Đà Nẵng: Xây dựng vị thế cho hàng Việt
Tăng cường công tác tuyên truyền
Nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 1232/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Namgiai đoạn 2022-2025…
Trên cơ sở đó, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã tuyên truyền, ký cam kết với 1.140 đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về niêm yết giá hàng hóa, bán theo giá niêm yết, không kinh doanh hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sơ hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ…
![]() |
Công tác tuyên truyền, quảng bá hàng Việt được đẩy mạnh thực hiện ở Đà Nẵng |
Sở Công Thương thành phố xây dựng ấn phẩm và video giới thiệu các sản phẩm, hỗ trợ thiết kế và in ấn nhãn mác cho 5 doanh nghiệp tham gia chương trình OCOP…; Liên đoàn Lao động thành phố cũng tổ chức 40 buổi giới thiệu về các sản phẩm Việt Nam với hơn 7.900 người tham dự, tổ chức tôn vinh 46 doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động, trong đó nhiều doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu hàng Việt trên thị trường quốc tế…
Song song với đó, công tác phát triển thị trường, xúc tiến thương mại cho hàng Việt ở địa phương cũng được đẩy mạnh. Trong năm 2023, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đã tổ chức thành công 3 hội chợ thương mại tổng hợp. Trong các hội chợ đều có gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đà Nẵng.
Để lan tỏa hàng Việt, cơ quan chức năng địa phương còn khai trương điểm bán hàng OCOP, hàng Việt tại chợ Hàn; duy trì tốt quầy hàng Việt tại chợ Cồn; kết nối các sản phẩm hàng Việt, hàng OCOP vào các điểm bán OCOP tại các siêu thị, điểm trưng bày hàng Việt…
Các buổi tuyên truyền, hội chợ triển lãm hàng Việt hay các phiên chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống, nông sản địa phương, các buổi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP… đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng rất lớn của người tiêu dùng ở địa phương.
![]() |
Việc sử dụng hàng Việt đã trở thành thói quen, ưu tiên lựa chọn của nhiều "thượng đế" |
Tiếp tục đưa hàng Việt đến gần “thượng đế”
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tích cực lan tỏa hàng Việt, đưa việc tiêu dùng hàng Việt thành thói quen, ưu tiên lựa chọn của mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Cuộc vận động vẫn còn những khó khăn, vướng mắc như: Đối tượng được tham gia chương trình khuyến công còn hạn chế, các đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, khả năng cạnh tranh thấp; công tác triển khai đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp còn chậm; công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế do kinh phí có hạn, định mức tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài thấp; việc đưa hàng hóa vào siêu thị, chuỗi cửa hàng còn khó khăn khi nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn…
Trên thực tế, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ ở Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Trong đó, các mô hình để thực hiện cuộc vận động chưa thực sự phong phú; tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng; việc phát giác và tố giác các hành vi vi phạm chưa nhiều và chưa mạnh…
Để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, năm 2024, Đà Nẵng sẽ tiếp tục duy trì các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đưa vào hoạt động bản đồ mua sắm trực tuyến thành phố Đà Nẵng, đa dạng hóa các mặt hàng bình ổn, triển khai mở rộng việc dán tem QR code truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm thực phẩm sản xuất, chế biến, kinh doanh tiêu thụ trên địa bàn; hoàn thiện phần mềm về truy xuất nguồn gốc thực phẩm...
![]() |
Cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng... để bảo vệ uy tín hàng Việt |
Đồng thời, tăng cường các hoạt động thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả; hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng công nghệ số trong kinh doanh; hỗ trợ thiết lập, xây dựng các website thương mại điện tử, triển khai nền tảng triển lãm ảo để quảng bá, giới thiệu, triển lãm sản phẩm trực tuyến. Các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng... để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trong khi đó, theo ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng, trong thời gian tới, để Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng phát huy hiệu quả, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, giới thiệu các giải pháp sáng kiến, các mô hình, cách làm hiệu quả tham dự các cuộc thi sáng tạo; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các cuộc thi, hội thi của các cấp, các ngành; phối hợp các cơ quan liên quan tuyên truyền các gương điển hình, các mô hình, giải pháp hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân và nhân rộng những mô hình hiệu quả.
Các tin khác

Bán lẻ truyền thống "chuyển mình" để thích ứng

Aurzen Zip: Máy chiếu gấp gọn độc nhất vô nhị

Toyota ra mắt SUV điện mới

Thị trường đồng hồ thông minh: Cuộc đua mới giữa Apple, Huawei và Xiaomi

Cơ hội vàng cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Anh

TP. Hồ Chí Minh tăng cường quản lý giá thịt heo

Ngày 12/3: Giá vàng thế giới tăng nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Kích cầu tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng

Haval Jolion Hybrid chốt giá 669 - 719 triệu đồng

Viettel ra mắt gói 5G rẻ nhất, chỉ 10.000 đồng/ngày

Nhiều ý kiến đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, điều hòa

Mitsubishi Xpander HEV có bản đặc biệt

Chủ xe “hô biến” VinFast VF 3: Mỗi bản ‘độ’ là một thông điệp ý nghĩa

Lenovo™ dẫn đầu xu hướng điện toán doanh nghiệp tích hợp AI

LG ra mắt màn hình chơi game 4K 240Hz đầu tiên trên thế giới

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15 triển khai các nhiệm vụ trọng tâm

Phát triển AI, bán dẫn: Cần chuyển đổi tư duy quản lý sang thúc đẩy phát triển

Cán bộ, người lao động, đoàn viên NHTW tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Quyết tâm đưa Thời báo Ngân hàng trở thành cơ quan báo chí hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí, truyền thông
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng Nhà nước xếp thứ hạng cao về năng lực cạnh tranh địa phương

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium

The Paris - Không gian sống thượng lưu đậm chất nghệ thuật cho gia chủ có gu

Nhà đầu tư đón sóng hạ tầng ở dự án giàu tiềm năng bậc nhất miền Bắc
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Gửi tiết kiệm BIDV, cơ hội trúng vàng miếng

Kiosk y tế thông minh: Thuận tiện cho dân, giảm chi phí cho bệnh viện

“Tiền tự sinh lời” - xu hướng toàn cầu đang được thúc đẩy ở Việt Nam

Thanh toán điện tử góp phần hiện thực hóa đô thị thông minh

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Giảm tải bệnh viện, khám chữa bệnh tiện lợi hơn với Kiosk thông minh HDBank

Thanh toán thông minh: Động lực thúc đẩy giao thông xanh và bền vững
