Citi: Châu Á như một cỗ máy thời gian cho tương lai
![]() |
Theo báo cáo mới của Citi, Citi đã khảo sát bảy lĩnh vực quan trọng gồm siêu ứng dụng, thanh toán di động, thương mại qua mạng xã hội, video ngắn, thể thao điện tử (eSports), truyện tranh mạng (webtoons) và y tế số. Những lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trên thị trường Châu Á
Báo cáo của Citi cho biết, mặc dù cơ sở hạ của Châu Á có lịch sử phát triển chậm hơn so với phương Tây, nhưng tỉ lệ kết nối internet cao, dân số trẻ và sự giàu có ngày càng gia tang trong các đô thị, cùng với tinh thần kinh doanh mạnh mẽ, đã thúc đẩy Châu Á áp dụng các công nghệ nhanh chóng hơn. Châu Á thông qua sự tiến bộ của mình đã mang đến cho chúng ta cái nhìn về tương lai về tương lai và sự phát triển của các nền kinh tế phương Tây.
“Chúng tôi hy vọng báo cáo này sẽ giúp cung cấp thông tin mới về sự khác biệt trong việc áp dụng công nghệ giữa châu Á và phương Tây, đồng thời chỉ ra một hướng đi tiềm năng, nơi các công nghệ đang phổ biến ở Châu Á sẽ tạo hình thị trường tương lai của phương Tây. Việt Nam cũng đang tiên phong trong một số lĩnh vực mới. Việc áp dụng công nghệ di động sớm đã cho phép Việt Nam và Châu Á khám phá và phát triển nhiều dạng thức thương mại điện tử mới trước các khu vực khác”, ông Ramachandran A.S., Tổng Giám đốc Citi Việt Nam cho biết.
Châu Á là khu vực có tỉ lệ thanh toán di động cao nhất. Vào năm 2021, ví điện tử/di động chiếm gần 70% giá trị giao dịch thương mại điện tử ở châu Á, gấp đôi tỉ lệ ở Bắc Mỹ hoặc châu Âu. Sự phổ biến cao của việc mua sắm qua mã QR và hệ thống điểm thanh toán (POS) trên khắp Châu Á cho phép người tiêu dùng thanh toán ngay lập tức cho hầu hết mọi thứ thông qua thiết bị di động của họ.
Ứng dụng siêu việt - ứng dụng di dộng tích hợp nhiều chức năng trong một đã phát triển ở châu Á với quy mô chưa từng thấy ở những khu vực khác. Năm siêu ứng dụng hàng đầu ở châu Á có hơn 2,8 tỷ người dùng hoạt động tổng cộng.
Châu Á cũng là khu vực đầu tiên giới thiệu một số hình thức thương mại qua mạng xã hội như thương mai điện tử trực tiếp thông qua phát trực tiếp (livestreaming), giúp nó trở thành “cỗ máy thời gian” không thể phủ nhận đối với thương mại qua mạng xã hội trên toàn cầu. Ví dụ, dự kiến thương mại qua mạng xã hội tại Mỹ sẽ tăng lên khoảng 100 tỷ USD vào năm 2025 trong khi châu Á đã đạt hơn 400 tỷ USD vào năm 2021.
Ở châu Á, lĩnh vực y tế số có ý nghĩa về cả quy mô và sự phổ biến. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ áp dụng chăm sóc sức khỏe qua các công cụ số ở châu Á đang phát triển gấp 2,5 lần tỷ lệ này ở Mỹ. Doanh thu từ y tế số tại châu Á lên tới 73,8 tỷ USD vào năm 2022, chiếm hơn 50% tổng doanh số toàn cầu của lĩnh vực này.
Tin liên quan
Tin khác
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế
Lộ trình áp dụng IFRS - xu hướng tất yếu với doanh nghiệp Việt Nam
Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng
Trung Quốc: Hoạt động nhà máy nối dài chuỗi thu hẹp kỷ lục
Thị trường hàng hóa: Cà-phê và dầu thô vẫn giữ sức nóng
Thị trường hàng hóa: Giá ca-cao tạo đáy, dầu thô mất đà
Thị trường hàng hóa: Lực mua quay lại giành ưu thế, MXV-Index nhích nhẹ
Xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế sẽ mở ra chương mới cho Đà Nẵng
ADB bãi bỏ hạn mức cho vay, cho phép tăng 50% tổng vốn cho vay lên hơn 36 tỷ đô la



