Coi trọng xúc tiến thương mại tại chỗ
Một năm đầy ấn tượng của hoạt động xuất nhập khẩu | |
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại | |
Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ |
Dịch Covid làm ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế, nhưng những giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả về xúc tiến đầu tư vẫn giúp cho Hà Nội đứng thứ 5 cả nước về thu hút FDI. Bên cạnh đó là kết nối các DN mở rộng giao thương, tiêu thụ sản phẩm. Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA), Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2022 và đã được thành phố Hà Nội phê duyệt từ tháng 12/2021. Các hoạt động xúc tiến sẽ dựa trên nguyên tắc tuân thủ định hướng của Trung ương, của thành phố về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, kết thúc năm 2021, tổng vốn đăng ký của các dự án FDI thành lập mới, dự án bổ sung tăng vốn và mua cổ phần trong năm 2021 ước đạt 1,5 tỷ USD. Trong đó đăng ký mới 364 dự án với số vốn 238 triệu USD; 146 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 813 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 465 lượt, đạt 448 triệu USD.
Các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố được tổ chức khá hiệu quả |
Để có được kết quả đó, thành phố đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, chủ động tiếp cận các nhà đầu tư, các thị trường đầu tư lớn để thu hút vốn đầu tư FDI vào ngành, lĩnh vực trọng điểm có nhu cầu. Trong đó chú trọng các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố, nhằm tạo sự uy tín, thu hút doanh nghiệp trong việc mở rộng, tái đầu tư. Tích cực hỗ trợ các dự án, nhất là các dự án trọng điểm có quy mô lớn, mang tính động lực để tạo sức lan tỏa cho các dự án khác cùng phát triển…
Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021 đã gây khó khăn không nhỏ cho hoạt động xúc tiến, tuy nhiên HPA luôn phát huy mọi nguồn lực tổ chức các hoạt động xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Theo đó, thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố; tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP, các chương trình khuyến mại. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến online, đẩy mạnh theo hướng thương mại điện tử; Tổ chức các chương trình đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN như hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)", “Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn với các doanh nghiệp trên địa bàn trong bối cảnh dịch Covid-19”; Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam; Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021… Qua đó, vừa tăng cường thu hút đầu tư, vừa đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu tụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.
Trên thực tế, do tác động của dịch Covid-19, việc xúc tiến đầu tư vào thị trường quốc tế sẽ có nhiều hạn chế. Vì vậy, thành phố chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tăng cường hỗ trợ các dự án đã được cấp phép đầu tư để các dự án này triển khai một cách thuận lợi.
Mới đây, do việc tiêu thụ sản phẩm OCOP gặp khá nhiều khó khăn, nên thành phố chủ động xây dựng và tổ chức các hoạt động xúc tiến tại chỗ như chương trình tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP TP Hà Nội tại một số siêu thị, trung tâm thương mại để hỗ trợ các đơn vị sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố với những đơn vị phân phối, góp phần mở rộng đầu ra cho nông sản, thực phẩm của người nông dân.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, thời gian qua, một số chương trình xúc tiến của Hà Nội đã tạo được thương hiệu, có sự lan toả, kết nối các địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.
Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong năm qua mà hoạt động xuất khẩu của thành phố là điểm sáng trong bức tranh kinh tế khi kim ngạch đạt 16 tỷ USD, tăng 0,9% so với năm 2020. Trong năm 2022, Sở sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, triển khai có hiệu quả Kế hoạch về hội nhập quốc tế TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Theo đó, thành phố sẽ nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại theo hướng tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương, các đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tỉnh, thành phố cả nước, hạn chế các hoạt động đơn lẻ nhằm tránh sự chồng chéo, trùng lặp và lãng phí nguồn lực…
Theo UBND TP. Hà Nội, để hoạt động xúc tiến thương mại phát huy hiệu quả, trong năm 2022 HPA cần đẩy mạnh việc tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai những chủ trương lớn của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt chú trọng Chương trình số 313 ngày 28/12/2021 của UBND thành phố về hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội năm 2022.
Ông Nguyễn Ánh Dương nhấn mạnh, với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến của thành phố, HPA đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2022. Trong đó, tập trung các thị trường trọng điểm, gắn kết đồng bộ cả 3 nội dung xúc tiến về đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện để sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến. Đồng thời, tích cực triển khai các đề án của Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…