Chuyển đổi số: Vai trò của Chính phủ và các cơ quan quản lý là rất quan trọng

16:16 | 22/12/2021 Góc nhìn
aa
Nhiều cơ quan quản lý đã xây dựng các cơ chế thử nghiệm tạo điều kiện phát triển các công nghệ mới, góp phần thúc đẩy sự đổi mới nhanh chóng. Tại Việt Nam, việc ra mắt chương trình chuyển đổi số quốc gia tới năm 2025 là một bước đi lớn, tích cực và đúng hướng.

Covid – chất xúc tác đẩy tăng tốc số hóa

chuyen doi so vai tro cua chinh phu va cac co quan quan ly la rat quan trong
Ông Sylvester Kinuthia

Số hóa giờ đây đang trở thành tâm điểm và xuất hiện trong mọi cuộc thảo luận cả trong công việc lẫn ngoài xã hội. Công cuộc chuyển đổi số mà chúng ta đang chứng kiến tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống, thay đổi cách thức làm việc và tương tác với nhau cũng như cách các doanh nghiệp hoạt động.

Nhìn lại nửa đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 mới xuất hiện, số hóa là bước hành động quan trọng đầu tiên để các doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch duy trì và bình ổn hoạt động của mình. Giờ đây, các doanh nghiệp đang xem xét lại các chiến lược số hóa của mình để tăng khả năng phục hồi và tối ưu quá trình kinh doanh và nắm bắt các cơ hội phát triển trong tương lai.

Cùng với sự bùng nổ của fintech tạo điều kiện cho việc phát triển hàng loạt các dịch vụ tài chính đa dạng, ngân hàng là một lĩnh vực bị tác động không chỉ từ yếu tố bên ngoài mà còn cả chính từ chính bên trong. Lấy ví dụ như việc kết nối các dịch vụ ngân hàng thông qua thiết bị di động, thanh toán 24/7... Hiện tại, đây là các yếu tố mà khách hàng mong đợi hơn là các yếu tố khác biệt khác.

Tại Standard Chartered, chúng tôi nhìn nhận số hóa không chỉ đơn thuần là việc đưa các mô hình kinh doanh hiện có lên trên mạng. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng chuyển đổi rộng trong lĩnh vực ngân hàng có thể đạt được nhờ việc liên tục xem xét lại các hình thức vận hành kinh doanh cũng như những cách thức tương tác với khách hàng, đối tác, cơ quan quản lý và Chính phủ. Chúng tôi luôn hướng đến việc hợp tác đa phương và cũng đã tham gia rất nhiều vào lĩnh vực này thông qua sự hợp tác cùng kiến tạo các giải pháp cho khách hàng và các đối tác của Ngân hàng.

Chúng ta có thể thấy rõ ràng là chuyển đổi số đang vượt qua các công nghệ ngân hàng hiện tại. Chuyển đổi số đang tạo ra những biến chuyển lớn trong nhiều lĩnh vực, và chất xúc tác chính của công cuộc chuyển đổi này chính là đại dịch Covid-19.

Theo khảo sát toàn cầu của McKinsey, trong đại dịch Covid-19, các công ty đã tăng tốc rút ngắn quá trình số hóa trong tương tác với khách hàng và chuỗi cung ứng cũng như việc vận hành nội bộ mà trước đó họ có thể mất từ 3 đến 4 năm để hoàn thành. Tại châu Á Thái Bình Dương, điều này còn rõ nét hơn khi trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã thúc đẩy việc số hóa bằng trung bình của phát triển các sản phẩm và dịch vụ trong hơn 10 năm qua.

Những xu hướng lớn

Do đó, chúng ta đang chứng kiến hàng loạt các xu hướng mới toàn cầu bao gồm việc chuyển đổi mạnh mẽ sang thương mại điện tử, sự đổi mới của lĩnh vực tài trợ thương mại và các chuỗi cung ứng, cũng như việc tập trung vào số hóa trải nghiệm của khách hàng và nhu cầu về sự nhanh nhạy trong quá trình điều hành hoạt động.

Xu hướng đầu tiên là việc chuyển đổi mạnh mẽ thương mại điện tử, dẫn tới sự tăng trưởng của các nền kinh tế số ở khắp ASEAN. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nền kinh tế số của ASEAN dự báo tăng gấp ba lần, đạt 300 tỷ USD vào năm 2025. Riêng nền kinh tế số của Việt Nam được kỳ vọng đạt giá trị 52 tỷ USD trong cùng thời gian này. Trên thực tế, sự tăng trưởng tại Việt Nam đã đạt hai con số cuối năm ngoái (tăng 16% so với cùng kỳ), góp phần đưa nền kinh tế số của Việt Nam lên mức cao nhất trong khu vực. Với việc ra mắt chương trình chuyển đổi số quốc gia tới năm 2025 của Chính phủ, tăng trưởng sẽ còn được thúc đẩy nhiều hơn thế.

Sự thay đổi lớn chủ yếu diễn ra ở lĩnh vực thương mại điện tử B2B, người mua B2B đang tìm kiếm trải nghiệm tương tự như khách hàng B2C. Điều này đang dẫn đến hàng loạt các trở ngại, đặc biệt là xung quanh sự phát triển các phương thức thanh toán mới, ví dụ như thanh toán 24/7 (nội địa và nước ngoài), các hình thức thu hộ trực tuyến, hay thu hộ tại địa điểm cố định thu hóa đơn, các kênh thanh toán đa kênh và các yêu cầu thanh toán và ghi nợ trực tiếp.

Tất cả các chọn lựa này đặc biệt phù hợp và có giá trị đối với các nhà quản lý tài chính ngày nay, những người đang tìm cách tối đa hóa hiệu quả bằng việc cải thiện dòng tiền để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn. Do đó, các ngân hàng cần phải nhanh nhạy và sẵn sàng hỗ trợ các khách hàng B2C và các doanh nghiệp B2C trong hành trình chuyển đổi này nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày một gia tăng và thói quen của khách hàng.

Xu hướng thứ hai là sự đổi mới đang diễn ra trong lĩnh vực tài trợ thương mại và các chuỗi cung ứng. Điều này chủ yếu bắt nguồn từ việc nhu cầu ngày càng tăng về tính hiệu quả và thách thức từ việc hạn chế di chuyển của con người và hàng hóa do đại dịch.

Tài trợ thương mại là một yếu tố quan trọng của thương mại toàn cầu và là chìa khóa vàng để nắm bắt công nghệ. Tuy nhiên, nó vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các quy trình thủ công và trên giấy dẫn đến sự tốn kém và thiếu hiệu quả.

Công nghệ như blockchain tạo cơ hội cho việc dịch chuyển thông tin một cách nhanh chóng và an toàn, tạo điều kiện cho việc chia sẻ và quản lý thông tin cũng như khẳng định thêm niềm tin về việc tài liệu được điện tử hóa là hợp lệ trong quá trình xử lý giao dịch. Nói tóm lại, để thúc đẩy số hóa thương mại, chúng ta cần có các quy định pháp lý cũng như các tiêu chuẩn mới cho các hợp đồng điện tử, trách nhiệm pháp lý và việc chia sẻ dữ liệu thông tin.

Mặt khác, các chuỗi cung ứng đang ngày càng phức tạp, chủ yếu do chúng bị tác động bởi các trở ngại về địa lý chính trị, đại dịch và nhiều yếu tố khác. Điều này dẫn thúc đẩy nhu cầu đa dạng hóa quy trình sản xuất và phần phối nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận tài trợ thương mại cho chuỗi cung ứng. Để đáp ứng được xu thế này, các doanh nghiệp đang ngày càng chú trọng số hóa.

Khi nhìn vào mô hình ngân hàng truyền thống, đó là theo chiều dọc. Các mô hình số hóa sẽ theo chiều ngang trên các nền tảng mà ở đó cho phép nhiều bên cùng tồn tại. Khi các hệ sinh thái xuất hiện, chúng ta sẽ nhìn thấy sự chuyển dịch sang các nền tảng tạo sự kết nối giữa các ngành truyền thống để mang đến trải nghiệm tích hợp cho khách hàng.

Điều này đang thay đổi cách các tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh của mình, và việc họ tương tác với các đối tác thương mại cũng như việc tiếp cận nguồn tài chính. Ngân hàng Standard Chartered dẫn đầu trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc kết hợp với các nền tảng của bên thứ ba (TPPs).

Chúng tôi giúp các khách hàng tiếp cận các giải pháp tài trợ thương mại liên quan đến chuỗi cung ứng thông qua các nền tảng bên thứ ba, giúp kết nối giữa người mua và các nhà cung cấp cũng như tiếp cận nguồn tài chính để hỗ trợ họ phát triển kinh doanh bền vững.

Khi các khách hàng ngày càng trở nên kết nối và tích hợp với nhiều nền tảng khác nhau, chúng tôi đang hướng đến dịch vụ ngân hàng mở để đảm bảo rằng chúng tôi có thể hỗ trợ mọi khách hàng với bất kể nền tảng nào mà họ đang sử dụng.

Tiếp theo là xu hướng số hóa “đầu - cuối” trong suốt hành trình sử dụng dịch vụ của khách hàng. Đối với Standard Chartered, chúng tôi xem đây là một lĩnh vực trọng tâm hơn là một xu thế. Trong thực tế, đó chính là mục tiêu của chúng tôi trong việc mang đến các khách hàng một trải nghiệm thông suốt, an toàn và tự động hóa.

Mục tiêu “tự động hóa theo mặc định” của chúng tôi bắt đầu từ việc tiếp nhận khách hàng (ví dụ như việc mở tài khoản, kiểm tra hồ sơ khách hàng...) Tiếp đến, chúng tôi hướng tới việc đơn giản hóa việc tiếp nhận giao dịch thông qua nền tảng Straight2Bank hoặc qua các giải pháp của bên thứ ba. Chu trình số hóa trên Straight2Bank được phát triển nhằm mang đến trải nghiệm tích hợp đa dạng và xuyên suốt cho các khách hàng trong các lĩnh vực từ quản lý tiền tệ, tài trợ thương mại, lưu ký chứng khoán cho đến các dịch vụ ngoại hối.

Chúng tôi cũng vận dụng kết nối API để tạo điều kiện cho khả năng kết nối trực tiếp từ hệ thống xử lý nội bộ của khách hàng với hệ thống xử lý giao dịch lõi của Ngân hàng, điều này đặc biệt quan trọng trong việc tận dụng lợi thế của các -giải pháp mới như cơ chế thanh toán 24/7 (Instant payment).

Việc tối ưu hóa một cách hiệu quả quy trình báo cáo, đối soát và cập nhật báo cáo theo thời gian thực tế cũng rất quan trong và là một phần thiết yếu trong năng lực cung cấp các dịch vụ liên quan đến API của ngân hàng. Thêm vào đó, dữ liệu là nền tảng của kỹ thuật số, do vậy chúng tôi đã cùng với khách hàng kết hợp tạo ra các giải pháp phân tích mới trên nền tảng Straight2Bank nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà quản lý tài chính ngày nay.

Dịch vụ là một khía cạnh quan trọng khác trong hành trình khách hàng và là yếu tố khác biệt quan trọng. Chúng tôi muốn chuyển đổi trải nghiệm khách hàng bằng việc cung cấp đa dạng sản phẩm kỹ thuật số đáp ứng nhu cầu người dùng. Điều này bổ trợ thêm cho mô hình quản lý quan hệ dịch vụ khách hàng hiện tại. Để đạt được mục tiêu trên, chúng tôi tận dụng công nghệ nổi trội hiện nay là trợ lý ảo do AI điều khiển, khả năng nhận diện kí tự quang học và khả năng học máy để tự động hóa, giảm thiểu trùng lặp và rút ngắn thời gian.

Cuối cùng, xu hướng thứ tư là sự nhanh nhạy trong triển khai hoạt động. Đây là yếu tố cần hơn là một xu thế và đó là nhân tố quan trọng cho sự phát triển trong tương lai. Chuyển đổi số là một hành trình không có hồi kết, và do đó, các ngân hàng và các tổ chức cần đủ nhanh nhạy để nắm bắt các cơ hội để phát triển.

Đổi mới là sống còn để duy trì cạnh tranh

Đổi mới và trở ngại của cả mô hình kinh doanh không còn là sự lựa chọn nữa mà là vấn đề sống còn nếu các ngân hàng hay các doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh. Sự khác biệt lớn nhất sau tất cả đến từ sự nhạy bén và nguồn lực lao động dựa trên nền tảng số. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các công ty hoạt động trong các lĩnh vực dẫn đầu có các nhân viên tham gia vào số hóa nhiều gấp 13 lần so với phần còn lại của nền kinh tế.

Các công ty cần đủ nhạy bén để thích ứng với môi trường kinh doanh bằng việc tối ưu các thế mạnh khác của doanh nghiệp thông qua công nghệ kỹ thuật số. Muốn vậy, cần hướng đến hợp tác đa phương. Điều này giúp thúc đẩy sự nhanh nhạy, khả năng mở rộng và sự bền vững.

Tuy nhiên, vì chúng ta đang trải nghiệm sự chuyển đổi và vì các cơ hội mới đang xuất hiện, chúng ta cần nhận biết và đối mặt với các thách thức đi kèm như việc thiếu chuẩn mực hóa của các giao dịch được số hóa xuyên biên giới, quy định không đồng nhất giữa các thị trường, thiếu chuẩn mực và tối ưu hóa của dữ liệu.

Chính vì vậy, vai trò của Chính phủ và các cơ quan quản lý trong hành trình chuyển đổi số là rất quan trọng. Nhiều cơ quan quản lý đã xây dựng các cơ chế thử nghiệm tạo điều kiện phát triển các công nghệ mới, góp phần thúc đẩy sự đổi mới nhanh chóng mà chúng ta đang chứng kiến, đặc biệt trong khu vực.

Tại Việt Nam, việc ra mắt chương trình chuyển đổi số quốc gia tới năm 2025 bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, an ninh mạng, phát triển văn hóa số, thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số, xây dựng một nguồn lực lao động đáp ứng nhu cầu số trong tương lai… là một bước đi lớn, tích cực và đúng hướng.

Kim chỉ nam trong hành trình chuyển đổi là trở thành một tổ chức ưu tiên các giải pháp ứng dụng dữ liệu và ưu tiên kỹ thuật số. Là một ngân hàng quốc tế, chúng tôi đang xây dựng các giải pháp số hóa toàn cầu theo một mô hình trung tâm, đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào việc phát triển mạnh lĩnh vực này trong khu vực. Chúng tôi cũng có một đội ngũ (bao gồm Việt Nam) am hiểu địa phương và có khả năng đưa ra thị trường các giải pháp đổi mới phù hợp với nhu cầu và thói quen của các khách hàng.

Sylvester Kinuthia, Giám đốc Khối Ngân hàng Giao dịch, Standard Chartered Việt Nam
Nguồn:

Các tin khác

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

Hiện, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ hiện đại sẽ giúp tăng tỷ trọng thu nhập từ ngoài lãi, cải thiện NIM
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh (Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, quy định mới sẽ khuyến khích các ngân hàng tập trung tài trợ tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Nhân dịp năm mới 2024, ông Phạm Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trả lời phỏng vấn về những kết quả nổi bật mà Vietcombank đã đạt được trong năm 2023 và những định hướng lớn cho năm 2024. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả! (Bài phỏng vấn được thực hiện cuối tháng 12/2023 - Lê Hồng Quang thực hiện)
Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ góp phần tạo niềm tin cho doanh nghiệp vượt lên khó khăn
Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Tín dụng tiêu dùng chưa tương xứng tiềm năng do cả chủ quan và khách quan
Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Theo TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, hiện gánh nặng vốn cho nền kinh tế vẫn đang dồn lên vai ngành Ngân hàng, trong khi sức khỏe của các TCTD chưa đồng đều, việc sử dụng công cụ hạn mức (room) tín dụng là cần thiết.
Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Tuần qua, các NHTM tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động. Đặc biệt các NHTM nhà nước đã có bước giảm sâu ở tất cả các kỳ hạn (có kỳ hạn giảm đến 0,4%). Sau đợt điều chỉnh lãi suất này, thì lãi suất tiết kiệm Vietcombank đang thấp nhất thị trường: Lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng còn 2,2%/năm; 3-5 tháng là 2,5%/năm; 6-11 tháng là 3,5%/năm, 12-18 tháng là 4,8%/năm.
Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế năm nay có khả năng không đạt mục tiêu đã đặt ra, tăng trưởng tín dụng không đạt như kỳ vọng đang phản ánh đúng thực tế của nền kinh tế hiện nay, chuyên gia kinh tế, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Các dữ liệu kinh tế tháng 11 và 11 tháng đã cho thấy các chính sách và những nỗ lực, các giải pháp điều hành trong những tháng qua bắt đầu ngấm và mang lại hiệu quả cho nền kinh tế thực. Chuyên gia kinh tế TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam nhận định trong trao đổi với Thời báo Ngân hàng.
TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

Trả lãi tiền gửi cao, trích lập dự phòng tăng mạnh... đã kéo giảm lợi nhuận 9 tháng năm 2023 của NHTMCP Tiên Phong (TPBank) so với cùng kỳ năm 2022.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nói chung, TTKDTM trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công nói riêng, là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Chính phủ. Để hiểu rõ hơn về thực tiễn triển khai tại địa phương, các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi tại phiên thảo luận bàn tròn Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và TTKDTM tại TP. Hồ Chí Minh”, diễn ra ngày 17/10, do Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.
Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Nền kinh tế số mở ra các mô hình kinh doanh mới cho lĩnh vực tài chính ngân hàng. Phát triển ứng dụng công nghệ số sẽ là chìa khóa giúp các ngân hàng thay đổi từ quy trình, sản phẩm tới mô hình kinh doanh và phương thức quản trị để tồn tại với nhiều cạnh tranh.
Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Thời báo Ngân hàng, về phương diện tờ báo của ngành Ngân hàng đã và đang thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng, tạo sự khác biệt trong hoạt động truyền thông chính sách.
Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Sau 10 năm VAMC đi vào hoạt động, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào, phấn khởi và khẳng định rằng, quyết định thành lập với cơ chế hoạt động của VAMC là hoàn toàn đúng đắn, rất bản lĩnh, sáng tạo.
Xem thêm
Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Trong các tháng tới NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống NHTM tăng cường tài trợ vốn đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu với mặt bằng lãi suất cho vay thấp. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND sẽ được điều hành linh hoạt, ổn định, đảm bảo không có những biến động mạnh.
Phát hành trái phiếu kiều hối

Phát hành trái phiếu kiều hối

Theo số liệu của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2023, có khoảng 5,8 triệu người Việt sinh sống, học tập và làm việc ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thảo luận tại Tọa đàm "Nắn dòng kiều hối vào hạ tầng" do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 23/4 tại TP.Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng nên phát hành trái phiếu cho kiều bào để thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng TP. Hồ Chí Minh.
Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4/2024. Điểm lại là báo cáo kinh tế được công bố một năm hai lần của WB về kinh tế Việt Nam.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Trong bối cảnh sức hấp thụ tín dụng đầu năm còn yếu, các TCTD trên địa bàn Phú Yên đã đẩy mạnh triển khai nhiều gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất ưu đãi nhằm khơi thông dòng vốn…
Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2024 của Khánh Hòa vẫn nằm trong top đầu của cả nước. Đây chính là điểm sáng, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh trong các tháng tiếp theo của năm 2024. Có được kết quả đó, có sự đóng góp lớn của ngành Ngân hàng Khánh Hoà.
Ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre với “Ngày hội hiến máu tình nguyện”

Ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre với “Ngày hội hiến máu tình nguyện”

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức thành công Ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre đợt 1 năm 2024, đồng thời tôn vinh, khen thưởng các cá nhân và gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN trong thời gian qua.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền. Quà tặng ra mắt có tổng giá trị đến 412 tỷ đồng.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
Phiên bản di động