Công ty bảo hiểm phi nhân thọ vẫn chưa hết “tai bay vạ gió”

09:11 | 05/07/2024 Thực tiễn
aa
Trong 10 năm qua, 3 công ty ABIC, BIC, VBI đã chỉ trả bồi thường hơn 20 nghìn tỷ đồng cho các khách hàng gặp rủi ro. Trong số này phần lớn là các khách hàng vay vốn tại các NHTM. Nếu không có khoản tiền bảo hiểm bồi thường thì khoản nợ đó sẽ là gánh nặng lớn cho khách hàng, về phía ngân hàng chịu áp lực nợ xấu, tiềm ẩn rủi ro cho hệ thống ngân hàng.
Bảo hiểm Agribank: Giảm gánh nặng cho người dân và ngân hàng Lá chắn tài chính bảo vệ khách hàng Bảo hiểm Agribank chi trả cổ tức lên tới 20%

Khó khăn kép cho Công ty bảo hiểm phi nhân thọ

Từ ngày 1/7/2024, Luật Các TCTD (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. Một trong những vấn đề được quan tâm tại Luật Các TCTD sửa đổi quy định cấm ngân hàng bán bảo hiểm không bắt buộc kèm khoản vay. Cụ thể, theo khoản 5 Điều 15 Luật các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định về một trong các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: “Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”.

Việc thực hiện sao cho đúng quy định pháp luật mà vẫn đảm bảo phát triển lĩnh vực mang tính nhân văn cao đang khiến ngân hàng, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đau đầu. Theo ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc Bảo hiểm Agribank (ABIC), hiện tại với quy định này mỗi TCTD hiểu một cách khác nhau, khách hàng cũng hiểu khác nhau. Có ngân hàng thì hiểu chỉ những dịch vụ bảo hiểm tăng giá trị gia tăng như bảo hiểm nhân thọ thì ngân hàng không được phép bán kèm theo hợp đồng tín dụng, còn các loại bảo hiểm bảo đảm an toàn vốn cho ngân hàng và người vay thì vẫn triển khai bình thường. Nhưng ngược lại có ngân hàng lại hiểu là Luật quy định cấm toàn bộ hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng nên để đảm bảo an toàn nhiều ngân hàng quyết định dừng bán bảo hiểm cho các đại lý.

Công ty bảo hiểm phi nhân thọ vẫn chưa hết “tai bay vạ gió”
Với sự chia sẻ từ các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đã giảm gánh nặng lớn cho khách hàng

Động thái này ngay lập tức đã ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ như ABIC, Công ty bảo hiểm BIDV (BIC), Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI)… Vì Bancasurance phi nhân thọ chiếm 80-90% tỷ trọng doanh thu. Theo chia sẻ của bà Bà Bùi Thị Thanh Xuân, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành VBI, chỉ riêng 2 ngày đầu tiên trong tháng 7 doanh số bán bảo hiểm qua ngân hàng giảm tới 50%. Nguyên nhân chính là nhiều chi nhánh ngân hàng tạm dừng bán bảo hiểm cho đại lý khi nào có hướng dẫn cụ thể từ Luật nếu được phép thực hiện nghiệp vụ này thì họ mới tiếp tục.

Trong khi thực tế, tại Điều 133 Luật Các tổ chức tín dụng mới đã quy định NHTM được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Nhưng điều bị cấm lại quy định như trên dẫn đến cách hiểu không đồng nhất. Theo bà Xuân, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hiện vẫn thực hiện tư vấn, hỗ trợ khách bình thường, không có vi phạm. Nhưng việc chỉ nhìn vào quy định cấm trên và hiểu khó rõ ràng việc "gắn" đã gây khó cho doanh nghiệp. Điều này càng khiến cho khó khăn chồng chất khó khăn đối với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ vốn đang bị vạ lây bởi những lùm xùm bảo hiểm nhân thọ trong thời gian vừa qua cũng như tác động của đợt dịch covid 19.

Ông Nguyễn Hồng Phong chia sẻ, 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ từ 10-15%. Nhưng năm 2023, tăng trưởng thị trường bảo hiểm phi nhân thọ khoảng hơn 2%. Trong khi đó đa phần công ty tăng trưởng âm trong đó có ABIC. “Chưa bao giờ ngành bảo hiểm gặp “cú sốc” và khủng hoảng lớn như hiện tại”, ông Phong bày tỏ.

Không nên đánh đồng các loại hình bảo hiểm

Quy định trên theo một đại diện Đoàn Luật sư TP. Hà Nội được hiểu là khi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng, tổ chức tín dụng thì không được gắn với việc bán các sản phẩm bảo hiểm không thuộc diện bắt buộc được bán. Nghĩa là, ngân hàng chỉ được chủ động cho khách hàng tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm thuộc diện bắt buộc phải mua. Cụ thể ở đây, theo quy định tại Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, các sản phẩm bảo hiểm thuộc diện bắt buộc phải mua là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm bắt buộc xây dựng, bảo hiểm bắt buộc cháy nổ. Còn với những sản phẩm bảo hiểm không thuộc diện bắt buộc phải mua như bảo hiểm nhân thọ thì ngân hàng không được tự ý cho khách hàng tiếp cận.

Chung quan điểm, theo Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam quy định trên được hiểu đúng rằng không có quy định là TCTD không được bán mà là không được bán kèm với điều kiện là phải mua bảo hiểm thì mới được hạ lãi suất, cho vay, hay là những cái điều kiện khác để có tính chất là ép buộc. Còn nếu là tự nguyện thì hoàn toàn vẫn được làm đại lý, được cung cấp các dịch vụ như trước.

“Nếu những người có tài sản bắt buộc phải mua bảo hiểm như nhà cửa, ô tô… trên mang thế chấp vay vốn ngân hàng, thì ngân hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu khách hàng hay chủ tài sản phải mua bảo hiểm để đảm bảo an toàn vốn ngân hàng. Trong trường hợp như vậy ngân hàng hoàn toàn cũng có quyền môi giới, làm đại lý bảo hiểm và đó là ngân hàng thực hiện theo đúng quy định bắt buộc của pháp luật chứ không phải là ép buộc bán kèm”, LS. Trương Thanh Đức khẳng định.

Theo chia sẻ của đại diện Agribank, Bảo hiểm Vietinbank và Bảo hiểm BIDV, trong 10 năm qua, 3 công ty này đã chỉ trả bồi thường hơn 20 nghìn tỷ đồng cho các khách hàng gặp rủi ro. Trong số này phần lớn là các khách hàng vay vốn tại các NHTM. Nếu không có khoản tiền bảo hiểm bồi thường thì khoản nợ đó sẽ là gánh nặng lớn cho khách hàng, về phía ngân hàng chịu áp lực nợ xấu, tiềm ẩn rủi ro cho hệ thống ngân hàng.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch HĐQT ABIC bổ sung thêm về lợi ích nữa của bảo hiểm là không làm nghèo hóa gia đình khách hàng vay vốn. Đơn cử, khi vay chẳng may khách hàng qua đời, nếu có bảo hiểm thì công ty bảo hiểm chi trả thay toàn bộ khoản vay đó. Tài sản gia đình không bị ngân hàng phát mãi để thu hồi nợ, người thân của họ không bị ngân hàng đánh hệ số tín dụng thấp, và vẫn tiếp tục được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ngược lại nếu không có bảo hiểm, trường hợp không may người vay vốn tử nạn, người thân không có khả năng trả nợ, ngân hàng sẽ phát mãi tài sản là nhà cửa đất đai. Khi đó người thân của khách hàng bị bần cùng hóa và nghèo thêm. Ở ABIC, chỉ riêng hai năm qua đơn vị này chi trả bồi thường bảo hiểm trong lĩnh vực tam nông khoảng 1.500 tỷ đồng giúp hàng triệu nông dân không bị chuyển sang nợ xấu hoặc phát mãi tài sản.

Tương tự tại VBI, bà Xuân cho biết, trong năm 2023, Công ty đã chi trả bồi thường 400 tỷ đồng cho khách hàng gặp rủi ro ngoài ý muốn. Sự chia sẻ từ phía Công ty bảo hiểm đã giúp cho gia đình vượt qua khó khăn, tài sản đảm bảo bị phát mại. Như vậy, khi mua bảo hiểm qua ngân hàng giúp cho tiết kiệm nguồn lực cho các bên và nhất là khách hàng có sự bảo vệ từ phía ngân hàng, công ty bảo hiểm.

Có thể thấy vai trò rất lớn, ý nghĩa nhân văn của ngành bảo hiểm nói chung, bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng đối với nền kinh tế. Chính vì vậy, nhiều nước phát triển như Pháp ngành Bảo hiểm chi phối 30% thị trường vốn, chiếm 7-8% GDP trong khi tại Việt Nam chưa đến 3%, dư địa của thị trường này còn rất lớn.

Bà Bùi Thị Thanh Xuân cho biết, dư địa thị trường bảo hiểm ở Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, năm qua, từ những sai sót của một số đơn vị bảo hiểm nhân thọ mà ảnh hưởng lòng tin của khách hàng. Đâu đó khách hàng e ngại với loại hình bảo hiểm nhân thọ và lan tỏa tiêu cực sang cả bảo hiểm phi nhân thọ. Thị trường bảo hiểm bị đánh đồng khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính, nhiều loại hình bảo hiểm mang tính chất an sinh xã hội, đảm bảo chia sẻ rủi ro bị đánh đồng và gặp vô vàn khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Hải đề nghị cần phải làm minh bạch, sáng tỏ những tồn tại của ngành Bảo hiểm trả lại công bằng cho nỗ lực đang phấn đấu của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ hoạt động kinh doanh nghiêm túc. Không nên đánh đồng các loại hình bảo hiểm đều “gắn mác” xấu, vô hình chung “bóp nghẹt” ngành bảo hiểm.

Ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc BIC mong muốn các cơ quan ban ngành sớm ban hành Thông tư hướng dẫn để các doanh nghiệp, người dân dễ dàng thực hiện. Cụ thể, đối với Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi rất mong NHNN sớm ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để các công ty bảo hiểm, TCTD nghiêm túc thực hiện. Từ đó giúp công ty bảo hiểm phi nhân thọ yên tâm kinh doanh, cống hiến nhiều hơn cho xã hội, bảo vệ tốt hơn dòng vốn của các TCTD đối với nền kinh tế.

Đại diện ABIC khẳng định, tại ABIC và một số doanh nghiệp khác như BIC, bảo hiểm VietinBank đều tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và việc tư vấn, bán bảo hiểm cho khách hàng đều trên tinh thần tự nguyện. Ở phía ngân hàng cũng là doanh nghiệp và đều muốn có biện pháp quản lý, quản trị rủi ro của doanh nghiệp. Bảo hiểm phi nhân thọ chính là một công cụ quản trị rủi ro. “Chúng ta đang nghĩ tài sản bảo đảm để đảm bảo khoản vay của ngân hàng. Nhưng rất nhiều khoản vay, thậm chí là tín chấp, không có gì bảo vệ hay nhiều khoản vay, tài sản bảo đảm chỉ là một phần thôi... Chưa kể nếu có rủi ro, tỉ lệ nợ xấu lên cao thì tổ chức tín dụng phải chịu. Vì vậy, nếu có bảo hiểm là một phương tiện, công cụ quản trị rủi ro thì khách hàng, ngân hàng và cả xã hội sẽ được lợi”, ông Phong nêu thêm.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình cần xem xét vẫn cho phép các NHTM thực hiện hoạt động đại lý đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trên cơ sở ban hành các quy trình nội bộ để triển khai tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và Khoản 5 Điều 15 Luật các tổ chức tín dụng 2024. Cũng có đề xuất các văn bản hướng dẫn luật có thể phân tách giữa bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ để có điều chỉnh cho phù hợp.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng tin rằng, tại Thông tư hướng dẫn của NHNN sẽ quy định rõ và cho phép các ngân hàng được thực hiện làm đại lý bán bảo hiểm.

Phương Thảo
Nguồn:

Các tin khác

BAOVIET Bank đẩy mạnh kích cầu cho vay

BAOVIET Bank đẩy mạnh kích cầu cho vay

Bên cạnh nỗ lực giảm lãi suất cho vay, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) đang thực hiện đơn giản hóa quy trình và thủ tục cấp tín dụng, tối ưu hóa áp dụng chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, giúp khách hàng có thể tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng, nhanh chóng.
Sáng 5/7: Tỷ giá trung tâm giảm tiếp 4 đồng

Sáng 5/7: Tỷ giá trung tâm giảm tiếp 4 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 8h 30phút sáng nay (5/7), tỷ giá trung tâm giảm tiếp 4 đồng so với phiên trước. Trong khi, giá mua USD tại một số ít ngân hàng được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến 4-11 đồng so với phiên trước. Giá bán USD được hầu hết các ngân hàng niêm yết ở mức 25.459 VND/USD.
Ngân hàng “trực chiến” hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Ngân hàng “trực chiến” hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Thông tin tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng” do NHNN tổ chức sáng ngày 4/7, các ngân hàng cho biết đều tổng lực hoạt động cả cuối tuần để hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 của NHNN.
Thiếu nhà giá rẻ để tranh thủ lãi vay thấp

Thiếu nhà giá rẻ để tranh thủ lãi vay thấp

Mặc dù lãi suất vay vốn mua nhà tại các ngân hàng đang xuống mức khá thấp và có nhiều ưu đãi với người dân mua ở thực, tuy nhiên việc nguồn cung nhà giá rẻ quá khan hiếm khiến không nhiều người tiếp cận được các khoản vay ưu đãi để hiện thực hóa "giấc mơ" nhà ở.
Sáng 4/7: Tỷ giá trung tâm giảm trở lại

Sáng 4/7: Tỷ giá trung tâm giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (4/7), tỷ giá trung tâm giảm 7 đồng so với phiên trước. Trong khi, giá mua USD tại một số ít ngân hàng được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến 3-7 đồng so với phiên trước. Giá bán USD được tất cả các ngân hàng niêm yết ở mức 25.470 VND/USD.
OCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng

OCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) tăng vốn điều lệ thêm 4.110 tỷ đồng.
Hợp tác với GS25, HDBank tiếp tục phát triển mạnh mẽ mảng bán lẻ

Hợp tác với GS25, HDBank tiếp tục phát triển mạnh mẽ mảng bán lẻ

HDBank là đối tác đầu tiên hợp tác với Công ty TNHH GS25 Việt Nam (GS25) triển khai chương trình tài trợ cho nhà đầu tư nhượng quyền.
SeABank triển khai phương án để tăng vốn điều lệ

SeABank triển khai phương án để tăng vốn điều lệ

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa thông qua nghị quyết về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) để tăng vốn điều lệ lên 28.800 tỷ đồng.
Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ tài chính bền vững đẩy lùi “tín dụng đen”

Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ tài chính bền vững đẩy lùi “tín dụng đen”

Trong Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, người có thu nhập thấp là đối tượng cần được hỗ trợ để tiếp cận với các kênh tài chính chính thống, hiện đại, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen”. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng khoa học IDS.
Sáng 3/7: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Sáng 3/7: Tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (3/7), tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mua USD tại nhiều ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến 5-10 đồng so với phiên trước. Giá bán USD được hầu hết các ngân hàng niêm yết ở mức 25.470 VND/USD.
Hơn 13 triệu khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học

Hơn 13 triệu khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học

Theo thống kê, tính đến hết ngày 2/7, số lượng khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học để sẵn sàng thực hiện giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng theo Quyết định số 2345/QĐ- NHNN là hơn 13 triệu khách hàng, số lượng giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng ghi nhận trong ngày 2/7 là 8,24%, cao hơn mức trung bình của tháng 6 (8%). Các ngân hàng khẳng định, giao dịch của khách hàng vẫn được thông suốt và mọi vướng mắc (nếu có, bao gồm khi quét NFC) đang được các nhà băng nỗ lực xử lý, đồng hành cùng khách hàng.
Bảo hiểm Agribank chi trả cổ tức lên tới 20%

Bảo hiểm Agribank chi trả cổ tức lên tới 20%

CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 và thông qua kế hoạch hoạt động năm 2024 với sự tham gia của ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT cùng Ban Lãnh đạo Công ty và các cổ đông.
Bảo vệ khách hàng, ngăn ngừa rủi ro thanh toán

Bảo vệ khách hàng, ngăn ngừa rủi ro thanh toán

CMCN 4.0 tạo ra những giá trị to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, song cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với đảm bảo an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao với mọi quốc gia.
Sáng 2/7: Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ

Sáng 2/7: Tỷ giá trung tâm nhích nhẹ

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (2/7), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng so với phiên trước. Trong khi đó, giá mua USD tại nhiều ngân hàng được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến 7-10 đồng so với phiên trước. Giá bán USD được hầu hết các ngân hàng niêm yết ở mức 25.465 VND/USD.
LPBank được vinh danh vị trí cao nhất giải thưởng Nhà tạo lập thị trường của VBMA năm 2023

LPBank được vinh danh vị trí cao nhất giải thưởng Nhà tạo lập thị trường của VBMA năm 2023

LPBank vừa được vinh danh ở vị trí cao đối với cả 02 hạng mục giải thưởng cho Nhà tạo lập thị trường Giao dịch FX Swap năm 2023, bao gồm: Nhà tạo lập thị trường Giao dịch FX Swap nhiều nhất năm 2023; và Nhà tạo lập thị trường Chào giá Giao dịch FX Swap tốt nhất năm 2023 do Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) trao tặng.
Xem thêm
Ngân hàng tăng vốn: Xây dựng tương lai bền vững

Ngân hàng tăng vốn: Xây dựng tương lai bền vững

Để gia tăng tỷ lệ dự phòng rủi ro, tăng nguồn vốn trung và dài hạn, tập trung đầu tư vào công nghệ, cải thiện hệ CAR, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh việc tăng vốn điều lệ.
Thị trường tiền tệ 6 tháng đầu năm ổn định, tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế

Thị trường tiền tệ 6 tháng đầu năm ổn định, tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế vĩ mô tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2024 ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm; tăng trưởng vượt dự báo của các tổ chức.
Bước tiến quan trọng ngăn chặn lừa đảo

Bước tiến quan trọng ngăn chặn lừa đảo

Đó là khẳng định của Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) về Quyết định 2345/QĐ-NHNN của NHNN.
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tham dự sự kiện tại Hàn Quốc

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tham dự sự kiện tại Hàn Quốc

Từ ngày 30/6 đến 3/7/2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Hàn Quốc.
bao ve khach hang su dung dich vu ngan hang

Bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng

Ngày 4/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng”. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội thảo.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam trien khai thong tu 15 chat luong hieu qua

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam triển khai Thông tư 15 chất lượng, hiệu quả

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 để giới thiệu về Thông tư và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng

TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng

Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
Điện Biên: Sơ kết việc phối hợp triển khai Đề án 06 trên địa bàn

Điện Biên: Sơ kết việc phối hợp triển khai Đề án 06 trên địa bàn

Sơ kết việc phối hợp triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Bình Thuận: "Nâng chất" cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Bình Thuận: "Nâng chất" cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Giai đoạn 2014 - 2024, NHCSXH chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã giải ngân cho 292.963 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với doanh số cho vay đạt 8.783 tỷ đồng. Đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn vốn đạt 4.853,4 tỷ đồng, tăng 3.170 tỷ đồng (tăng 188,3%); tổng dư nợ đạt 4.841,8 tỷ đồng, tăng 3.165 tỷ đồng (tăng 188,8%) so với năm 2014.
07.07: ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm

07.07: ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm

Ngày 07/07/2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) gửi tặng khách hàng chương trình khuyến mại “Ngày vàng siêu ưu đãi”, giảm tới 40% phí nhiều sản phẩm bảo hiểm.
Săn dự án tiềm năng, nhà đầu tư tìm thấy “mỏ vàng” tại Thành phố Đảo Hoàng Gia

Săn dự án tiềm năng, nhà đầu tư tìm thấy “mỏ vàng” tại Thành phố Đảo Hoàng Gia

Mang về “lợi nhuận kép” cho nhà đầu tư, bao gồm dòng tiền thu được từ hoạt động kinh doanh cùng tiềm năng tăng giá bền vững trong tương lai, Thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) tiếp tục là tọa độ nóng bỏng trên thị trường bất động sản ở thời điểm này.
Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC

Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC

Hưởng ứng không khí sôi động mùa du lịch hè 2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) gửi tặng khách hàng chương trình khuyến mại “Vi vu muôn nơi, an tâm tận hưởng”, giảm phí các sản phẩm bảo hiểm du lịch từ ngày 01/07/2024 đến ngày 30/09/2024.
Sự khác biệt của dự án Peninsula Da Nang

Sự khác biệt của dự án Peninsula Da Nang

Theo Ardent Communities - thương hiệu quản lý bất động sản danh tiếng tại Mỹ, một tòa chung cư cao cấp được định nghĩa là tổ hợp những căn hộ sang trọng với các tiện ích đặc quyền tạo nên phong cách sống sung túc. Dự án Peninsula Da Nang có thực sự là một chung cư cao cấp như vậy?
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024”

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024”

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
VietinBank ra mắt website mới

VietinBank ra mắt website mới

Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
BIDV cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho hơn 8.100 khách hàng FDI

BIDV cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho hơn 8.100 khách hàng FDI

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic FDI Bank of the Year 2024” (Ngân hàng phục vụ khách hàng FDI tốt nhất Việt Nam năm 2024).
Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học

Quy định bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học đối với một số giao dịch ngân hàng trực tuyến đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Đến nay, các ngân hàng đã và đang đẩy mạnh công tác hỗ trợ khách hàng hoàn tất cập nhật sinh trắc học tránh làm gián đoạn hoạt động giao dịch chuyển khoản trực tuyến trên 10 triệu đồng trở lên.
HSBC phát hành thẻ mở rộng cho vay tiêu dùng

HSBC phát hành thẻ mở rộng cho vay tiêu dùng

HSBC Việt Nam vừa cho ra thẻ tín dụng mới, với tham vọng mở rộng cho vay tiêu dùng, thông qua phát hành thẻ không tài sản đảm bảo, nhằm nắm bắt cơ hội tiêu dùng từ nhóm dân số trung lưu và khá giả đang tăng nhanh.
Trả góp dễ dàng, trúng vàng cực đã với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Trả góp dễ dàng, trúng vàng cực đã với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Bảo vệ khách hàng, ngăn ngừa rủi ro thanh toán

Bảo vệ khách hàng, ngăn ngừa rủi ro thanh toán

CMCN 4.0 tạo ra những giá trị to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, song cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với đảm bảo an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao với mọi quốc gia.
Hoàn, tặng tiền khi chi tiêu du lịch, giải trí qua Sacombank Pay

Hoàn, tặng tiền khi chi tiêu du lịch, giải trí qua Sacombank Pay

Từ ngày 01/7 - 31/8/2024, Sacombank triển khai chương trình "Đi chill nào - Có Pay khao" với hàng ngàn ưu đãi hoàn, tặng tiền khi khách hàng đặt vé xem phim, phòng khách sạn và mua vé tàu, vé xe qua ứng dụng Sacombank Pay.
Phiên bản di động