Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Chỉ lối” cho nông sản lên kệ siêu thị

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có tiềm năng rất lớn về nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản, cây công nghiệp, chăn nuôi đại gia súc hay phát triển rừng... Bởi vậy, đây cũng là khu vực có nhiều tiềm năng về các sản phẩm nông sản…
aa
Nông sản Việt có nguy cơ bị hạn chế xuất khẩu vào châu Âu Khắc phục tồn tại để nông sản vươn xa Sơn La đưa mận và nông sản an toàn đến Hà Nội

Gập ghềnh đường vào siêu thị

Dù có nhiều tiềm năng, song việc tiêu thụ nông sản ở khu vực vẫn còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, đối với thị trường nước ngoài hiện nay các sản phẩm nông sản chủ lực của miền Trung - Tây Nguyên, vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, hàm lượng chế biến còn thấp. Trong khi đó, ở thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của khu vực vẫn còn chật vật bước chân vào siêu thị.

Cần nhiều nỗ lực để đưa nông sản miền Trung - Tây Nguyên vào siêu thị
Cần nhiều nỗ lực để đưa nông sản miền Trung - Tây Nguyên vào siêu thị

Đơn cử như tại Đắk Nông, đến nay tỉnh đã ban hành danh mục các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Theo đó, địa phương có 4 sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp tỉnh gồm: cà phê, điều, cao su và hồ tiêu. Bên cạnh đó, là 19 sản phẩm chủ lực, tiềm năng khác của địa phương như, lúa, bắp, cây ăn quả. Ngoài ra, gần đây Đắk Nông còn có thêm nhiều sản phẩm mới, có giá trị kinh tế cao như, nấm đông trùng hạ thảo, trà mãng cầu… Đến nay, toàn tỉnh có 169 tổ chức, cá nhân áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) và các tiêu chuẩn khác trong sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích được chứng nhận trên 25.333 ha. Đắk Nông cũng có 52 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), trong đó 6 sản phẩm đạt 4 sao, 46 sản phẩm 3 sao… Tiềm năng là vậy, tuy nhiên theo đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Nông, hiện nhiều sản phẩm nông sản của địa phương chủ yếu là sản phẩm thô. Mức độ đa dạng hóa và phát triển sản phẩm chế biến sâu chưa cao, chưa có nhiều đột phá về chất lượng. Bởi vậy, việc đẩy mạnh xuất khẩu cũng như đưa sản phẩm vào các siêu thị vẫn còn những khó khăn.

Tương tự, như Đắk Nông, Quảng Trị cũng là địa phương ở miền Trung - Tây Nguyên, có nhiều sản phẩm nông sản có chất lượng và giá trị kinh tế cao. Trong đó, có thể kể đến như, chuối mật mốc ở Hướng Hóa, bơ ở Hướng Hóa, Gio Linh; cam, bưởi ở Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng... Việc phát triển diện tích và chất lượng sản phẩm cây ăn quả luôn được địa phương quan tâm, xác định đây là nhóm cây trồng chủ lực để hình thành các vùng sản xuất tập trung, cải tạo vườn trồng cây ăn quả có giá trị. Dự kiến, đến năm 2026 Quảng Trị sẽ trồng mới hoặc ghép cải tạo có hiệu quả ít nhất 250 ha cây ăn quả có giá trị kinh tế cao (cam, chanh leo, bơ 034, sầu riêng); có ít nhất 30 ha cây ăn quả được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ. Trước đó, hồ tiêu là cây chủ lực đặc trưng của Quảng Trị, đến nay đã có chỉ dẫn địa lý, chất lượng cao… Tuy nhiều tiềm năng là vậy, song cũng như Đắk Nông, nhiều sản phẩm nông sản của địa phương vẫn đang chật vật lên kệ siêu thị.

Nhà phân phối chỉ lối

Những khó khăn về việc tiêu thụ nông sản của Đắk Nông hay Quảng Trị cũng là tình trạng chung của các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cùng với đó, các siêu thị thường đòi hỏi sản phẩm đưa vào hệ thống của mình phải có thương hiệu. Vì thế, nhà cung cấp mới muốn đưa hàng vào siêu thị sẽ gặp nhiều khó khăn, phải đối mặt tiêu chuẩn khắt khe về giá cả, chất lượng, phương thức giao hàng và phải chấp nhận thanh toán chậm…

Trong bối cảnh tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn như hiện nay, thực tế là các siêu thị cũng luôn tìm cách hỗ trợ việc tiêu thụ nông sản cho các doanh nghiệp. Theo đại diện siêu thị GO! Đà Nẵng, doanh nghiệp này luôn ưu tiên và đồng hành cùng các nhà sản xuất, nhà cung cấp tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Tuy vậy, có một thực tế là tỷ lệ sản phẩm nông sản ở khu vực vẫn có mặt rất ít trong hệ thống siêu thị. Nguyên nhân, do chính doanh nghiệp, đơn vị sản xuất chưa thực sự muốn cung ứng hàng hóa cho siêu thị và không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về giấy tờ, hồ sơ theo quy định của cơ quan chức năng khi đưa hàng hóa vào hệ thống. Mặc khác, các doanh nghiệp thường mắc các lỗi về bao bì sản phẩm, nhãn mác. Đây là lý do khiến 90% đơn vị dù có sản phẩm chất lượng nhưng vẫn không thể xúc tiến hàng hóa trong các kênh phân phối, hệ thống bán lẻ…

Trước những khó khăn trên, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc điều hành toàn quốc siêu thị Winmart, công ty WinCommerce cho biết, công ty luôn chủ động đến từng địa phương để tìm kiếm sản phẩm mới; kết nối để đưa những đặc sản địa phương, đặc sản vùng miền vào hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị. Trên thực tế, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên đã góp phần tạo doanh số cho nhiều siêu thị của WinCommerce. Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn chung khi đưa hàng vào tất cả các siêu thị như đảm bảo về vệ sinh, an toàn chất lượng sản phẩm, công khai minh bạch nguồn gốc xuất xứ sản phẩm… thì WinCommerce đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp có định hướng phát triển sản phẩm rõ ràng, có chiều sâu chất lượng, chủ động trong công tác marketing.

Trong khi đó, theo ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, những sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Việt Nam nói chung, miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đều mang tính truyền thống, có tính lịch sử, kế thừa. Tuy nhiên, điểm yếu của các sản phẩm này là chưa kể được câu chuyện về sản phẩm. Trong khi đó, bản thân sản phẩm luôn là một quá trình lịch sử tích lũy, là văn hóa truyền thống gắn với địa phương đó. Theo ông Paul Lê, nhà sản xuất phải kể được câu chuyện đó để người mua sản phẩm cũng biết đến lịch sử, văn hóa của từng địa phương. Các kênh phân phối không chỉ mang sản phẩm chất lượng của thế giới đến Việt Nam, mà còn mang sản phẩm Việt Nam ra thế giới và Central Retail sẽ hỗ trợ nông dân Việt Nam bán sản phẩm cũng như đưa sản phẩm ra thế giới.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.