Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng

Nhóm phóng viên
Nhóm phóng viên  - 
Thời gian qua, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành Ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Chia sẻ tại Họp báo công bố Sự kiện “ Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” ngày 26/5/2025, đại diện ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ đánh giá, nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được các ngân hàng phát triển trên nền tảng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng.
aa

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank):

Phát triển hệ sinh thái mở, đặt tiện ích khách hàng làm trọng tâm

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank

Trong bối cảnh các ngân hàng đang tích cực phát triển hệ sinh thái riêng, Vietinbank khẳng định chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, với quan điểm dịch vụ ngân hàng phải đảm bảo sự thuận tiện tối đa, cho phép người dùng truy cập mọi lúc mọi nơi và đáp ứng tốt nhất nhu cầu hàng ngày.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, VietinBank đã xây dựng một mạng lưới hệ sinh thái sâu rộng, kết nối hơn 2.400 doanh nghiệp đối tác. Hệ sinh thái này bao phủ đa dạng lĩnh vực từ tài chính ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm, đến sức khỏe, du lịch, mua sắm và giải trí.

Ngân hàng đặt mục tiêu tạo ra sự tương tác hai chiều: khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Vietinbank để thanh toán và tiếp cận các dịch vụ tài chính tại hệ thống của các nhà cung cấp khác; ngược lại, người dùng từ các nền tảng đối tác có liên kết cũng dễ dàng sử dụng dịch vụ của VietinBank. Chiến lược này nhằm đạt được sự tích hợp đa bên giữa ngân hàng và các nhà cung cấp, lồng ghép hiệu quả các dịch vụ tài chính, với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng toàn diện mọi nhu cầu của khách hàng.

Những nỗ lực không ngừng này vừa qua đã được ghi nhận khi Vietinbank được vinh danh là "Ngân hàng có hệ sinh thái mở và hệ thống ngân hàng mở (Open Banking) tốt nhất".

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank):

Tạo trải nghiệm dịch vụ liền mạch và tối ưu cho khách hàng

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Techcombank

Techcombank đã và đang triển khai hệ sinh thái tài chính số thông minh dịch vụ tài chính chuyên dùng cho các cá nhân và doanh nghiệp. Hệ sinh thái này được xây dựng để mang lại trải nghiệm liền mạch tối ưu cho khách hàng thông qua các công nghệ hiện đại mà ngân hàng đã đầu tư trong 5 năm qua.

Trong thời gian tới Techcombank đưa ra các gọi sản phẩm mang tính cá nhân cao áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Với hệ sinh thái Techcombank mở rộng đi theo nhu cầu chính của cá nhân và doanh nghiệp từ nhu cầu nhà ở, tiêu dùng,… Ngoài ra Techcombank cũng tích hợp tiện ích thanh toán với các tiện ích khác của khách hàng như mua trả góp, tích điểm thường xuyên của khách hàng để không chỉ mang lại những trải nghiệm cá nhân tốt mà còn tận dụng các voucher giảm giá cho khách hàng. Trong việc mở rộng mạng lưới thông qua hệ sinh thái các doanh nghiệp giúp các khách hàng cá nhân tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng trên mọi nơi trên Tổ quốc.

Thông qua đó ngân hàng cũng đã nắm đc nhu cầu hành vi của khách hàng và đưa ra các gợi ý về sản phẩm thậm chí một số trường hợp sản phẩm được đưa ra trước khi khách hàng nhận ra nhu cầu. Với chiến lược này, Techcombank không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn khẳng định vị thế đi đầu trong việc chuyển đổi số của ngành Ngân hàng với mục tiêu chuyển đổi ngành tài chính đi kèm với tiện ích cuộc sống.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank):

Nâng tầm trải nghiệm khách hàng với chữ ký số VNeID

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Vietcombank

Với chiến lược trở thành ngân hàng được khách hàng ưa thích nhất tại Việt Nam, Vietcombank đã sớm đầu tư xây dựng hệ sinh thái số thông minh nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội cho người dùng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngân hàng đã chủ động triển khai đa dạng các dịch vụ, từ những nghiệp vụ tài chính ngân hàng truyền thống đến các tiện ích hành chính công, bảo hiểm, tiêu dùng và nhiều lĩnh vực khác, thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đảm bảo tính liền mạch.

Vietcombank cung cấp ứng dụng ngân hàng số cho mọi phân khúc khách hàng, đồng thời khuyến khích việc ưu tiên sử dụng các kênh số. Chiến lược này không chỉ giúp Vietcombank đạt được những thành tựu đáng kể trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tạo ra một hệ sinh thái số toàn diện, giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ thanh toán, tài chính và tư vấn một cách thuận tiện và tối ưu.

Một bước tiến quan trọng trong việc khai thác hệ sinh thái số là sự hợp tác giữa Vietcombank và Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Bộ Công an) để ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia. Đáng chú ý, vào ngày 22 tháng 5 vừa qua, Trung tâm này đã ra mắt thí điểm hệ thống chữ ký số từ xa tập trung trên ứng dụng VNeID. Vietcombank tự hào là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng chữ ký số này.

Theo đó, từ ngày 27/ 5/2025, Vietcombank sẽ chính thức áp dụng chữ ký số VNeID vào quy trình giải ngân trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể được giải ngân mà không cần phải đến trực tiếp ngân hàng, mang lại sự tiện lợi tối đa. Tiếp nối thành công này, Vietcombank dự kiến sẽ nhanh chóng mở rộng ứng dụng chữ ký số VNeID cho các dịch vụ khác như bảo lãnh trực tuyến, đầu tư trực tuyến và nhiều tiện ích khác.

Sự tiên phong của Vietcombank, cùng với chỉ đạo sát sao từ Ngân hàng Nhà nước và sự tham gia quyết liệt của Bộ Công an trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia, đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho các ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ số. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn đảm bảo người dùng được hưởng những dịch vụ tốt nhất, liền mạch và an toàn.

Bà Nguyễn Thị Ngoan - Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần MISA kiêm Giám đốc Nền tảng MISA Lending:

Ngân hàng thay đổi cách làm từ truyền thống sang vay dựa trên dữ liệu

Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Bà Nguyễn Thị Ngoan - Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần MISA kiêm Giám đốc Nền tảng MISA Lending

Với triết lý lấy doanh nghiệp làm trung tâm, MISA đã phát triển nền tảng MISA Lending, một giải pháp đột phá giúp kết nối hiệu quả các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với ngân hàng và tổ chức tài chính. Tận dụng lợi thế từ gần 300.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng các giải pháp trên nền tảng đám mây, MISA cung cấp các chỉ số tài chính "sống" cho ngân hàng một cách nhanh chóng, giúp đánh giá rủi ro chính xác và giảm thiểu đáng kể rủi ro cho vay.

Ngay từ đầu, MISA Lending đã đặt mục tiêu cách mạng hóa quy trình vay vốn truyền thống - vốn thường kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng và khó khăn cho các khoản vay nhỏ – bằng cách cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ chỉ trong 5 phút, phê duyệt trong 1 ngày và không yêu cầu tài sản đảm bảo. Dựa trên kho dữ liệu sẵn có và công nghệ tiên tiến, MISA đã phối hợp cùng các ngân hàng thiết kế nhiều sản phẩm vay phù hợp như vay tín chấp, vay theo hóa đơn, vay vốn lưu động và vay theo hạn mức.

Sau quá trình nỗ lực thuyết phục các ngân hàng chuyển đổi sang mô hình cho vay dựa trên dữ liệu, MISA Lending đã gặt hái những thành công đáng kể: phê duyệt hạn mức lên tới 10.500 tỷ đồng, giải ngân 22.500 tỷ đồng, với tỷ lệ doanh nghiệp vay vốn thành công đạt 30% - cao gấp 10 lần mô hình truyền thống, trong khi tỷ lệ rủi ro vẫn ở mức ngân hàng chấp nhận được.

MISA mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành từ Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để nhân rộng mô hình này, góp phần thúc đẩy kinh tế số Việt Nam, đồng thời kỳ vọng Chính phủ có thể xây dựng mô hình hợp tác ba bên: Chính phủ cung cấp quỹ bảo lãnh tín dụng cho SME, ngân hàng thương mại cho vay vốn, và MISA cung cấp dữ liệu để giảm thiểu rủi ro.

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.p lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn