong việc làm thủ tục, không những thủ tục về giao nhận hàng hóa mà còn liên quan tới các thủ tục chuyên ngành như làm thủ tục về các thủ tục hải quan.
Cùng với đó, các hãng tàu cần phải phối hợp với nhau để điều tiết các tuyến tàu vận tải về Việt Nam, tránh tình trạng đưa hàng hóa về cảng trong cùng 1 thời điểm.
Đánh giá về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời gian tới, ông Nam cho rằng TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến 15/9, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, “một cung đường 2 điểm đến” dẫn đến sẽ có những doanh nghiệp tiếp tục phải ngừng sản xuất, hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất không được doanh nghiệp mang về kho, mà lưu giữ trên các bãi cảng, làm ảnh hưởng đến việc lưu giữ hàng hóa và sức chứa của cảng.
Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tạo thuận lợi hết sức cho doanh nghiệp thông quan, giao nhận hàng hóa, để họ lấy hàng về nhằm giảm ùn tắc cảng biển. Cần có các giải pháp giúp doanh nghiệp sống chung với đại dịch, ưu tiên nguồn vaccine để tiêm cho người lao động và cho phép doanh nghiệp tổ chức sản xuất trong bối cảnh bình thường mới khi đã tiêm đủ vaccine.
“Đây là giải pháp căn cơ nhất vì nhà máy có hoạt động thì doanh nghiệp mới lấy hàng nhập khẩu về để phục vụ sản xuất, cảng biển mới giảm tồn đọng hàng hóa”, ông Nam nhấn mạnh.