Đà Nẵng nhớ bạn...
Du lịch mở cửa trở lại
Sau gần 2 tháng diễn ra “cuộc chiến” không khoan nhượng với đại dịch Covid-19, những bệnh nhân Covid-19 cuối cùng tại Đà Nẵng đã được công bố khỏi bệnh. Đến nay, các ngành kinh tế của địa phương, trong đó có du lịch đã tính chuyện khôi phục. Nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đã rục rịch mở cửa. Tuy chưa sôi động, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy các hoạt động của ngành “công nghiệp không khói” đang nỗ lực bắt nhịp với cuộc sống đời thường...
Mới đây, thành phố đã tổ chức đón đoàn khách du lịch nội địa đầu tiên quay trở lại sau hơn 2 tháng “đứng bánh”. Đây là đoàn khách 55 người của Công ty Phúc Thành (Hà Nội) đến Đà Nẵng du lịch, do Công ty Lữ hành Việt khai thác. Theo kế hoạch trước đây, đoàn sẽ tham quan Đà Nẵng vào tháng 8/2020, song phải tạm dừng do đại dịch bùng phát trở lại...
Đoàn khách du lịch đầu tiên quay trở lại Đà Nẵng sau đại dịch |
Bà Mai Thị Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho rằng, việc đón các đoàn khách quay lại thành phố là sự kiện quan trọng đối với Đà Nẵng và cả ngành du lịch nói riêng. Trước đó, các khu du lịch nổi tiếng trên địa bàn như, Bà Nà Hills, danh thắng Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà... cũng đã mở cửa đón du khách. Nằm trong chuỗi các chiến dịch truyền thông du lịch nhằm phục hồi khách du lịch sau ảnh hưởng của Covid-19, thành phố cũng đang triển khai chiến dịch truyền thông, “Đà Nẵng nhớ bạn - Danang Miss You”. Đây được xem là chiến dịch trọng điểm trong giai đoạn dịch bệnh đã được kiểm soát và thu hút du khách trở lại; Đồng thời, cũng đong đầy tình cảm và nỗi nhớ của Đà Nẵng giành cho du khách và bạn bè du khách gần xa...
Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay dù đã mở cửa đón khách, song lượng khách đến với các khu du lịch trên địa bàn thành phố vẫn còn rất nhỏ giọt. Khách hầu hết là người địa phương. Điều này cũng dễ hiểu khi khách du lịch ở nơi khác vẫn còn tâm lý e ngại khi đến Đà Nẵng, nơi từng được coi là “tâm dịch”. Bên cạnh đó, còn là những ảnh hưởng từ đợt mưa lũ đang hoành hành ở miền Trung cũng khiến ngành du lịch ở địa phương thêm khó khăn chồng chất... Du khách chưa đến, dù treo bảng mở cửa, song cả ngày nhiều khách sạn vẫn không đón được khách nào. Bởi vậy, phần đông các khách sạn trên địa bàn thành phố vẫn chịu cảnh “cửa đóng then cài”.
Cấp thiết khôi phục du lịch MICE
Ở thời điểm hiện nay, theo nhiều người, việc mở cửa các khách sạn để hoạt động đón khách lưu trú chủ yếu là “liệu pháp tâm lý”. Bà Trương Thùy Trinh - Giám đốc Công ty sự kiện, du lịch Tuệ Nghi cho rằng, thời điểm này ngay bản thân các khách sạn, cơ sở lưu trú, cũng chưa muốn mở cửa lại vì lượng khách không bù đắp chi phí điều hành. Họ chọn phương án đóng cửa cắt lỗ hơn là mở cửa lại trong tình trạng thị trường hiện tại. Thực tế, theo ghi nhận của phóng viên Thời báo Ngân hàng, tại thời điểm này trên các tuyến đường từ khu vực trung tâm thành phố sang đến những con đường ven biển vốn nhộn nhịp du khách như, Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp... nhiều khách sạn vẫn đang đóng cửa, vắng bóng du khách. Hoặc, có nơi đang tranh thủ sửa chữa dọn dẹp, chờ “ngày mai trời lại sáng”...
Không thể ngồi chờ mà phải tìm cách kéo du khách quay lại. Để sớm thoát khỏi những khó khăn như hiện nay, những giải pháp để ngành du lịch Đà Nẵng hết “ngủ đông” đã được tính đến. Trước mắt, các DN sẽ nhắm vào đối tượng du khách chính là người địa phương. Cụ thể, người dân địa phương được vận động, khích lệ tham gia các hoạt động du lịch sở tại, trải nghiệm các điểm du lịch, danh thắng ở địa bàn trên nguyên tắc bảo đảm an toàn dịch tễ. Cơ quan chức năng và các DN xây dựng các phương án tổ chức điểm đến, chương trình tham quan, mua sắm tích cực, thân thiện và tuyệt đối an toàn cho những người tham gia... Sau khi được “làm ấm”, bằng những du khách tại chỗ, du lịch Đà Nẵng sẽ tính đến đối tượng là du khách trong nước.
Đặc biệt, trong bối cảnh ngành du lịch còn ngổn ngang những khó khăn như hiện nay, Đà Nẵng cũng như các địa phương khác ở miền Trung cần có thông điệp mạnh mẽ về điểm đến an toàn. Theo nhiều chuyên gia trong ngành, Đà Nẵng cần tổ chức các sự kiện văn hóa, hội thảo, hội nghị... để thu hút khách. Cấp thiết khôi phục du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị), đây phải được xem như là “cứu cánh” cho ngành du lịch trong thời điểm hiện nay. Điều này, cũng phù hợp với ngành du lịch ở địa phương, khi vào thời điểm cuối năm là khoảng thời gian dễ kích cầu du lịch MICE, đồng thời tạo sự yên tâm cho du khách thập phương khi đến với Đà Nẵng.
Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vitours, cần vận động các tổ chức, đơn vị Trung ương nghiên cứu đưa du lịch MICE đến Đà Nẵng trong thời gian tới. Bởi, việc lãnh đạo bộ ngành, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, thông qua các phiên họp, sự kiện, có mặt ngay ở Đà Nẵng sau khi đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, sẽ đánh bạt ngay những dư luận lo lắng, tâm lý đề phòng ở du khách nội địa...
“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, ngành du lịch Đà Nẵng đang phải trải qua quãng thời gian giống như thời điểm sau sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa năm 2016. Ở thời điểm đó, ngành du lịch Đà Nẵng cũng như ở miền Trung phải đối mặt với những hoang mang của du khách về nghi vấn nước biển và hải sản nhiễm độc... Song, không cần phải giải thích, cũng không nhiều phát ngôn, hình ảnh các lãnh đạo bộ ngành, địa phương xuống tắm biển, cùng ăn hải sản với dân... đã khiến nhiều du khách an lòng. Tương tự, đến thời điểm này, việc du lịch MICE được khôi phục ở Đà Nẵng sau Covid-19, cũng sẽ là “liều thuốc” an thần đối với nhiều du khách thập phương.