Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý thị trường
Theo ông Richard Frewin, chuyên gia cao cấp về lĩnh vực quản lý thị trường, Cục Thực thi quy định quốc tế, Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh, mặc dù Việt Nam và Vương quốc Anh rất xa nhau về khoảng cách địa lý nhưng lại có rất nhiều điểm chung. Ở Anh cũng có khoảng 200 cơ quan chức năng về quản lý thị trường của các địa phương, gồm các chuyên gia về đo lường, về hàng giả hàng nhái, các chuyên gia về kiểm nghiệm xe cơ giới, kiểm tra hàng điện tử, đồ chơi…
Quản lý thị trường ra quân ngăn chặn đầu cơ hàng hóa mùa dịch |
Một trong những mục tiêu quan trọng của cơ quan quản lý thị trường Anh là bảo vệ người tiêu dùng, người lao động, và giúp các doanh nghiệp có vị thế bình đẳng trong thương mại, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm mới trên thị trường. Bởi một khi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng như được lưu thông trên thị trường sẽ gây ra những hiểm họa khôn lường.
Tại Vương quốc Anh có 8 cơ quan quản lý cấp quốc gia về thị trường, như: An toàn sản phẩm, thực phẩm, sở hữu trí tuệ, phương tiện giao thông, thuốc và thiết bị y tế… và 3 cấp quản lý tại địa phương. Trong hoạt động quản lý thị trường tại Anh, thì hợp tác là điều cốt yếu, trong đó hợp tác với doanh nghiệp là công cụ chính, bên cạnh việc chia sẻ dữ liệu và thông tin giữa các cơ quan với nhau cũng là điều được chú trọng.
Đề cập về cách thức chia sẻ sử dụng nguồn dữ liệu thông tin trong công tác quản lý thị trường ở Anh, ông Richard Frewin cho biết, có rất nhiều nguồn thông tin để phát hiện các vụ việc liên quan. Có thể đó là những khiếu nại từ người tiêu dùng. Cơ quan quản lý thị trường tại Anh mỗi năm đều nhận đến hàng ngàn khiếu nại từ người tiêu dùng, một số những khiếu nại đó là đúng song cũng có những khiếu nại không chuẩn xác. Ngoài ra việc thực thi quản lý thị trường cũng được sử dụng các nguồn thông tin từ truyền thông xã hội giữa các mạng xã hội.
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) Trần Hữu Linh đã đánh giá cao những kinh nghiệm thực tế trong công tác quản lý thị trường ở Anh. Đây vừa là những chia sẻ thông tin, vừa là cơ hội để Việt Nam học hỏi cách thức xử lý những vấn đề hàng giả, hàng nhái… vừa là những trợ giúp hiệu quả từ một nước rất phát triển như Vương quốc Anh.
Hàng hóa qua khỏi cửa khẩu hải quan rồi vào đến nội địa là thuộc sự quản lý của lực lượng quản lý thị trường. Trước bối cảnh buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tiếp tục diễn biến phức tạp cả về tính chất lẫn quy mô, lực lượng quản lý thị trường càng cần phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng như công an, hải quan, thuế, bộ đội biên phòng, thanh tra chuyên ngành để nắm vững tình hình theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách, kịp thời phát hiện, nhận diện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý.
Để tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển, ông Linh cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ cụ thể trong công tác quản lý thị trường nói chung, cũng như những vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái, đến quyền sở hữu trí tuệ nói riêng từ cơ quan quản lý thị trường Anh.
Bên cạnh đó, cần phối kết hợp trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… vẫn là những công việc thường nhật buộc lực lượng quản lý thị trường phải tuân thủ nghiêm ngặt, không sao nhãng, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.