Chuyển đổi số du lịch - động lực phát triển bền vững của TP.HCM và 13 tỉnh ĐBSCL
TP.HCM đặt mục tiêu doanh thu du lịch năm 2023 đạt 160 nghìn tỷ đồng TP.HCM: Hàng loạt giải pháp để phát triển du lịch thông minh |
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM kiêm Tổ phó Tổ thường trực Tổ giúp việc Hội đồng liên kết vùng, cho biết Ngày hội nằm trong chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL và TP.HCM năm 2023.
Trong những năm qua, du lịch TP.HCM đã có những bước phát triển đáng kể, trở thành động lực tăng trưởng chính trong nền kinh tế và được xác định là một trong những trụ cột của nền kinh tế trong tương lai. TP.HCM đã tranh thủ mọi nguồn lực tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển du lịch, trong đó xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là nội dung quan trọng, là động lực cho sự phát triển bền vững của du lịch thành phố.
Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số du lịch |
Theo thống kê của We are social (2021), Việt Nam được đánh giá là một trong 20 nước có tỉ lệ sử dụng Internet nhiều nhất thế giới với 68,17 triệu người dùng (chiếm 70% dân số), với thời gian sử dụng trung bình lên tới 6 tiếng mỗi ngày. Trong đó, đối với lĩnh vực du lịch, theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam (2020) 80% các tour du lịch được thực hiện trên nền tảng số.
Lãnh đạo ngành du lịch TP.HCM cũng cho biết đang trong quá trình xây dựng Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020-2030 đã nghiên cứu thực trạng chuyển đổi số du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL cùng một số tỉnh, thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc. Kết quả cho thấy cùng với xu hướng phát triển của du lịch thông minh, du lịch các tỉnh, thành đang xây dựng du lịch thông minh ở những cấp độ khác nhau, tuy có những xúc tiến ban đầu song việc triển khai du lịch thông minh ở các tỉnh, thành tiêu biểu vẫn còn mang tính cục bộ và còn dừng lại ở sự đầu tư rời rạc một số ứng dụng...
Để tiến tới phát triển du lịch thông minh cũng như tăng cường chuyển đổi số trong du lịch TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL, ngành du lịch TP.HCM đề xuất một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch như hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch; đẩy nhanh Đề án xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh; nâng cao năng lực đội ngũ nguồn nhân lực làm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số trong du lịch… Bên cạnh đó là việc tiếp tục thực hiện các hoạt động trải nghiệm cho du khách như hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch, hệ thống booth tra cứu thông tin du lịch…
Ngành du lịch TP.HCM và 13 tỉnh thành giao lưu giới thiệu kinh nghiệm chuyển đổi số của địa phương mình. |
Lãnh đạo ngành du lịch TP.HCM khẳng định du lịch thông minh là xu thế tất yếu của sự phát triển ngành du lịch “xuyên biên giới”. Nhằm nâng cao chất lượng điểm đến du lịch, cần phải xây dựng hệ sinh thái đa chiều cho hoạt động kinh doanh du lịch thông qua việc tận dụng tối đa công nghệ 4.0, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, quảng bá hình ảnh, thông tin nhanh chóng về các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại… đến người dân và du khách, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tiếp cận đối tác trong và ngoài nước”.
“Thông qua Ngày hội này, chúng tôi mong muốn hệ sinh thái du lịch của ĐBSCL và TP.HCM sẽ có nhiều không gian tương tác, chia sẻ những thông tin về ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào công tác quản lý, điều hành và phát triển du lịch của mỗi địa phương. Cùng với không gian ngày hội, Ban Tổ chức mang đến Tọa đàm chuyên đề về ứng dụng công nghệ nhân tạo vào du lịch với những chuyển giao công nghệ số và đặc biệt là Diễn đàn chuyển đổi số du lịch, hy vọng sẽ mang lại những phương pháp mới ứng dụng vào thực tiễn, ứng dụng vào sự phát triển của du lịch của từng địa phương và của cả hệ sinh thái du lịch ĐBSCL và TP.HCM trong thời gian tới”, bà Hiếu nói.