Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyện phía sau bước tăng trưởng thần tốc của VinMart và VinMart+

 - 
Tổng cộng 238 cửa hàng bán lẻ VinMart+ đã khai trương trong tháng cuối cùng của năm 2018, đặc biệt trong đó có tới 117 cửa hàng mở cửa chỉ trong một ngày - một con số mà nhiều nhà bán lẻ khác sẽ lấy làm mục tiêu trong một năm hoặc lâu hơn nữa.
aa

Đến thời điểm này, tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart & VinMart+ đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường...



Biểu đồ số lượng VinMart và VinMart+ so với các đơn vị đối thủ trên thị trường.

1.800 điểm bán cuối 2018

Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bán lẻ vào tháng 11/2014 tại Hà Nội, chỉ sau hơn một năm hoạt động, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam, với hơn 200 cửa hàng và siêu thị.

Tới năm 2017, "đại gia" bán lẻ này tiếp tục khiến nhiều người phải ngạc nhiên khi liên tục mở cửa hàng loạt cửa hàng tiện lợi VinMart+ và siêu thị VinMart khắp các tỉnh thành, nâng số lượng siêu thị và cửa hàng tiện lợi do Vingroup sở hữu lên con số 1.000 trên toàn quốc.

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự phát triển thần tốc của hệ thống này. Đáng chú ý, tháng 10/2018, VinCommerce (công ty sở hữu chuỗi VinMart & VinMart+) chính thức công bố hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ 23 siêu thị Fivimart từ Công ty Cổ phẩn Nhất Nam - một trong những đơn vị bán lẻ đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, sở hữu các điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương.

Và tới ngày cuối cùng của năm, VinMart và VinMart+ đã "chốt sổ" với sự kiện kỷ lục: đồng loạt khai trương tới 117 cửa hàng chỉ trong một ngày.

Tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart và VinMart+ đến thời điểm này đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường.

Biểu đồ tăng trưởng VinMart & VinMart+ qua các năm.

Không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, thương hiệu bán lẻ của Vingroup đã vươn khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, phủ rộng hơn 40 tỉnh thành khác như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Biên Hòa, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Nha Trang, Vũng Tàu…

"Đầu tư từ gốc"

"Tôi cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của VinMart & VinMart+ hiện nay không phải là tăng trưởng vội vàng hay "ăn xổi", chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận xét.

Điểm khác biệt cơ bản được ông Phú lý giải, đó là VinMart & VinMart+ đã và đang xây dựng một chuỗi cung ứng từ gốc.

Chuỗi cung ứng này được khởi đầu từ việc trồng rau sạch VinEco, sau đó là tự sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhãn hàng riêng như hóa mỹ phẩm VinMart Home, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook, hay thực phẩm khô và thực phẩm nội trợ VinMart Good, đồng thời đầu tư hệ thống hơn 30 phòng lab kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm trên khắp cả nước...


VinMart Good - thương hiệu thực phẩm khô, phục vụ nội trợ độc quyền của VinMart & VinMart+.

"Đây là sự đầu tư nghiêm túc, một tư tưởng mà nhiều nhà bán lẻ lớn trên thế giới đã và đang làm: đầu tư từ gốc", ông Phú nhìn nhận.

Theo một nghiên cứu mới nhất về thị trường bán lẻ Việt Nam 2018 được công ty nghiên cứu Nielsen công bố, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm qua, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.

82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm.

Từ đó, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Nguyễn Hương Quỳnh đưa ra lời khuyên, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ.

Giải quyết 4 "nỗi khổ"

Một khảo sát khác do Nielsen tiến hành cho thấy, có 4 thách thức mà người tiêu dùng quan ngại nhất trong cuộc sống. Đó là tắc nghẽn giao thông, có quá nhiều việc phải làm trong một thời gian ngắn, cân bằng công việc và thời gian tập trung cho vấn đề sức khỏe.

Nielsen cho rằng, các nhà bán lẻ cần giải quyết những "nỗi khổ" này, nhắm vào 3 yếu tố quan trọng nhất: dễ dàng, tiện ích và đơn giản.

Ví dụ, để giải quyết e ngại của người tiêu dùng về vấn đề tắc nghẽn giao thông, các nhà bán lẻ có thể mở nhiều điểm bán hơn để người dùng không phải đi xa. Hay vấn đề cân bằng công việc và cuộc sống, nhà bán lẻ có thể phát triển những bữa ăn tiện lợi thông qua thực phẩm sơ chế hoặc chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Ngay cả nỗi lo ngại về sức khỏe, nhà bán lẻ cũng có thể giải quyết cho người tiêu dùng bằng việc cam kết nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo đạt chuẩn.

Điều thú vị là, có thể thấy những mối lo ngại này đều đang được VinMart & VinMart+ tìm cách giải quyết.

Với độ phủ lên tới 1.700 cửa hàng VinMart+ và hơn 100 siêu thị VinMart được phân bổ len lỏi vào từng ngõ ngách, con phố, các khu dân cư đông đúc, người tiêu dùng đang được hệ thống này tạo điều kiện dễ dàng tìm thấy VinMart ở bất cứ đâu. Một bà nội trợ trong xã hội hiện đại chắc chắn sẽ lựa chọn một cửa hàng tiện lợi cách nhà 200 m hơn là phải chạy ra chợ cách nhà 2 km.


Hệ thống nông trường VinEco cung cấp rau-củ-quả sạch cho VinMart & VinMart+.

Trong khi thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook giải quyết vấn đề tiết kiệm thời gian thì hệ thống nông trường công nghệ cao VinEco tự sản xuất rau-củ-quả sạch và hệ thống hơn 30 phòng/trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của VinMart & VinMart+ lại góp phần khiến người tiêu dùng an tâm.

Không dừng ở đó, hệ thống này đang liên tục tiên phong cập nhật các dịch vụ tiện ích và công nghệ giúp mua sắm thuận lợi hơn. Đặc biệt, sự mở rộng các tiện ích ngoài điểm mua bán thông thường như trở thành điểm bảo hành điện thoại Vsmart và tiến tới trở thành các điểm sạc pin xe máy VinFast… cùng các chính sách chăm sóc khách hàng của thẻ VinID đang mở ra những hướng phát triển mới của hệ thống này.

Theo VnEconomy

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.