Chủ động đưa nông sản vào siêu thị ngoại
Quý I/2019: Nông nghiệp xuất siêu 1,55 tỷ USD | |
Hà Nội tính xây dựng chợ đầu mối quốc tế nông sản tại Gia Lâm | |
Agribank tiếp sức nông sản Việt vươn ra thế giới |
Theo bà Lê Mai Linh-Phó Chủ tịch Điều hành, Quan hệ đối ngoại & Truyền thông Tập đoàn Central Group Việt Nam, thông qua chuỗi siêu thị bán lẻ BigC, Central Group Việt Nam luôn tìm kiếm sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có uy tín, chất lượng, nhất là sản phẩm đặc sản vùng miề̀n của Việt Nam để đưa vào mạng lưới BigC tại Việt Nam; đồng thời từng bước đưa nhóm sản phẩm nông sản thực phẩm Việt ra thị trường các nước khu vực trong tương lai.
Thời gian qua, tại Việt Nam, BigC và Central Group Việt Nam đã triển khai chương trình thu mua nông sản trực tiếp từ nông dân và các hợp tác xã. Cụ̣ thể, BigC và Central Group Việt Nam cung cấp thông tin thị trường tiêu thụ đến nhà nông tại các địa phương có thế mạnh nông nghiệp như TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận… để có cơ sở lên kế hoạch sản xuất, tránh lâm vào tình trạng được mùa mất giá nhiều loại nông sản.
Bên cạnh đó, BigC cũng chủ động thu mua nông sản đặc sản nổi tiếng của các tỉnh như cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang), nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)… nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất, nông dân và hợp tác xã nông nghiệp thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại BigC để phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Với vai trò của nhà bán lẻ, là kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, BigC và Central Group Việt Nam sẽ còn thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành và địa phương tổ chức giới thiệu, quảng bá nông sản, đặc sản địa phương trong thời gian tới.
BigC và Central Group Việt Nam thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành và địa phương tổ chức giới thiệu, quảng bá nông sản |
Tương tự, tại hệ thống bán lẻ Aeon Mall (Nhật Bản) hay Lotte (Hàn Quốc), hiện nay sản phẩm nông sản nói riêng và hàng Việt Nam nói chung chiếm trên 85% số lượng hàng hóa kinh doanh tại siêu thị. Số lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt không chỉ giới hạn ở nhóm rau, quả, thịt, cá tươi sống mà còn có cả các thực phẩm chế biến, đóng hộp, gia vị, đồ khô, hóa mỹ phẩm.
Ngoài những doanh nghiệp lớn như: Vissan, Cầu Tre, Cholimex, Agrex… là rất nhiều thương hiệu của các doanh nghiệp nhỏ và hộ sản xuất gia đình như: Việt Hương, Tuyền Ký, Anh Đào… Đặc biệt hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất chế biến sản phẩm đặc sản vùng miền như Lang Biang, Đặc sản Đà Lạt, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex), Yến sào Khánh Hòa… đã đưa các sản phẩm hàng Việt chất lượng vào siêu thị ngoại. Và người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm thấy các sản phẩm thực phẩm có giá trị cao như sâm Ngọc Linh, dừa sáp, tổ chim yến bán nhiều tại đây với giá cả phù hợp.
Theo ông Phạm Thiết Hòa-Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), hiện nay, ITPC đang liên kết chặt chẽ với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài lớn tại Việt Nam và thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ giữa nhà cung cấp, hội nông dân và doanh nghiệp bán lẻ để giúp đưa các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được trưng bày và bán tại các siêu thị ngoại.
Bên cạnh đó, ITPC cũng phối hợp với Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại 21 tỉnh thành phía Nam để giới thiệu, quảng bá và đưa các sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương tham dự vào các sự kiện do ITPC, ngành nông nghiệp thành phố hay các nhà bán lẻ tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Ví dụ như phiên chợ nông sản sạch của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh, hay Tuần lễ nông sản công nghệ cao Đà Lạt… Mặc dù việc đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt vào siêu thị ngoại (hay cả siêu thị nội) đều không dễ, song với các sản phẩm nông sản (rau, quả, thịt cá...) có quy trình nuôi trồng, sản xuất tốt, sản phẩm đạt các chứng nhận (Việt GAP, Global GAP…), hay các sản phẩm đặc sản quý được nhà nông chăm chút đầu tư nuôi trồng đều có cơ hội vào siêu thị ngoại.