Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đà Nẵng phát triển đường sắt đô thị

Thái Hòa
Thái Hòa  - 
Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hiện đại, hướng tới một đô thị xanh và đáng sống. Trong định hướng phát triển này, đường sắt đô thị được xem là “trục xương sống” của mạng lưới hạ tầng giao thông tương lai. Thành phố ưu tiên nghiên cứu hai tuyến đường sắt quan trọng: tuyến kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng với Hội An và tuyến từ ga đường sắt tốc độ cao đến ga đô thị trung tâm.
aa
Đà Nẵng: Bất động sản có chiều hướng biến động nóng Đà Nẵng: Mưa lũ gây thiệt hại nặng Đà Nẵng: Liên tiếp 3 đường bay quốc tế được mở trong tháng 10

Hệ thống đường sắt đô thị được quy hoạch tích hợp đồng bộ với các phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt nhanh, xe buýt điện, xe đạp công cộng. Đồng thời, kết nối liên hoàn đến các bến cảng, sân bay, trung tâm hành chính, khu thương mại tự do, trung tâm tài chính, trường học và bệnh viện. Đây là bước đi quan trọng nhằm giảm tải cho giao thông đường bộ, nâng cao chất lượng sống và phát triển đô thị bền vững.

Theo quy hoạch mới, Đà Nẵng dự kiến phát triển 16 trục đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 204km, triển khai từ nay đến năm 2045. Trong đó, hai tuyến được ưu tiên nghiên cứu sớm gồm tuyến sân bay quốc tế Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ - Chu Lai và tuyến từ nhà ga đường sắt tốc độ cao quốc gia đến ga đô thị trung tâm.

Tuyến thứ nhất, nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Hội An, Tam Kỳ và Chu Lai, được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030, tập trung xây dựng đoạn từ sân bay Đà Nẵng đến Hội An. Giai đoạn 2, sau năm 2030, sẽ tiếp tục kéo dài tuyến từ Hội An đến Tam Kỳ và Chu Lai, từng bước hình thành trục kết nối liên tỉnh ven biển miền Trung.

Tuyến thứ hai được ưu tiên nghiên cứu là tuyến đường sắt nối từ nhà ga đường sắt tốc độ cao đến ga đô thị trung tâm. Mục tiêu là đảm bảo kết nối thuận tiện giữa tuyến đường sắt tốc độ cao quốc gia với khu vực trung tâm thành phố, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế vùng. Thời gian thực hiện sẽ căn cứ theo tiến độ triển khai dự án đường sắt tốc độ cao quốc gia đoạn qua Đà Nẵng.

Theo ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, quy hoạch đường sắt đô thị được xây dựng dựa trên các định hướng không gian mới nhất sau khi hợp nhất địa giới hành chính với tỉnh Quảng Nam. Mục tiêu của quy hoạch là mở rộng khả năng kết nối nội vùng, đồng thời đảm bảo phát triển hài hòa giữa giao thông, môi trường và không gian đô thị.

Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hiện đại, hướng tới một đô thị xanh và đáng sống. Trong định hướng phát triển này, đường sắt đô thị được xem là “trục xương sống” của mạng lưới hạ tầng giao thông tương lai. Thành phố ưu tiên nghiên cứu hai tuyến đường sắt quan trọng: tuyến kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng với Hội An và tuyến từ ga đường sắt tốc độ cao đến ga đô thị trung tâm.

Ở góc nhìn thực tiễn, TS. Nguyễn Quốc Hiển, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Đà Nẵng nên quy hoạch ít tuyến nhưng quãng đường dài hơn, qua các khu vực đông dân cư và có sức kết nối mạnh. Đồng thời, cần sớm đào tạo đội ngũ nhân lực vận hành ít nhất 2-3 năm trước khi hệ thống đi vào hoạt động.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, hệ thống đường sắt đô thị của thành phố dự kiến huy động từ 3 nguồn vốn chủ yếu: ngân sách nhà nước, vốn ODA và vay ưu đãi từ các tổ chức quốc tế, cùng nguồn vốn xã hội hóa thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Trên cơ sở phân tích hiệu quả đầu tư, Đà Nẵng đề xuất ưu tiên kêu gọi nguồn vốn tư nhân theo mô hình nhà đầu tư xây dựng hạ tầng, thiết bị, sau đó khai thác kinh doanh, đồng thời được phép phát triển đô thị theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) tại các khu vực quanh ga.

Hiện thành phố đã có những bước khởi đầu trong mời gọi đầu tư. Lãnh đạo thành phố đã làm việc với Tập đoàn Đèo Cả về đề xuất đầu tư tuyến Đà Nẵng - Hội An. Đồng thời, mong muốn Tập đoàn THACO tham gia dự án kết nối sân bay Đà Nẵng với sân bay Chu Lai, trong đó giai đoạn 1 ưu tiên đoạn từ sân bay Đà Nẵng đến Hội An.

Với tầm nhìn dài hạn, Đà Nẵng hướng tới xây dựng hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ, thân thiện, kết nối nội đô với các đô thị lân cận như Hội An, Tam Kỳ, Huế, Quảng Ngãi, hình thành chuỗi đô thị động lực khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng cho một Đà Nẵng thông minh, xanh và đáng sống trong tương lai.

Thái Hòa

Tin liên quan

Tin khác

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm tới 94,43 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN không chào thầu tín phiếu trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 8 - 12/12.
Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, khi những điểm nghẽn pháp lý kéo dài nhiều năm qua từng bước được tháo gỡ. Khác với giai đoạn trước đó, khi nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt rào cản hành chính, sự chồng chéo trong quy hoạch và quy trình phê duyệt kéo dài, bức tranh năm nay cho thấy mức độ minh bạch cao hơn và sự chủ động rõ rệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này không chỉ cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo tiền đề để nguồn cung dự án quay trở lại sau thời gian dài đình trệ.
Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phố Wall chao đảo cuối tuần, cổ phiếu AI lao dốc

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/12/2025 khép lại trong sắc đỏ bao trùm Phố Wall, khi tâm lý thận trọng quay trở lại mạnh mẽ và dòng tiền rút khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.