Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chăn nuôi đối mặt rủi ro tăng giá nguyên liệu

PL
PL  - 
Thị trường khô đậu tương vẫn đang gặp rủi ro tăng giá vào quý I/2023, doanh nghiệp chăn nuôi vẫn chưa hết gánh nặng về chi phí, Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) nhận định trong một báo cáo vừa phát hành.
aa

Theo MXV, ngành chăn nuôi dịp trước Tết Nguyên đán 2023 vẫn đang khá trầm lặng. Thay vì đẩy mạnh sản xuất, các doanh nghiệp chỉ thận trọng tái đàn trong bối cảnh giá lợn hơi biến động thất thường và chi phí thức ăn chăn nuôi ở mức cao.

Giá lợn hơi ghi nhận sáng nay dao động từ 52.000 - 54.000 đồng/kg, mức giá thấp nhất trong vài tháng trở lại đây. Ngược lại, chi phí thức ăn chăn nuôi chỉ tính từ đầu năm 2022 đã trải qua 8 đợt điều chỉnh tăng.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp sản xuất lớn trong ngành một mặt đang đẩy mạnh việc đa dạng nguồn nguyên liệu đầu vào, vừa tìm thời điểm hợp lý để thực hiện nghiệp vụ mua hàng nhập khẩu nông sản.

Nhu cầu mua nguyên liệu đang chậm dần

Theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã chi 650 triệu USD trong tháng 11 để nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, tăng 61,7% so với tháng trước và 78,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu về nước ta trong 11 tháng qua đạt 5,14 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ. Trong đó, khô đậu tương là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất với 2,44 tỷ USD cho 4,33 triệu tấn.

Trong tháng 12, lượng khô đậu tương hàng tàu nhập khẩu về Việt Nam có thể đạt hơn 630 nghìn tấn. Một số thương nhân cho biết, Việt Nam đã ký mua khoảng 3 tàu khô đậu tương Ấn Độ.

Lượng hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp thương mại về nhiều nhưng nhu cầu từ các nhà máy lại đang khá chậm. Giá khô đậu tương thế giới vẫn đang ở mức cao khiến cho các doanh nghiệp sản xuất đang thận trọng chờ thêm diễn biến mới.

Sáng nay, giá khô đậu tương được bán trong khoảng 14.700 đồng/kg cho kỳ hạn giao đến cuối năm nay.

Giá khô đậu tương thế giới biến động mạnh mẽ

Khô đậu tương là thành phẩm chính từ quá trình ép dầu hạt đậu tương và là loại nguyên liệu cực kì quan trọng trong quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi, do tỉ lệ protein cao hơn so với hầu hết các loại nông sản khác.

Việt Nam với sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi trong những năm gần đây cũng đồng thời trở thành nước nhập khẩu khô đậu tương lớn thứ ba thế giới. Những biến động trên thị trường khô đậu tương thế giới sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cơ cấu chi phí của ngành chăn nuôi nước ta.

Theo MXV, kết thúc phiên 20/12, giá khô đậu tương Chicago đóng cửa ở mức 452 USD/tấn. Trong khi giá 2 loại nông sản khác là ngô và lúa mì đã sụt giảm đáng kể từ đầu quý IV, thì giá khô đậu tương mới chỉ có dấu hiệu hạ nhiệt hơn trong vài phiên gần đây. Trước đó, vào đầu tháng 12, thị trường chăn nuôi đã không khỏi bất ngờ và lo lắng trước chuỗi tăng liên tiếp của mặt hàng này.

chan nuoi doi mat rui ro tang gia nguyen lieu

Nhu cầu tiêu thụ khô đậu tương trong ngành chăn nuôi suy yếu đang tạo sức ép lên giá mặt hàng này. Tính đến giữa tháng 12/2022, mặc dù lượng hàng đặt trước của Trung Quốc cao hơn 54% so với cùng kỳ nhưng khối lượng thực tế từ Mỹ đến quốc gia tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới này vẫn đang thấp hơn 4%.

Triển vọng nhu cầu thịt lợn cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được dự báo sẽ yếu hơn ​​do nhiều người vẫn phải tự cách ly trong bối cảnh tỷ lệ COVID-19 tăng cao, mặc dù các chính sách kiểm soát đã nới lỏng hơn vào đầu tháng 12.

chan nuoi doi mat rui ro tang gia nguyen lieu

Chăn nuôi đối mặt rủi ro tăng giá nguyên liệu

MXV cho biết, triển vọng mùa vụ đậu tương ở Brazil và Argentina sẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định xu hướng giá khô đậu trong quý I năm 2023. Nếu như diện tích gieo trồng đạt kỷ lục, cùng với tiến độ ở Brazil đang diễn ra khá thuận lợi thì mùa vụ ở Argentina lại đang gặp khá nhiều bất lợi.

Sở giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết, lượng mưa những ngày gần đây vẫn không đủ để nông dân Argentina có thể đẩy mạnh việc gieo trồng đậu tương tại các vùng nông nghiệp trọng điểm. Tiến độ trồng đậu tương niên vụ 2022/2023 tại nước này mới chỉ đạt 50,8% trên tổng số 16,7 triệu héc-ta dự kiến, chậm hơn 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động gieo trồng càng diễn ra chậm thì sản lượng tiềm năng càng thấp do cây trồng không được phát triển trong khung thời gian lý tưởng.

Câu hỏi hiện nay là thiệt hại tiềm năng ở Argentina sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường toàn cầu?

Argentina là nước xuất khẩu khô đậu nành và dầu đậu nành lớn nhất thế giới. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến xuất khẩu khô đậu từ quốc gia Nam Mỹ này sẽ chiếm 38% thương mại toàn cầu.

"Với tình hình hiện tại của Argentina, nếu có thêm bất kì rủi ro tương lai nào đối với mùa vụ Brazil, giá khô đậu tương sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới vào đầu năm sau, tương tự như 2 năm trước", MXV cho biết.

PL
MXV

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.