Chuyển đổi số ngân hàng: Tăng kết nối dữ liệu, an toàn giao dịch và trải nghiệm khách hàng
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank):
Phát triển hệ sinh thái mở, đặt tiện ích khách hàng làm trọng tâm
![]() |
| Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank |
Trong bối cảnh các ngân hàng đang tích cực phát triển hệ sinh thái riêng, Vietinbank khẳng định chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, với quan điểm dịch vụ ngân hàng phải đảm bảo sự thuận tiện tối đa, cho phép người dùng truy cập mọi lúc mọi nơi và đáp ứng tốt nhất nhu cầu hàng ngày.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, VietinBank đã xây dựng một mạng lưới hệ sinh thái sâu rộng, kết nối hơn 2.400 doanh nghiệp đối tác. Hệ sinh thái này bao phủ đa dạng lĩnh vực từ tài chính ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm, đến sức khỏe, du lịch, mua sắm và giải trí.
Ngân hàng đặt mục tiêu tạo ra sự tương tác hai chiều: khách hàng có thể sử dụng ứng dụng Vietinbank để thanh toán và tiếp cận các dịch vụ tài chính tại hệ thống của các nhà cung cấp khác; ngược lại, người dùng từ các nền tảng đối tác có liên kết cũng dễ dàng sử dụng dịch vụ của VietinBank. Chiến lược này nhằm đạt được sự tích hợp đa bên giữa ngân hàng và các nhà cung cấp, lồng ghép hiệu quả các dịch vụ tài chính, với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng toàn diện mọi nhu cầu của khách hàng.
Những nỗ lực không ngừng này vừa qua đã được ghi nhận khi Vietinbank được vinh danh là "Ngân hàng có hệ sinh thái mở và hệ thống ngân hàng mở (Open Banking) tốt nhất".
Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank):
Tạo trải nghiệm dịch vụ liền mạch và tối ưu cho khách hàng
![]() |
| Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Techcombank |
Techcombank đã và đang triển khai hệ sinh thái tài chính số thông minh dịch vụ tài chính chuyên dùng cho các cá nhân và doanh nghiệp. Hệ sinh thái này được xây dựng để mang lại trải nghiệm liền mạch tối ưu cho khách hàng thông qua các công nghệ hiện đại mà ngân hàng đã đầu tư trong 5 năm qua.
Trong thời gian tới Techcombank đưa ra các gọi sản phẩm mang tính cá nhân cao áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Với hệ sinh thái Techcombank mở rộng đi theo nhu cầu chính của cá nhân và doanh nghiệp từ nhu cầu nhà ở, tiêu dùng,… Ngoài ra Techcombank cũng tích hợp tiện ích thanh toán với các tiện ích khác của khách hàng như mua trả góp, tích điểm thường xuyên của khách hàng để không chỉ mang lại những trải nghiệm cá nhân tốt mà còn tận dụng các voucher giảm giá cho khách hàng. Trong việc mở rộng mạng lưới thông qua hệ sinh thái các doanh nghiệp giúp các khách hàng cá nhân tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng trên mọi nơi trên Tổ quốc.
Thông qua đó ngân hàng cũng đã nắm đc nhu cầu hành vi của khách hàng và đưa ra các gợi ý về sản phẩm thậm chí một số trường hợp sản phẩm được đưa ra trước khi khách hàng nhận ra nhu cầu. Với chiến lược này, Techcombank không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn khẳng định vị thế đi đầu trong việc chuyển đổi số của ngành Ngân hàng với mục tiêu chuyển đổi ngành tài chính đi kèm với tiện ích cuộc sống.
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank):
Nâng tầm trải nghiệm khách hàng với chữ ký số VNeID
![]() |
| Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Vietcombank |
Với chiến lược trở thành ngân hàng được khách hàng ưa thích nhất tại Việt Nam, Vietcombank đã sớm đầu tư xây dựng hệ sinh thái số thông minh nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội cho người dùng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngân hàng đã chủ động triển khai đa dạng các dịch vụ, từ những nghiệp vụ tài chính ngân hàng truyền thống đến các tiện ích hành chính công, bảo hiểm, tiêu dùng và nhiều lĩnh vực khác, thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đảm bảo tính liền mạch.
Vietcombank cung cấp ứng dụng ngân hàng số cho mọi phân khúc khách hàng, đồng thời khuyến khích việc ưu tiên sử dụng các kênh số. Chiến lược này không chỉ giúp Vietcombank đạt được những thành tựu đáng kể trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tạo ra một hệ sinh thái số toàn diện, giúp người dùng tiếp cận các dịch vụ thanh toán, tài chính và tư vấn một cách thuận tiện và tối ưu.
Một bước tiến quan trọng trong việc khai thác hệ sinh thái số là sự hợp tác giữa Vietcombank và Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Bộ Công an) để ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia. Đáng chú ý, vào ngày 22 tháng 5 vừa qua, Trung tâm này đã ra mắt thí điểm hệ thống chữ ký số từ xa tập trung trên ứng dụng VNeID. Vietcombank tự hào là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng chữ ký số này.
Theo đó, từ ngày 27/ 5/2025, Vietcombank sẽ chính thức áp dụng chữ ký số VNeID vào quy trình giải ngân trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể được giải ngân mà không cần phải đến trực tiếp ngân hàng, mang lại sự tiện lợi tối đa. Tiếp nối thành công này, Vietcombank dự kiến sẽ nhanh chóng mở rộng ứng dụng chữ ký số VNeID cho các dịch vụ khác như bảo lãnh trực tuyến, đầu tư trực tuyến và nhiều tiện ích khác.
Sự tiên phong của Vietcombank, cùng với chỉ đạo sát sao từ Ngân hàng Nhà nước và sự tham gia quyết liệt của Bộ Công an trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia, đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho các ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ số. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn đảm bảo người dùng được hưởng những dịch vụ tốt nhất, liền mạch và an toàn.
Bà Nguyễn Thị Ngoan - Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần MISA kiêm Giám đốc Nền tảng MISA Lending:
Ngân hàng thay đổi cách làm từ truyền thống sang vay dựa trên dữ liệu
![]() |
| Bà Nguyễn Thị Ngoan - Giám đốc Tài chính Công ty Cổ phần MISA kiêm Giám đốc Nền tảng MISA Lending |
Với triết lý lấy doanh nghiệp làm trung tâm, MISA đã phát triển nền tảng MISA Lending, một giải pháp đột phá giúp kết nối hiệu quả các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với ngân hàng và tổ chức tài chính. Tận dụng lợi thế từ gần 300.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng các giải pháp trên nền tảng đám mây, MISA cung cấp các chỉ số tài chính "sống" cho ngân hàng một cách nhanh chóng, giúp đánh giá rủi ro chính xác và giảm thiểu đáng kể rủi ro cho vay.
Ngay từ đầu, MISA Lending đã đặt mục tiêu cách mạng hóa quy trình vay vốn truyền thống - vốn thường kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng và khó khăn cho các khoản vay nhỏ – bằng cách cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ chỉ trong 5 phút, phê duyệt trong 1 ngày và không yêu cầu tài sản đảm bảo. Dựa trên kho dữ liệu sẵn có và công nghệ tiên tiến, MISA đã phối hợp cùng các ngân hàng thiết kế nhiều sản phẩm vay phù hợp như vay tín chấp, vay theo hóa đơn, vay vốn lưu động và vay theo hạn mức.
Sau quá trình nỗ lực thuyết phục các ngân hàng chuyển đổi sang mô hình cho vay dựa trên dữ liệu, MISA Lending đã gặt hái những thành công đáng kể: phê duyệt hạn mức lên tới 10.500 tỷ đồng, giải ngân 22.500 tỷ đồng, với tỷ lệ doanh nghiệp vay vốn thành công đạt 30% - cao gấp 10 lần mô hình truyền thống, trong khi tỷ lệ rủi ro vẫn ở mức ngân hàng chấp nhận được.
MISA mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành từ Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để nhân rộng mô hình này, góp phần thúc đẩy kinh tế số Việt Nam, đồng thời kỳ vọng Chính phủ có thể xây dựng mô hình hợp tác ba bên: Chính phủ cung cấp quỹ bảo lãnh tín dụng cho SME, ngân hàng thương mại cho vay vốn, và MISA cung cấp dữ liệu để giảm thiểu rủi ro.
Tin liên quan
Tin khác
Ngân hàng tạo lập quy chế phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng
Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tháp tùng Thủ tướng tham dự Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp nhà nước CHDCND Lào
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai
THÔNG BÁO VỀ VIỆC TUYỂN DỤNG
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng






