Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chủ động trong cuộc chơi của FATCA

 - 
FATCA, Đạo luật tuân thủ thuế đối với các tài khoản nước ngoài của Mỹ, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Đi kèm với đó là hình thức xử phạt thuế 30% đối với các ngân hàng ngoài lãnh thổ Mỹ nếu không tuân thủ. Điều này được cho là sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
aa
Chủ động trong cuộc chơi của FATCA
Ông Phan Vũ Hoàng

Ông Phan Vũ Hoàng, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế của Công ty TNHH Deloitte Việt Nam thông tin về một số nội dung cơ bản của Đạo luật này.

FATCA là gì và những yêu cầu cơ bản của FATCA là như thế nào, thưa ông?

FATCA (Foreign Account Tax Compliance Act) là Đạo luật tuân thủ thuế đối với các tài khoản nước ngoài, được Mỹ ban hành với mục đích ngăn chặn việc trốn thuế của các công dân và đối tượng chịu thuế thu nhập ở Mỹ thông qua các tài khoản tài chính ở nước ngoài. FATCA yêu cầu tất cả các định chế tài chính ở nước ngoài phải thỏa thuận đồng ý báo cáo cho cơ quan thuế Mỹ một số thông tin về các tài khoản tài chính mà chủ tài khoản là cá nhân hoặc pháp nhân Mỹ. Nếu định chế tài chính nào không đồng ý tuân thủ yêu cầu nói trên, một số khoản thanh toán có nguồn gốc từ Mỹ đến các định chế đó có thể sẽ bị khấu trừ 30% trước khi được chi trả.

Những khoản thanh toán nào phải chịu thuế khấu trừ 30%, theo FATCA?

FATCA sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ 1/7/2014, trước hết sẽ áp dụng cho những khoản thanh toán cố định, có thể xác định được và được thực hiện hàng năm hoặc hàng kỳ (gọi tắt là FDAP). Ví dụ đơn giản nhất của các khoản FDAP này là các khoản tiền lãi, tiền cổ tức, các khoản thanh toán định kỳ theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra, kể từ 1/1/2017, đối tượng chịu thuế sẽ mở rộng. Ví dụ như tiền bán các tài sản ở Mỹ (cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản...) cũng sẽ nằm trong diện chịu thuế khấu trừ tại nguồn lên đến 30% trên tiền bán tài sản thu được.

Những định chế tài chính như thế nào thì sẽ phải chịu sự điều chỉnh của FATCA, thưa ông?

Định chế hoặc tổ chức tài chính nào ở ngoài nước Mỹ có một trong số những hoạt động sau đây thì đều có thể chịu sự điều chỉnh của FATCA: tổ chức tài chính có nhận tiền gửi (depository institution); có nghiệp vụ giữ hộ, bảo quản, quản lý tài sản (custodial institution), có một số điều kiện; có hoạt động đầu tư cho khách hàng hoặc thay mặt khách hàng, hoặc quản lý quỹ, quản lý tiền (investment entity); công ty bảo hiểm có một số sản phẩm đặc thù, nhất là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ; các công ty nắm giữ vốn đầu tư (holding company) và trung tâm quản lý nguồn vốn (Treasury Centers) của các tập đoàn tài chính cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của FATCA.

Nếu một định chế tài chính không có hoặc có rất ít tài khoản có nguồn gốc Mỹ thì có thể hiểu là FATCA sẽ không có ảnh hưởng gì?

Đúng là tác động của FATCA với từng định chế sẽ khác nhau, tùy theo số lượng tài khoản Mỹ mà định chế đó đã và sẽ có. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nếu định chế không có hoặc có ít tài khoản Mỹ thì sẽ không phải ký thỏa thuận hoặc không bị ảnh hưởng bởi FATCA. Nếu không ký thỏa thuận, định chế đó sẽ được coi là một tổ chức tài chính không tuân thủ. Tất cả các khoản thanh toán thuộc diện chịu thuế theo quy định của FATCA cho định chế đó sẽ chịu thuế 30% của Mỹ. Ngoài ra, những khoản thanh toán chịu thuế có nguồn gốc Mỹ (hoặc có nguồn gốc không rõ ràng) đến các khách hàng có tài khoản ở định chế đó cũng có thể bị khấu trừ thuế Mỹ, bất kể khách hàng đó có quốc tịch Mỹ hay không.

Bên cạnh đó, một tình huống có thể xảy ra trong tương lai là các định chế tài chính nước ngoài cũng có thể xem xét chấm dứt quan hệ với những định chế tài chính nào không tuân thủ FATCA, mặc dù điều này không có quy định trong yêu cầu của FATCA. Như vậy, việc không tuân thủ FATCA, ngoài ảnh hưởng về tài chính còn có ảnh hưởng đến khách hàng của định chế, cũng như uy tín và thương hiệu của định chế đó và những ảnh hưởng phi tài chính này có thể rất lớn, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu giữa các nền kinh tế trên thế giới như hiện nay.

Theo tôi được biết, Anh, Đức, Pháp, Canada và một số nước khác cũng đang xem xét triển khai những đạo luật tương tự FATCA của riêng họ. Với xu hướng đó, trong tương lai, có thể nếu định chế nào không tuân thủ FATCA sẽ coi như tự loại mình ra khỏi cuộc chơi trong nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng nếu không có sự chấp thuận hoặc hỗ trợ của Chính phủ nước sở tại, một định chế tài chính ngoài Mỹ có thể gặp khó khăn khi thỏa thuận và báo cáo trực tiếp cho Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS)?

Đúng vậy, trên thực tế, Chính phủ Mỹ cũng đã dự đoán trước việc này, do đó có đề xuất ra hai phương án để các định chế tài chính có thể tuân thủ FATCA. Phương án một, mỗi định chế tài chính ký thỏa thuận riêng với IRS và tuân thủ theo quy định của luật pháp Mỹ.

Phương án hai, chính phủ nước ngoài có thể đại diện các định chế tài chính trong nước ký một hiệp định liên chính phủ (gọi tắt là IGA) với IRS. Trong phương án này, lại có 2 mô hình: Một là chính phủ nước ngoài ký hiệp định liên chính phủ với Mỹ, có hiệu lực cho tất cả các định chế tài chính thuộc phạm vi FATCA trong quốc gia đó. Các định chế tài chính sẽ báo cáo các thông tin theo yêu cầu FATCA cho một cơ quan do chính phủ chỉ định và cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm chuyển thông tin sang IRS. Thường theo mô hình này, FATCA sẽ trở thành nội luật của quốc gia đó. Hai là chính phủ nước ngoài ký hiệp định liên chính phủ với Mỹ, có vai trò như một thỏa thuận khung để dựa vào đó, các định chế tài chính trong nước ký thỏa thuận trực tiếp với IRS.

Vậy còn tình hình triển khai FATCA ở Việt Nam?

Hiện nay, theo tôi được biết, Chính phủ đã giao cho NHNN làm đầu mối liên hệ việc triển khai FATCA tại Việt Nam. Nhiều khả năng, Việt Nam sẽ ký hiệp định liên chính phủ với Mỹ. Như vậy, có thể thấy chủ trương chung của Chính phủ là đảm bảo tuân thủ FATCA. Nhiều khả năng, sắp tới sẽ có yêu cầu và hướng dẫn cho các định chế tài chính tuân thủ FATCA.

Về phía các định chế tài chính ở Việt Nam, sau buổi tọa đàm của NHNN tổ chức cho các ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài với phần trình bày và giải đáp thắc mắc từ các chuyên gia của Deloitte, hầu hết các ngân hàng đã nắm được những yêu cầu cơ bản của FATCA và đa phần đều khẳng định chủ trương của ngân hàng là sẽ tuân thủ FATCA theo hướng dẫn của Chính phủ. Một số ngân hàng đã thành lập các tổ công tác chuyên quản về FATCA để nghiên cứu hướng triển khai tuân thủ FATCA.

Việc tuân thủ FATCA có thể thấy là một xu hướng tất yếu, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác trên thế giới. Vì vậy, các ngân hàng và định chế tài chính liên quan nên xem xét một cách thấu đáo các phương án triển khai áp dụng FATCA. Theo kinh nghiệm của Deloitte sẽ cần một khoảng thời gian, ước tính từ 6 - 18 tháng tùy theo tình hình của từng định chế tài chính.

Trong giai đoạn hiện nay, khi chưa có hiệp định liên chính phủ, các định chế tài chính cần thận trọng xem xét có thể không nên đăng ký ngay một cách riêng lẻ với IRS nếu chỉ để đảm bảo kịp thời hạn đăng ký đầu tiên của FATCA, nhất là khi định chế đó chưa có đủ điều kiện đảm bảo tuân thủ yêu cầu của FATCA. Tuy nhiên, các định chế tài chính, đặc biệt là ngân hàng, nên xem xét chuẩn bị kỹ lưỡng các công việc cần thiết cho việc triển khai FATCA để có thể sẵn sàng tuân thủ ngay khi Chính phủ hoàn tất việc ký Hiệp định liên Chính phủ để giảm thiểu tối đa những tác động (và thiệt hại có thể có) từ FATCA cho bản thân và cho khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Trường Sơn thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.