Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chợ đầu mối Ninh Hiệp ảm đạm vụ đầu hè

Bài và ảnh An Chi
Bài và ảnh An Chi  - 
Bước sang đầu vụ hè, dù là thời gian buôn bán sôi động nhất trong năm nhưng các thương lái tại chợ đầu mối quần áo Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) giờ lại trong tình trạng “đứng ngồi không yên” vì nhiều lô hàng lớn đã được nhập sẵn từ trước nhưng tình trạng buôn bán lại ảm đạm từ nhiều tháng trở lại đây. 
aa

Người mua hàng vắng bóng

Vốn nổi tiếng là đầu mối tập trung các loại hàng may mặc, quần áo, chợ Ninh Hiệp từ lâu đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các tiểu thương đến nhập hàng. Tuy nhiên, theo chủ các sạp hàng tại đây, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến tình hình buôn bán gặp vô vàn khó khăn.

Trong suốt thời gian dài tuân thủ lệch giãn cách, hoạt động buôn bán gần như bị đóng băng, các thương lái đều ngồi yên để nghe ngóng tình hình, hàng chủ yếu bán cầm chừng những mẫu có sẵn. Việc giao thương hàng hóa cũng trở nên khó khăn giữa các nước, chính vì vậy nhiều lô hàng đã đặt nhưng không thể về. Sang đến đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên không khí ảm đạm của chợ vẫn tiếp diễn nhiều tháng qua.

Đến chợ Ninh Hiệp vào đầu buổi chiều cuối tuần, dù đây vốn là thời gian hoạt động buôn bán diễn ra sôi nổi nhất, tuy nhiên giờ đây, chợ lại thật đìu hiu. Các chủ sạp đều ngồi trông hàng, đôi khi giải trí bằng chiếc điện thoại hay ngồi nói chuyện với nhau. Khách đến hỏi mua quần áo gần như vắng bóng.

cho dau moi ninh hiep am dam vu dau he
Chợ đầu mối quần áo Ninh Hiệp vắng vẻ trong vụ đầu hè

Chị Nguyễn Thương Huyền - chủ một cửa hàng kinh doanh cho biết: “Bắt đầu từ cuối vụ đông, tức là từ đầu tháng 2 cho đến nay là đầu vụ hè, hàng vẫn về nhưng bán ra rất chậm. Các tiểu thương không thể bán được hàng, chính vì vậy họ cũng sẽ không nhập hàng từ Ninh Hiệp nữa”.

Chị Huyền cho biết đã ký hợp đồng thuê ki-ốt tại chợ Ninh Hiệp trong vòng 3 năm. Mỗi một lô hàng được nhập về lên tới hàng nghìn chiếc, chỉ cần một đến hai lô hàng bị chậm thì tiền thuê mặt bằng sẽ là gánh nặng lớn. “Tôi làm trong nghề buôn bán quần áo này đã hơn 15 năm, nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng ế ẩm như đầu năm nay. Tôi mong rằng đến lúc vào chính vụ hè, tầm tháng 6, tháng 7, mọi thứ sẽ khá khẩm hơn”, chị chia sẻ thêm.

Không chỉ riêng chị Huyền, chị Vũ Bích Hương - một thương lái tại chợ đầu mối Ninh Hiệp cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Theo đó, mỗi lô hàng của chị Hương thường có giá trị khoảng 600 -700 triệu đồng, do thời trang sẽ chạy theo mốt mới nên không thể để hàng tồn hết vụ hè sang năm sau, chính vì vậy tình trạng buôn bán ế ẩm khiến chị như “ngồi trên đống lửa”. Chị Hương cho biết, vụ đầu hè luôn là khoảng thời gian nhộn nhịp nhất, khi các tiểu thương, người bán lẻ sẽ tới nhập hàng hè về bán, nhưng đã nhiều tuần qua, chỉ thấy người hỏi chứ chưa thấy ai mua hàng.

Trong cửa hàng chị Hương hiện vẫn còn treo những chiếc áo lông vũ dày trong vụ đông chưa bán hết. Bên cạnh đó là hàng loạt quần áo mùa hè đang nằm im trên những chiếc sạp to. Nỗi lo của chị Hương, chị Huyền cũng là tâm trạng chung của các thương lái tại khu chợ này, khi tiền đang dần cạn nhưng hàng thì vẫn chất đống trong sạp.

Tận dụng kênh online để bán hàng

Vì chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ và cũng để “cứu vãn” những lô quần áo còn đang nằm im, chị Nguyễn Thị Thúy Hà đã phải tìm cách sử dụng chiếc điện thoại thông minh của mình để quảng bá các mẫu quần áo mới, gửi hàng mẫu tư vấn cho khách. Thông qua việc tham gia các nhóm bán hàng online trên Facebook, Zalo, chị Hà có thêm nhiều khách hàng mới và cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình.

Đơn hàng trên các trang mạng xã hội tăng cao. Cứ chốc chốc, điện thoại của chị Hà lại có thông báo của khách hàng nhắn tin hỏi giá. So với việc ngồi yên chờ khách tới, đây được xem là một cách bán hàng hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Theo chị Hà, với tâm lý của nhiều người, nếu đặt hàng với số lượng lớn, họ vẫn đến xem quần áo tận nơi rồi mới lấy. Đơn hàng online chủ yếu là đơn nhỏ lẻ. Tuy nhiên, chính cách bán hàng này giúp chị có thêm nhiều khách hàng mới, bán được nhiều hơn hẳn so với ngày trước.

Bên cạnh đó, những thương lái trẻ tại đây còn sử dụng hình thức livestream để bán hàng. Chị Dương Thu Cúc là chủ một xưởng may, các mặt hàng của chị đều được bày bán tại một ki-ốt trong làng Nành, gần chợ Ninh Hiệp. Không chỉ phải chịu gánh nặng về tiền thuê mặt bằng, chị còn phải trả tiền cho 50 nhân công ở xưởng.

Chị Cúc chia sẻ: “Đầu vụ hè này tôi thấy việc buôn bán chậm hơn so với các năm vì vậy tôi bắt đầu tìm hiểu và livestream bán hàng trong các hội nhóm trên Facebook của chợ Ninh Hiệp, những hội nhóm chuyên hàng sỉ toàn quốc. Nhờ đó cũng đã nhận được một số đơn hàng lớn”. Bên cạnh đó, chị Cúc cũng nhận được một vài thiết kế mẫu được gửi đến và có các hợp đồng để tiếp tục hoạt động xưởng may.

Một số tiểu thương khác tại chợ Ninh Hiệp cũng cho biết, thông qua việc livestream bán hàng, dần dần tình hình buôn bán đã khả quan hơn. Nếu như thời điểm đầu, người xem không nhiều, chỉ từ 20 - 30 người vì chưa quen, hiện nay lượng khách hàng xem đã lên tới cả trăm người, số lượng đơn hàng chốt được cũng tăng cao. Đây được xem là hướng đi mới trong việc cải thiện tình hình kinh doanh tại đây.

Bài và ảnh An Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.