Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Coi trọng xúc tiến thương mại tại chỗ

Minh Hiếu
Minh Hiếu  - 
Do tác động của dịch Covid-19, việc xúc tiến đầu tư vào thị trường quốc tế sẽ có nhiều hạn chế. Vì vậy, thành phố Hà Nội chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tăng cường hỗ trợ các dự án đã được cấp phép đầu tư để các dự án này triển khai một cách thuận lợi.
aa
coi trong xuc tien thuong mai tai cho Một năm đầy ấn tượng của hoạt động xuất nhập khẩu
coi trong xuc tien thuong mai tai cho Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
coi trong xuc tien thuong mai tai cho Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Dịch Covid làm ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế, nhưng những giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả về xúc tiến đầu tư vẫn giúp cho Hà Nội đứng thứ 5 cả nước về thu hút FDI. Bên cạnh đó là kết nối các DN mở rộng giao thương, tiêu thụ sản phẩm. Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA), Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2022 và đã được thành phố Hà Nội phê duyệt từ tháng 12/2021. Các hoạt động xúc tiến sẽ dựa trên nguyên tắc tuân thủ định hướng của Trung ương, của thành phố về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, kết thúc năm 2021, tổng vốn đăng ký của các dự án FDI thành lập mới, dự án bổ sung tăng vốn và mua cổ phần trong năm 2021 ước đạt 1,5 tỷ USD. Trong đó đăng ký mới 364 dự án với số vốn 238 triệu USD; 146 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 813 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 465 lượt, đạt 448 triệu USD.

coi trong xuc tien thuong mai tai cho
Các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố được tổ chức khá hiệu quả

Để có được kết quả đó, thành phố đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, chủ động tiếp cận các nhà đầu tư, các thị trường đầu tư lớn để thu hút vốn đầu tư FDI vào ngành, lĩnh vực trọng điểm có nhu cầu. Trong đó chú trọng các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố, nhằm tạo sự uy tín, thu hút doanh nghiệp trong việc mở rộng, tái đầu tư. Tích cực hỗ trợ các dự án, nhất là các dự án trọng điểm có quy mô lớn, mang tính động lực để tạo sức lan tỏa cho các dự án khác cùng phát triển…

Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc HPA cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021 đã gây khó khăn không nhỏ cho hoạt động xúc tiến, tuy nhiên HPA luôn phát huy mọi nguồn lực tổ chức các hoạt động xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo đó, thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố; tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP, các chương trình khuyến mại. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến online, đẩy mạnh theo hướng thương mại điện tử; Tổ chức các chương trình đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN như hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI)", “Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn với các doanh nghiệp trên địa bàn trong bối cảnh dịch Covid-19”; Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam; Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021… Qua đó, vừa tăng cường thu hút đầu tư, vừa đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu tụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

Trên thực tế, do tác động của dịch Covid-19, việc xúc tiến đầu tư vào thị trường quốc tế sẽ có nhiều hạn chế. Vì vậy, thành phố chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc tăng cường hỗ trợ các dự án đã được cấp phép đầu tư để các dự án này triển khai một cách thuận lợi.

Mới đây, do việc tiêu thụ sản phẩm OCOP gặp khá nhiều khó khăn, nên thành phố chủ động xây dựng và tổ chức các hoạt động xúc tiến tại chỗ như chương trình tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP TP Hà Nội tại một số siêu thị, trung tâm thương mại để hỗ trợ các đơn vị sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố với những đơn vị phân phối, góp phần mở rộng đầu ra cho nông sản, thực phẩm của người nông dân.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, thời gian qua, một số chương trình xúc tiến của Hà Nội đã tạo được thương hiệu, có sự lan toả, kết nối các địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong năm qua mà hoạt động xuất khẩu của thành phố là điểm sáng trong bức tranh kinh tế khi kim ngạch đạt 16 tỷ USD, tăng 0,9% so với năm 2020. Trong năm 2022, Sở sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, triển khai có hiệu quả Kế hoạch về hội nhập quốc tế TP. Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Theo đó, thành phố sẽ nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại theo hướng tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương, các đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tỉnh, thành phố cả nước, hạn chế các hoạt động đơn lẻ nhằm tránh sự chồng chéo, trùng lặp và lãng phí nguồn lực…

Theo UBND TP. Hà Nội, để hoạt động xúc tiến thương mại phát huy hiệu quả, trong năm 2022 HPA cần đẩy mạnh việc tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai những chủ trương lớn của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt chú trọng Chương trình số 313 ngày 28/12/2021 của UBND thành phố về hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội năm 2022.

Ông Nguyễn Ánh Dương nhấn mạnh, với vai trò, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến của thành phố, HPA đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2022. Trong đó, tập trung các thị trường trọng điểm, gắn kết đồng bộ cả 3 nội dung xúc tiến về đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện để sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến. Đồng thời, tích cực triển khai các đề án của Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…

Minh Hiếu

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.