Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội mới để thời trang Việt thăng hoa

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Nhiều thương hiệu thời trang Việt thành công ở thị trường nội, trong đó có dòng thời trang ăn theo phim ảnh.
aa
Cơ hội mới để thời trang Việt thăng hoa
Ảnh minh họa

Thời trang Việt hiện có đến hàng trăm thương hiệu được biết đến và được giới trẻ ưa chuộng. Và hiện nay, làn sóng thời trang từ phim ảnh cũng ảnh hưởng nhất định đến thị trường tiêu dùng, mang lại nhiều cơ hội mới cho các nhà thiết kế và DN.

Trong sự kiện Lễ hội áo dài tại TP. Hồ Chí Minh (diễn ra gần suốt tháng 3/2018) hình ảnh chiếc áo dài từ thập niên 1960 trong phim Cô ba Sài Gòn xuất hiện gần như dày đặc tại mọi sự kiện được tổ chức trong dịp này.

Không chỉ trong lễ hội, mà hầu hết các cửa hàng quần áo may sẵn, siêu thị, chợ đều tràn ngập áo dài “ăn theo” phong cách bước ra từ phim Cô Ba Sài Gòn, hay những bộ thời trang mang hơi hướng cổ điển từ thập niên 1960 của phim Mộng phù hoa và nét trẻ trung thập niên 1970 trong phim điện ảnh Tháng năm rực rỡ…

Trào lưu thời trang trong phim chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng tuy không mới, nhưng tại Việt Nam, xu hướng này lại nổi trội hơn nhiều nước trong khu vực, nhất là từ hai năm trở lại đây.

Ông Lê Sỹ Hoàng, Giám đốc CTCP áo dài Sỹ Hoàng nhận định, không thể phủ nhận ảnh hưởng to lớn của thời trang trong phim ảnh đến thị trường tiêu dùng. Nhất là vào thời điểm hiện nay, đời sống của người dân Việt Nam đã được nâng cao. Một mặt, các DN may mặc (nhất là DN khởi điểm từ nhà thiết kế thời trang) luôn giữ gìn, tôn vinh những thiết kế làm nên tên tuổi của mình, mặt khác, vẫn phải luôn sáng tạo, đổi mới phong cách thiết kế theo xu hướng tiêu dùng của thị trường. Điều này làm nên nét mới liên tục cho thị trường thời trang thiết kế và quần áo may sẵn.

Thực tế, thời trang luôn có sự phân cấp rõ ràng theo từng phân khúc, kênh tiêu thụ. Nhu cầu thị trường không chỉ đa dạng mà còn có xu hướng “ăn theo” những dòng thời trang phim ảnh. Không chỉ mẫu mã giống nguyên bản phim, mà từ góc độ người mặc có thể thấy, những cơ sở, DN may mặc đã rất nhạy bén khi tung hàng loạt mẫu áo dài cách điệu vừa giống trang phục các nhân vật trong phim, lại vừa mang tính hiện đại, mới mẻ khi phối, kết hợp áo dài với váy đụp, quần lửng ôm hay quần ống suôn… Sự sáng tạo này là theo nhu cầu tiêu thụ của thị trường, chọn đúng phân khúc khách hàng để tung ra sản phẩm.

Các DN thời trang Việt Nam đang tăng nhanh về số lượng, định hình được rất nhiều thương hiệu thành công, với dòng thời trang bình dân, giá cả trung bình mà vẫn đảm bảo chất lượng vượt trội, có dấu ấn thiết kế riêng biệt. Và đâu đó trong các phong cách thiết kế này, người tiêu dùng trẻ thấy mình không khác gì các nhân vật trong phim mà mình yêu thích.

Cô Nguyễn Vân Anh, nhân viên văn phòng một công ty truyền thông (tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, cô thường chọn mặc trang phục thương hiệu Việt Nam như Ren với gam màu chính là đen, trắng và hồng rất trẻ trung, nữ tính khi đi làm. Lúc đi chơi thì chọn thời trang Nosbyn, với kiểu trang phục cá tính sắc nét, gam màu pastel nhẹ nhàng thanh lịch.

Ngoài ra, các thương hiệu thời trang như Cocosin, có phong cách thanh lịch, trẻ trung, đơn giản trong họa tiết vải, nhưng rất cầu kỳ ở chi tiết phụ kiện, cắt may hay phom dáng. Thời trang Magonn lại là một phong cách riêng, vừa mang tính tráng lệ xa hoa Phương Tây, lại có vẻ đẹp cổ điển, yểu điệu thục nữ của các cô gái phương Đông…

Theo cô Vân Anh, khi mặc trang phục từ các thương hiệu này, có cảm giác như mình giống với các nhân vật trẻ trung trong phim Tháng năm rực rỡ, rất cá tính, dù dòng thời trang trong phim có từ thập niên 70 nhưng không hề xưa cũ, lỗi thời với giới trẻ hiện tại. Và đặc biệt hơn cả với người tiêu dùng, đó là những sản phẩm hợp túi tiền.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.