Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đầu tư cho kinh tế biển

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Theo đề án, bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới như, thể thao biển, công nghiệp du thuyền… TP. Đà Nẵng sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch ven biển, tăng cường năng lực cho hướng dẫn viên du lịch về chủ quyền biển đảo. 
aa
Đầu tư cho kinh tế biển Điểm sáng Đà Nẵng
Đầu tư cho kinh tế biển Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ
Đầu tư cho kinh tế biển Đà Nẵng nỗ lực quảng bá, thu hút đầu tư

UBND TP. Đà Nẵng vừa quyết định phê duyệt đề án “Phát triển ngành kinh tế biển TP. Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Theo đó, mục tiêu của đề án đặt ra là, tốc độ tăng trưởng khách du lịch giai đoạn 2016 - 2025 đạt 13 - 14%, giai đoạn 2026 - 2030 đạt 13%; khối lượng hàng hóa qua cảng đến năm 2025 đạt 12 - 13 triệu tấn/năm và tốc độ tăng trưởng hàng container giai đoạn 2020 - 2025 đạt 10 - 15%/năm; tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản chế biến xuất khẩu đến năm 2025 đạt 12 - 13%/năm. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế biển dự kiến giai đoạn 2017 - 2020 hơn 19 nghìn tỷ đồng, trong giai đoạn 2021 - 2025 là 13 nghìn tỷ đồng, và giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 17 nghìn tỷ đồng.

Đầu tư cho kinh tế biển
Đà Nẵng sẽ nâng cấp cảng cá tại Âu thuyền Thọ Quang

Theo đề án, bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới như, thể thao biển, công nghiệp du thuyền… TP. Đà Nẵng sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch ven biển, tăng cường năng lực cho hướng dẫn viên du lịch về chủ quyền biển đảo.

Địa phương cũng sẽ tập trung phát triển kinh tế hàng hải, phát triển cảng Đà Nẵng trở thành cảng cửa ngõ quốc tế theo 2 khu vực Tiên Sa và Liên Chiểu. Cụ thể, khu cảng Tiên Sa phục vụ hành khách, đầu tư khu bến chuyên biệt cho tàu du lịch. Trong khi đó, khu cảng Liên Chiểu sẽ phục vụ hàng container, hàng tổng hợp... Đồng thời, xúc tiến đầu tư xây dựng các cảng cạn để đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển hàng hóa qua hành lang kinh tế Đông - Tây, đặc biệt hàng hóa được vận chuyển bằng container.

Hiện, trên địa bàn TP. Đà Nẵng, tàu cá có công suất dưới 90cv 394 chiếc, tàu công suất từ 90cv trở lên 502 chiếc, trong 502 chiếc từ 90cv trở lên có 389 chiếc tàu có công suất từ 400cv trở lên; Công suất bình quân khoảng 300cv/tàu; cơ cấu tàu thuyền tương đối hợp lý, với ngư trường khai thác chủ yếu là Hoàng Sa và Vịnh Bắc bộ.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, song song với các chính sách của Trung ương, địa phương cũng đã ban hành các chính sách để hỗ trợ ngư dân bám biển như, đóng mới tàu cá theo Quyết định số 47 (từ năm 2012 đến nay đã đóng mới được 73 tàu với tổng kinh phí hỗ trợ 38 tỷ đồng). Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi về giao thông, địa lý, cơ sở hậu cần nghề cá tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân trên địa bàn cũng như địa phương lân cận.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số khó khăn cần được bổ sung hoàn thiện trong thời gian tới. Trong đó, theo thiết kế thì Âu thuyền Thọ Quang neo đậu được khoảng 600 tàu trong điều kiện thời tiết bình thường và 490 tàu khi có bão. Nhưng, hiện số lượng tàu cá về neo đậu trong Âu thuyền Thọ Quang quá nhiều so với thiết kế.

Trong điều kiện thời tiết bình thường có từ 500 đến 600 chiếc neo đậu, khi có bão hoặc biển động thì số tàu cá vào neo đậu ở Âu thuyền từ 800 đến 1200 chiếc, gấp 2,5 lần số lượng tàu đậu theo thiết kế, gây quá tải nên không đảm bảo an toàn cho tàu cá, dễ xảy ra tình trạng nguy hiểm như đứt phao bù, đứt neo, các tàu va đập, mắc cạn, chìm, cháy nổ…

Để giảm tải neo đậu tàu cá tại Âu thuyền Thọ Quang, giảm ô nhiễm môi trường, TP. Đà Nẵng cũng đã phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu quy hoạch, đầu tư xây dựng thêm khu neo đậu ổn định lâu dài cho tàu cá kết hợp phòng chống bão tại khu vực Âu nước cồn Mân Quang.

Cũng nhằm giảm tải cho Âu thuyền Thọ Quang, đề án “Phát triển ngành kinh tế biển TP. Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, xác định sẽ nâng cấp Cảng cá Thọ Quang thành cảng loại 1, khu trú bão và neo đậu tàu thuyền theo hướng trở thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá của cả nước.

Đồng thời, từng bước phát triển đội tàu vỏ thép, tàu composite, gỗ bọc composite công suất lớn; hiện đại hóa trang thiết bị, máy móc, ngư lưới cụ khai thác gắn với chú trọng công tác khuyến ngư, nâng cao năng lực khai thác, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm khai thác cho ngư dân...

UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, tổng hợp cho UBND thành phố về tổ chức triển khai thực hiện đề án theo từng năm; kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện đề án trên địa bàn, phối hợp với Sở Tài chính cân đối tổng hợp các nguồn lực trong kế hoạch của thành phố cho các chương trình trong đề án “Phát triển kinh tế biển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.