Có hay không chuyện “Bên trọng, bên khinh”?
Tại buổi đối thoại, Đại diện nhà tư vấn thiết kế, ông Kurihara Noboyuki – Tư vấn trưởng dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, việc đặt cống chui qua đường cao tốc như hiện trạng (không thẳng theo tuyến đường DH7 mà đặt cong theo hình chữ Z) là để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đường cao tốc với tốc độ 120km/h. Nếu cống chui đặt theo đường hiện hữu thì phương tiện lưu thông trên đường cao tốc khi tiếp xúc với mép cống sẽ lệch hai bánh xe và từ đó gây mất an toàn cho các phương tiện.
Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng việc xây dựng cống chui tránh đường cao tốc như hiện nay là chưa hợp lý, việc đền bù giải tỏa cũng chưa thỏa đáng. Ông Quang Đình Tấn - đại diện cho người dân tại khu vực có đặt cống chui qua đường cao tốc cho biết: "Việc đặt cống chui như hiện trạng không đảm bảo an toàn giao thông, rất nguy hiểm cho người dân khi lưu thông trên đường nên đề nghị làm cống chui theo đường cũ (đường DH7)".
Ông Nguyễn Thanh Năm, một người dân khác sống tại khu vực cũng không đồng tình với giải thích của nhà tư vấn. Ông bức xúc, nếu nói như đơn vị tư vấn thiết kế thì họ chỉ quan tâm đến tai nạn xảy ra trên đường cao tốc trong khi đường dân sinh thì bỏ qua. Do đó, ông Năm đề nghị phải xem xét lại, bởi hiện nay nếu đi theo cống chui mới thì tuyến đường quá cong, quá ngặt dễ gây tai nạn. Chưa kể, do cống chui quá nhỏ nên gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông, nhất là khi đường cao tốc hình thành sẽ che khuất tầm nhìn của người dân. Tai nạn chắc chắn xảy ra nhiều.
Cống chui qua đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị người dân kiến nghị gây mất an toàn giao thông |
Trước đó, người dân tại địa phương đã cùng ký tên vào đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng cho biết đoạn đường đi qua trên tuyến chính DH7 của xã Duy Trung đã có từ trước đến nay, đã làm đường bê tông cho nhân dân đi lại, làm ăn sinh sống và sản xuất rất thuận lợi. Đặc biệt, người dân thôn Nam Thành (Duy Trung, Duy Xuyên, Quảng Nam) với 216 hộ và 1050 nhân khẩu.
Đơn kiến nghị của các hộ dân tại khu vực này cho rằng, hiện người dân sống bằng nông nghiệp, đời sống còn khó khăn, nhân dân vui mừng khi có đường cao tốc đi qua. Nhưng hiện đơn vị thiết kế thi công làm cống chui qua đường quá nhỏ hẹp, địa điểm thi công làm cống không đúng theo đường DH7 của xã Duy Trung, cống cách xa đường DH7 cũ 10m mà lại làm thành đường cong như chữ Z dễ gây tai nạn cho nhân dân nên nhân dân rất bức xúc và không đồng tình với việc làm của đơn vị thi công.
Tại buổi đối thoại, người dân kiến nghị Nhà nước cần giải phóng mặt bằng để làm cho con đường thẳng và làm thêm một cống chui để đảm bảo cho người dân đi lại được an toàn.
Đại diện cơ quan chức năng địa phương, ông Hà Phước Lộc, Phó Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở GTVT tỉnh Quảng Nam) cho biết: cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam có nhiều tuyến đường dân sinh cắt ngang, nếu làm cống chui theo đúng hiện trạng của đường dân sinh gây mất an toàn trên đường cao tốc; cống chui xuyên qua đường cao tốc quá dài gây tối trong cống chui.
Do đó, thiết kế hiện nay là phù hợp để cống chui ngắn lại. Đồng thời, cống chui hiện nay đã thi công xong nên nếu theo yêu cầu của người dân, làm cống chui theo tuyến đường cũ thì chúng ta sẽ bỏ đi một cái cống nên gây ra lãng phí.
Tuy nhiên, theo ông, nếu chỉ giải quyết vấn đề an toàn cho đường cao tốc mà không quan tâm đến đường dân sinh thì không công bằng cho người dân. Vì vậy, ông Lộc đề nghị, bà con nhân dân đồng ý với cống chui hiện nay nhưng cần phải làm lại đường dẫn vào cống để không che khuất tầm nhìn của người dân, đảm bảo an toàn cho người dân.
Thế nhưng, đề xuất này của đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cũng không được người dân đồng tình bởi cống chui hiện nay là quá nhỏ nên người dân đề nghị chủ đầu tư phải làm thêm một cống chui nữa để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Trước những kiến nghị của người dân, Đại diện Ban quản lý đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế nghiện cứu lại để hạn chế phần cong của đường dẫn vào cống chui hiện trạng. Đồng thời, sẽ dừng thi công đoạn qua đường DH7 đến khi giải quyết xong vấn đề này. Đối với việc làm thêm một cống chui thì phải xin chủ trương của Bộ GTVT, căn cứ vào đơn kiến nghị cũng như quy hoạch của địa phương.
Ông Lộc cho biết thêm, vào thứ 6 tuần này (tức ngày 4/3/2016) tỉnh Quảng Nam sẽ có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT và sẽ trình bày ý kiến nguyện vọng của bà con nhân nhân với lãnh đạo Bộ GTVT. "Ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào chúng tôi sẽ tổng hợp và trả lời cho nhân dân", ông Lộc nói.