Chất lượng Internet đang trở về trạng thái bình thường
![]() |
Theo cục Viễn thông, chất lượng dịch vụ Internet đang trở về trạng thái bình thường |
Ông Nguyễn Tiến Sơn, Trưởng phòng Phát triển hạ tầng (Cục Viễn thông) cho biết, ngay khi sự cố với 5 tuyến cáp quang biển xảy ra, Bộ TT&TT đã khẩn trương họp với các doanh nghiệp viễn thông có sở hữu dung lượng tuyến cáp kết nối quốc tế bàn biện pháp xử lý, bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet kết nối quốc tế.
Để hỗ trợ ứng cứu khẩn cấp ngay khi chưa hoàn tất thủ tục bổ sung dung lượng, các doanh nghiệp đã chia sẻ dung lượng kết nối đi quốc tế cho nhau, đồng thời khẩn trương mua thêm dung lượng cáp quang quốc tế trên đất liền.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có đảm bảo dự phòng tối thiểu 10% dung lượng nhằm giữ ổn định chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế cung cấp cho khách hàng, nhanh chóng phối hợp với đối tác quốc tế để khôi phục cáp quang biển.
Sự cố cáp quang biển lần này ảnh hưởng không chỉ với Việt Nam mà cả các quốc gia trong khu vực. Vì vậy, việc mở thêm dung lượng đi quốc tế gặp khó khăn bởi nhiều nước cũng tìm cách kết nối dung lượng trong nước đi các tuyến cáp khác nhau.
![]() |
Sự cố với 5 tuyến cáp quang biển lần này gây ảnh hưởng không chỉ với Việt Nam mà cả các nước trong khu vực |
Tuy nhiên, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp phải chủ động, kết hợp nhiều biện pháp mua thêm ngay dung lượng cáp quang trên đất liền kết nối đi quốc tế. Chỉ tính riêng VNPT đã mở bổ sung thêm 800Gbps cáp đất liền và tiếp tục mở trong thời gian tới.
“Việc phải mua thêm dung lượng lớn trong thời gian gấp sẽ chịu chi phí rất cao, nhưng đây là vấn đề bắt buộc phải xử lý để đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet Việt Nam”, ông Nguyễn Tiến Sơn nói.
Đại diện VNPT cho biết, nhằm khắc phục sự cố cáp quang biển liên tục đứt, VNPT đã bổ sung kênh cáp đất liền và tiến hành nhiều giải pháp san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối và các dịch vụ, phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ/ứng dụng quốc tế,tối ưu chất lượng streaming, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ.
Đại diện Viettel cho hay, họ đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật và mở thêm dung lượng đi quốc tế nên đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Qua theo dõi và giám sát của Cục Viễn thông, khách hàng của Viettel và VNPT đôi khi còn gặp hiện tượng hơi chậm một chút vào giờ cao điểm so với lúc trước khi các tuyến cáp quang biển gặp sự cố chứ không có tình trạng nghẽn.
Còn lại những nhà mạng như MobiFone hay FPT Telecom có mức dự phòng khá an toàn để đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet kết nối quốc tế gần như không bị ảnh hưởng so với thời điểm trước sự cố.
Cục Viễn thông đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để tiếp tục triển khai các phương án quản trị rủi ro hiện tại và tương lai đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng; Xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, thúc đẩy nhanh một số tuyến cáp quang biển kết nối đi quốc tế nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam.
Hiện 4/5 tuyến cáp quang biển đã có lịch sửa chữa. Cụ thể, sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp APG sẽ được khắc phục vào khoảng thời gian từ ngày 22/3/2023 đến 27/3/2023; lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến cáp này được sửa chữa từ ngày 5/4/2023 đến 9/4/2023.
Các sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022 sẽ được khắc phục trong khoảng thời gian 26/2/2023 đến ngày 15/4/2023.
Sự cố trên tuyến IA hướng Singapore dự kiến được sửa từ 5/4 đến 13/4/2023. Theo đó, đến khoảng giữa tháng 4, đầu tháng 5 dung lượng Internet đi quốc tế sẽ được khôi phục hoàn toàn.
Các tin khác

Infinix ra mắt điện thoại có mặt lưng tỏa hương

Louis Vuitton ra mắt đồng hồ 600.000 USD: Kiệt tác hợp tác với Kari Voutilainen

Audio Technica ra mắt mâm đĩa than biết bay và phát sáng

Grab triển khai công nghệ agentic AI hỗ trợ tài xế và đối tác thương nhân

Grok có thêm tính năng “ghi nhớ” như ChatGPT và Gemini

Chấn chỉnh kinh doanh đa cấp: hướng tới quản lý chặt chẽ và bền vững

Apple dẫn đầu về số lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu trong quý I/2025

OpenAI ra mắt GPT-4.1, vượt trội hơn GPT-4o ở mọi mặt

Người dùng Android đã có thể sử dụng Apple Maps trên trình duyệt Chrome

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày từ ngày 14-19/4/2025

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam
