Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đằng sau câu chuyện “Phở Thìn”

Ái Nhiên
Ái Nhiên  - 
Theo các chuyên gia, những nhà đầu tư nên tránh việc đầu tư kinh doanh đối với các thương hiệu đang xảy ra tranh chấp về quyền bảo hộ thương hiệu...
aa

Không phải hiếm gặp

Những ngày qua, mạng xã hội “dậy sóng” với vụ lùm xum quanh cái tên “Phở Thìn”. Mới đây, trong khi ông Nguyễn Trọng Thìn - người sáng lập thương hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” khẳng định không triển khai mô hình nhượng quyền kinh doanh và cũng không sở hữu công ty nào thì ông Đoàn Hải Trung, Giám đốc Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội đã tiến hành thay đổi tên thương hiệu từ “Phở Thìn 13 Lò Đúc” thành “Phở VieThin - Thương hiệu Phở Thìn 1979 13 Lò Đúc” và bán sang Australia. “Chúng tôi từ trước giờ chưa nhận nhượng quyền thương mại, vì đây là nghề gia truyền”, ông Thìn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, tính đến ngày 2/3/2023, theo công bố chính thức trên website của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), ông Nguyễn Trọng Thìn và ông Đoàn Hải Trung đều không phải là chủ sở hữu của thương hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc”. Hồ sơ công nhận bảo hộ thương hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” vẫn đang trong trạng thái chờ. Ngoài ra, theo rà soát, có một thương hiệu khác mang tên “Phở Thìn” đã được bảo hộ từ năm 2005 do ông Bùi Chí Đạt và bà Bùi Thị Thanh Nhàn là đồng chủ sở hữu.

dang sau cau chuyen pho thin
Phở Thìn 13 Lò Đúc (Hà Nội) đã là một cái tên quen thuộc trong ẩm thực Thủ đô.

Thực tế, việc tranh chấp quyền bảo hộ thương hiệu đã xảy ra không ít tại Việt Nam. Năm 2000, Công ty Trung Nguyên và Công ty Rice Field cũng xảy ra tranh chấp quyền bảo hộ thương hiệu “Cafe Trung Nguyên” tại Mỹ. Năm 2015, Acecook và Asia Foods cũng xảy ra tranh chấp khi sản phẩm mì Hảo Hạng có kiểu chữ, hình tô mì, sợi mì tôm, màu sắc chủ đạo gần giống gây nhầm lẫn với mì Hảo Hảo…

Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, theo các chuyên gia, đến từ nhiều lý do. Theo đó, nguyên nhân có thể đến từ phía doanh nghiệp khi đưa sản phẩm/dịch vụ của mình ra thị trường mà không thực hiện việc đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu (nhãn hiệu) của mình; khi đưa sản phẩm/ dịch vụ của mình ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại quốc gia mà mình tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một nguyên nhân khác dễ thấy là việc một số tổ chức/cá nhân lợi dụng việc người sáng lập thương hiệu không đăng ký quyền bảo hộ thương hiệu nên đã “nhanh chân” tiến hành đăng ký với cơ quan chức năng dưới tên của mình.

Cần thẩm định kỹ trước khi đầu tư

Trong khi đó, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu thường rất phức tạp và dựa trên nhiều yếu tố. Lấy ví dụ từ thương hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc”, TS. Nguyễn Văn Viễn, Ủy viên Thường vụ Hội Sở hữu trí tuệ, Giám đốc Trung tâm tư vấn Sở hữu trí tuệ và Đầu tư cho biết, nếu thương hiệu “Phở Thìn” đã được cấp cho cá nhân/hộ kinh doanh thì những người nộp đơn sau như “Phở Thìn 13 Lò Đúc” sẽ khó được chấp nhận đăng ký bảo hộ. Mỗi nhãn hiệu chỉ được bảo hộ cho một cơ sở kinh doanh, hoặc có thể chấp nhận cho 2-3 cơ sở nhưng trong trường hợp phải cùng nhau nộp đơn, cùng nhau tuyên bố sở hữu nhãn hiệu đó.

Điều đáng lo là, khi xảy ra các tranh chấp về thương hiệu, thì người sáng lập thương hiệu thiệt hại là thấy rõ, nhưng người nhận nhượng quyền cũng không tránh khỏi “tai bay vạ gió” vì sẽ nảy sinh nhiều rủi ro pháp lý và tài chính.

Do đó, theo các chuyên gia, những nhà đầu tư nên tránh việc đầu tư kinh doanh đối với các thương hiệu đang xảy ra tranh chấp về quyền bảo hộ thương hiệu để dẫn đến hậu quả pháp lý khi tranh chấp hoặc bị xử lý xâm phạm. Trong trường hợp cần thiết, theo luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Inteco, người nhận nhượng quyền thương hiệu cần kiểm tra các tài liệu như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, thông báo chấp thuận đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu trong lĩnh vực kinh doanh liên quan đến dịch vụ và ăn uống cần Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời phải thẩm định mô hình kinh doanh cũng như khả năng đem lại lợi nhuận để đưa ra mức định giá phù hợp.

Ái Nhiên

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.