Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm: Lo thiếu tiền hay cơ chế?!

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Nhu cầu phát triển hệ thống đường cao tốc khu vực ĐBSCL là rất cấp bách, song vấn đề vướng mắc nhất hiện nay vẫn là nguồn lực.
aa

Nguồn lực hứa hẹn chảy vào ĐBSCL

Tâm điểm đầu tư hạ tầng giao thông đang dồn về khu vực phía Nam, đặc biệt là các tỉnh ĐBSCL. Tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XV vừa qua, Quốc hội đã thông qua 5 dự án quan trọng quốc gia, trong đó có tới 4 dự án đường cao tốc thuộc khu vực phía Nam. Cụ thể, 3 dự án đường cao tốc mới gồm Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng; Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng); và dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng). Bên cạnh đó, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cũng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong nhiệm kỳ này, Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Chính phủ và Quốc hội đã tập trung nguồn lực rất lớn cho ĐBSCL. Đến thời điểm hiện tại, có khoảng 86.000 tỷ đồng vốn ngân sách đã được Quốc hội thống nhất để tập trung phát triển đột phá hệ thống đường cao tốc ở khu vực này.

dau tu cac du an ha tang trong diem lo thieu tien hay co che
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khánh thành ngày 27/4/2022 là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL

Bộ Giao thông - Vận tải nhận định, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL hiện nay còn nhiều hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn. Với khoảng 90 km đường bộ cao tốc hiện nay, cả khu vực chỉ chiếm khoảng 7% khối lượng đường bộ cao tốc của cả nước. Nguyên nhân chủ yếu khiến nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu là điều kiện địa hình bị chia cắt, nền địa chất yếu, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng nên suất đầu tư xây dựng lớn. “Theo tính toán, suất đầu tư đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL cao hơn 1,3-1,5 lần so với các khu vực khác, đây cũng là một phần lý do khiến số lượng công trình được đầu tư chưa được nhiều, đồng thời khả năng kêu gọi nguồn lực từ xã hội bị hạn chế”, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Duy Lâm thông tin.

Cơ chế đặc thù giúp khơi thông nguồn lực

Trên thực tế, nhu cầu phát triển hệ thống đường cao tốc khu vực ĐBSCL là rất cấp bách, song vấn đề vướng mắc nhất hiện nay vẫn là nguồn lực. Theo đó, vốn thực hiện dự án chủ yếu là nguồn đầu tư công, mà theo đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Quảng Nam), nguồn vốn đầu tư công 2 triệu tỷ đồng dự kiến chỉ huy động được trong điều kiện lý tưởng, khi nguồn thu ngân sách dồi dào. Còn trong bối cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay, nguồn lực hỗ trợ trực tiếp từ phía ngân sách Trung ương chắc chắn sẽ rất khó khăn. Trong khi việc dựa vào nguồn của địa phương cũng rất mong manh. Bởi hiện nay một số tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang… đều là những tỉnh rất nghèo, thu ngân sách khoảng 4.000 tỷ đồng/năm, lại chủ yếu dựa vào những nguồn thiếu bền vững như dầu khí, xổ số kiến thiết... thì một năm cân đối để bỏ ra được vài trăm tỷ đồng vốn đối ứng là vấn đề không đơn giản.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang kỳ vọng việc phát triển hệ thống đường cao tốc sẽ là đòn bẩy để địa phương thu hút nguồn vốn đầu tư tư nhân và từ đó có nguồn chi trả trở lại cho các dự án hạ tầng trọng điểm này. Theo đó, trong chương trình đầu tư đường cao tốc vừa được Quốc hội thông qua, tỉnh Hậu Giang có 2 tuyến đường với chiều dài hơn 100 km, mỗi tuyến đường đều kết nối với tỉnh ở ít nhất là 4 điểm. Ông Thanh cho biết, việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng sẽ là cơ sở để Hậu Giang tận dụng lợi thế kết nối với các tỉnh giàu có hơn trong khu vực, từ đó tạo lực đẩy thu hút vốn tư nhân.

Trong bối cảnh nguồn tiền hạn chế, thì cơ chế vẫn là ưu tiên hàng đầu. Cần lưu ý thêm rằng cả 3 dự án hạ tầng trọng điểm đều được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt, trong đó có nội dung được thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp; được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các đoạn đi qua địa bàn...

Đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, vừa qua Bộ Giao thông - Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng chuyển vốn vay về cho vay lại, đồng thời bảo lãnh Chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách nhà nước đối với các dự án do DNNN làm chủ đầu tư. Sở dĩ đây được coi là cơ chế ưu đãi, vì trước đó theo Luật Ngân sách 2015, các khoản vay nước ngoài sẽ được Chính phủ cho chính quyền các địa phương vay lại và giảm tối đa phần cấp phát để đảm bảo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của địa phương. Tuy nhiên, “xét trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, Chính phủ đã nhận thấy việc đặt trọng trách huy động vốn lên vai các chính quyền địa phương là quá khó khăn, vì vậy Chính phủ đã trực tiếp phát huy vai trò cầm trịch để đảm bảo huy động nhanh nhất nguồn lực cho các dự án trọng điểm”. TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng bình luận.

Theo quy định hiện hành của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công, Luật Tổ chức chính quyền địa phương… Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được huy động vốn theo các hình thức như phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; vay vốn các TCTD; vay lại Bộ Tài chính từ các nguồn vay nước ngoài; tạm ứng tồn ngân quỹ Kho bạc Nhà nước; vay Ngân hàng Phát triển. Vì vậy theo các chuyên gia, nguồn huy động vốn của địa phương là rất đa dạng. Vấn đề chỉ là địa phương sẽ lấy nguồn thu từ đâu để đảm bảo chi trả cho các nguồn vay này.

Theo một chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương, quỹ đất công được tạo ra khi triển khai giải tỏa mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm chính là nguồn lực cần được khai thác hiệu quả. Bài học về việc huy động nguồn lực này từ khu vực Thủ Thiêm, TP. HCM chính là ví dụ điển hình cho thấy việc đưa giá trị đất đai vào phát triển kinh tế có thể mang lại nguồn lực lớn tới mức nào cho chính quyền địa phương. Theo đó, các hình thức huy động nguồn lực từ đất công, trong đó có đấu giá quyền sử dụng đất là một phương án hữu hiệu.

Tuy nhiên, câu chuyện Thủ Thiêm cũng cho thấy rằng việc đấu giá công khai, minh bạch, đồng thời quy trình thanh toán, phương án sử dụng đất… cần được hoạch định rõ và giám sát chặt chẽ, từ đó sẽ là cơ sở để chính quyền các địa phương khơi thông nguồn lực từ quỹ đất công.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

Phiên giao dịch ngày 15/12 ghi nhận một bức tranh thị trường chứng khoán nhiều gam màu đan xen, khi VN-Index giảm nhẹ nhưng dòng tiền ngoại lại bất ngờ đảo chiều mua ròng mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán và một số blue-chips chủ chốt. Diễn biến này giúp tâm lý thị trường phần nào ổn định hơn sau chuỗi phiên biến động mạnh, dù xu hướng chung vẫn nghiêng về trạng thái giằng co, thận trọng.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Nhờ vị trí đắc địa, dòng khách dồi dào, mô hình thương phố quốc tế ưu việt, Asia Vibe đã trở thành “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái - Quảng Ninh, điểm hội tụ của thế hệ thương nhân trẻ năng động.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm tới 94,43 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN không chào thầu tín phiếu trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 8 - 12/12.
Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.