Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng

Nhóm phóng viên
Nhóm phóng viên  - 
Thời gian qua, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành Ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Chia sẻ tại Họp báo công bố Sự kiện “ Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” ngày 26/5/2025, đại diện ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ đánh giá, nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được các ngân hàng phát triển trên nền tảng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng.
aa

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank):

Phát triển hệ sinh thái mở, đặt tiện ích khách hàng làm trọng tâm

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank

Trong bối cảnh các ngân hàng đang tích cực phát triển hệ sinh thái riêng, Vietinbank khẳng định chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, với quan điểm dịch vụ ngân hàng phải đảm bảo sự thuận tiện tối đa, cho phép người dùng truy cập mọi lúc mọi nơi và đáp ứng tốt nhất nhu cầu hàng ngày.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, VietinBank đã xây dựng một mạng lưới hệ sinh thái sâu rộng, kết nối hơn 2.400 doanh nghiệp đối tác. Hệ sinh thái này bao phủ đa dạng lĩnh vực từ tài chính ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm, đến sức khỏe, du lịch, mua sắm và giải trí.

Ngân hàng đặt mục tiêu tạo ra sự tương tác hai chiều: khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Vietinbank để thanh toán và tiếp cận các dịch vụ tài chính tại hệ thống của các nhà cung cấp khác; ngược lại, người dùng từ các nền tảng đối tác có liên kết cũng dễ dàng sử dụng dịch vụ của VietinBank. Chiến lược này nhằm đạt được sự tích hợp đa bên giữa ngân hàng và các nhà cung cấp, lồng ghép hiệu quả các dịch vụ tài chính, với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng toàn diện mọi nhu cầu của khách hàng.

Những nỗ lực không ngừng này vừa qua đã được ghi nhận khi Vietinbank được vinh danh là "Ngân hàng có hệ sinh thái mở và hệ thống ngân hàng mở (Open Banking) tốt nhất".

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank):

Tạo trải nghiệm dịch vụ liền mạch và tối ưu cho khách hàng

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Techcombank

Techcombank đã và đang triển khai hệ sinh thái tài chính số thông minh dịch vụ tài chính chuyên dùng cho các cá nhân và doanh nghiệp. Hệ sinh thái này được xây dựng để mang lại trải nghiệm liền mạch tối ưu cho khách hàng thông qua các công nghệ hiện đại mà ngân hàng đã đầu tư trong 5 năm qua.

Trong thời gian tới Techcombank đưa ra các gọi sản phẩm mang tính cá nhân cao áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Với hệ sinh thái Techcombank mở rộng đi theo nhu cầu chính của cá nhân và doanh nghiệp từ nhu cầu nhà ở, tiêu dùng,… Ngoài ra Techcombank cũng tích hợp tiện ích thanh toán với các tiện ích khác của khách hàng như mua trả góp, tích điểm thường xuyên của khách hàng để không chỉ mang lại những trải nghiệm cá nhân tốt mà còn tận dụng các voucher giảm giá cho khách hàng. Trong việc mở rộng mạng lưới thông qua hệ sinh thái các doanh nghiệp giúp các khách hàng cá nhân tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng trên mọi nơi trên Tổ quốc.

Thông qua đó ngân hàng cũng đã nắm đc nhu cầu hành vi của khách hàng và đưa ra các gợi ý về sản phẩm thậm chí một số trường hợp sản phẩm được đưa ra trước khi khách hàng nhận ra nhu cầu. Với chiến lược này, Techcombank không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn khẳng định vị thế đi đầu trong việc chuyển đổi số của ngành Ngân hàng với mục tiêu chuyển đổi ngành tài chính đi kèm với tiện ích cuộc sống.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank):

Nâng tầm trải nghiệm khách hàng với chữ ký số VNeID

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Vietcombank

Với chiến lược trở thành ngân hàng được khách hàng ưa thích nhất tại Việt Nam, Vietcombank đã sớm đầu tư xây dựng hệ sinh thái số thông minh nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội cho người dùng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngân hàng đã chủ động triển khai đa dạng các dịch vụ, từ những nghiệp vụ tài chính ngân hàng truyền thống đến các tiện ích hành chính công, bảo hiểm, tiêu dùng và nhiều lĩnh vực khác, thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đảm bảo tính liền mạch.

Vietcombank cung cấp ứng dụng ngân hàng số cho mọi phân khúc khách hàng, đồng thời khuyến khích việc ưu tiên sử dụng các kênh số. Chiến lược này không chỉ giúp Vietcombank đạt được những thành tựu đáng kể trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tạo ra một hệ sinh thái số toàn diện, giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ thanh toán, tài chính và tư vấn một cách thuận tiện và tối ưu.

Một bước tiến quan trọng trong việc khai thác hệ sinh thái số là sự hợp tác giữa Vietcombank và Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Bộ Công an) để ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia. Đáng chú ý, vào ngày 22 tháng 5 vừa qua, Trung tâm này đã ra mắt thí điểm hệ thống chữ ký số từ xa tập trung trên ứng dụng VNeID. Vietcombank tự hào là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng chữ ký số này.

Theo đó, từ ngày 27/ 5/2025, Vietcombank sẽ chính thức áp dụng chữ ký số VNeID vào quy trình giải ngân trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể được giải ngân mà không cần phải đến trực tiếp ngân hàng, mang lại sự tiện lợi tối đa. Tiếp nối thành công này, Vietcombank dự kiến sẽ nhanh chóng mở rộng ứng dụng chữ ký số VNeID cho các dịch vụ khác như bảo lãnh trực tuyến, đầu tư trực tuyến và nhiều tiện ích khác.

Sự tiên phong của Vietcombank, cùng với chỉ đạo sát sao từ Ngân hàng Nhà nước và sự tham gia quyết liệt của Bộ Công an trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia, đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho các ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ số. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn đảm bảo người dùng được hưởng những dịch vụ tốt nhất, liền mạch và an toàn.

Bà Nguyễn Thị Ngoan - Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần MISA kiêm Giám đốc Nền tảng MISA Lending:

Ngân hàng thay đổi cách làm từ truyền thống sang vay dựa trên dữ liệu

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Bà Nguyễn Thị Ngoan - Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần MISA kiêm Giám đốc Nền tảng MISA Lending

Với triết lý lấy doanh nghiệp làm trung tâm, MISA đã phát triển nền tảng MISA Lending, một giải pháp đột phá giúp kết nối hiệu quả các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với ngân hàng và tổ chức tài chính. Tận dụng lợi thế từ gần 300.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng các giải pháp trên nền tảng đám mây, MISA cung cấp các chỉ số tài chính "sống" cho ngân hàng một cách nhanh chóng, giúp đánh giá rủi ro chính xác và giảm thiểu đáng kể rủi ro cho vay.

Ngay từ đầu, MISA Lending đã đặt mục tiêu cách mạng hóa quy trình vay vốn truyền thống - vốn thường kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng và khó khăn cho các khoản vay nhỏ – bằng cách cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ chỉ trong 5 phút, phê duyệt trong 1 ngày và không yêu cầu tài sản đảm bảo. Dựa trên kho dữ liệu sẵn có và công nghệ tiên tiến, MISA đã phối hợp cùng các ngân hàng thiết kế nhiều sản phẩm vay phù hợp như vay tín chấp, vay theo hóa đơn, vay vốn lưu động và vay theo hạn mức.

Sau quá trình nỗ lực thuyết phục các ngân hàng chuyển đổi sang mô hình cho vay dựa trên dữ liệu, MISA Lending đã gặt hái những thành công đáng kể: phê duyệt hạn mức lên tới 10.500 tỷ đồng, giải ngân 22.500 tỷ đồng, với tỷ lệ doanh nghiệp vay vốn thành công đạt 30% - cao gấp 10 lần mô hình truyền thống, trong khi tỷ lệ rủi ro vẫn ở mức ngân hàng chấp nhận được.

MISA mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành từ Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để nhân rộng mô hình này, góp phần thúc đẩy kinh tế số Việt Nam, đồng thời kỳ vọng Chính phủ có thể xây dựng mô hình hợp tác ba bên: Chính phủ cung cấp quỹ bảo lãnh tín dụng cho SME, ngân hàng thương mại cho vay vốn, và MISA cung cấp dữ liệu để giảm thiểu rủi ro.

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng tạo lập quy chế phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng tạo lập quy chế phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 13 mới đây phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp hai tỉnh Đồng Tháp, Tây Ninh tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển giai đoạn 2025-2027. Sự kiện thu hút hơn 100 tổ chức tín dụng và nhiều doanh nghiệp các ngành, lĩnh vực chủ lực trong khu vực.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tháp tùng Thủ tướng tham dự Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tháp tùng Thủ tướng tham dự Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Sáng 3/12/2025, tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Uỷ ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào. Kỳ họp 48 có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức ngay sau Cuộc gặp cấp cao giữa hai Đảng, đồng thời vào thời điểm hai nước đang tổng kết nhiệm kỳ hợp tác 2021-2025 và định hướng giai đoạn mới. Về phía NHNN có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp nhà nước CHDCND Lào

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp nhà nước CHDCND Lào

Từ ngày 01-03/12/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có chuyến công tác quan trọng tham gia Đoàn đại biểu cấp cao tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào và đồng chủ trì Hội đàm song phương cấp Thống đốc giữa NHNN Việt Nam và Ngân hàng CHDCND Lào. Chuyến công tác đã kết thúc tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần củng cố quan hệ hợp tác Việt – Lào, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN DỤNG

THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN DỤNG

NHNN Việt Nam chi nhánh Khu vực 2 thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi, không đủ điều kiện dự thi và triệu tập thí sinh tham dự kỳ tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.