Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ

Bài và ảnh Thái Hòa
Bài và ảnh Thái Hòa  - 
Định hướng phát triển đến năm 2020, Đà Nẵng khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình DN, phát triển đa dạng các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, thương mại điện tử.
aa
Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe
Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ Doanh nghiệp bán lẻ: Đối mặt với thách thức trên sân nhà
Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ Doanh nghiệp bán lẻ… online

Thị trường bán lẻ Đà Nẵng được đánh giá là có sự phát triển ấn tượng nhờ hoạt động thương mại, dịch vụ sôi động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ của địa phương tăng qua các năm. Các chuyên gia cho rằng, chính điều này đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Đà Nẵng. Hiện hầu hết những nhà bán lẻ tên tuổi đều có mặt tại đây như hệ thống siêu thị Big C, hệ thống Thế giới di động, Điện máy xanh, Vinmart, Co.opmart…

Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ
Hầu hết những nhà bán lẻ tên tuổi đều có mặt tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, năm 2016, thành phố có tổng mức bán lẻ khoảng 76.050 tỷ đồng, tăng gấp 4,1 lần so với năm 2005 và gấp 11,9 lần so với năm 1997 khi mới chia tách tỉnh. Trong giai đoạn 1997-2005, lĩnh vực này tăng trưởng bình quân 11,4%/năm; giai đoạn 2006-2010 tăng 7,5%/năm và giai đoạn 2011-2016 tăng 17%/năm. Riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ những tháng đầu năm 2017, Đà Nẵng ước đạt 52.415 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Các ngành dịch vụ phát triển mạnh về quy mô và đa dạng về loại hình với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ước đạt 12,75%/năm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung đối với lĩnh vực này.

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng có cách làm riêng, tự hoàn thiện hạ tầng cơ sở trước, thu hút đầu tư sau. Nhất là để phát triển trở thành trung tâm thương mại (TTTM) lớn của cả nước, chính quyền Đà Nẵng đã và đang có những bước quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng hiện đại với nhiều TTTM, siêu thị, cửa hàng tự chọn lớn. Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng có 72 TTTM, siêu thị và 69 chợ các loại, trong đó có 8 chợ loại 1.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó giám đốc Co.opmart Đà Nẵng, khi tiếp cận thị trường Đà Nẵng, Co.opmart xác định đây là thị trường tiềm năng, bởi chính quyền Đà Nẵng chọn du lịch, dịch vụ, thương mại là những lĩnh vực chính trong chiến lược phát triển kinh tế thành phố, do đó sẽ cần nhiều đầu tư và có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực này.

Bà Hiền cũng cho rằng, với xu hướng hiện đại, người tiêu dùng sẽ thay đổi tư duy trong cách tiếp cận các sản phẩm hàng hóa. Trước đây, thường người ta chỉ tập trung mua bán ở chợ truyền thống, hiện nay, mọi người đến siêu thị nhiều hơn, không chỉ mua sắm hàng hóa mà còn tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.

Báo cáo nghiên cứu thị trường mới đây của Savills Việt Nam nhận định, tổng nguồn cung bán lẻ của Đà Nẵng tăng 17,3% theo năm do trung tâm mua sắm F.Home gia nhập thị trường trong quý III/2016, và siêu thị Nguyễn Kim tái hoạt động trong quý IV/2016. Quận Hải Châu tiếp tục có nguồn cung lớn nhất với thị phần 35%, theo sau đó quận Thanh Khê với 30%. Thị trường dự kiến không đón nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2017. Ba dự án với 22.000m2 được lên kế hoạch cho năm 2018, và nguồn cung tương lai chủ yếu sẽ tập trung ở quận Hải Châu.

Song theo Sở Công Thương Đà Nẵng, việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại Đà Nẵng hiện còn chưa theo kịp với nhu cầu phát triển. Đà Nẵng chưa huy động được nhiều nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại theo phương thức xã hội hóa. Do đó, Sở sẽ tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng xây dựng lại các chợ theo quy hoạch để thực hiện tốt chủ trương xóa bỏ các chợ tự phát, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh thương mại.

Cùng với đầu tư xây dựng chợ, nâng cấp chỉnh trang lại các chợ truyền thống, việc phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ, hình thành các TTTM lớn, các khu phố chuyên doanh, phát triển thêm các cửa hàng bán buôn, bán lẻ, tự chọn hoặc các siêu thị nhỏ tại các khu vực đông dân cư, là định hướng mà Đà Nẵng đang chỉ đạo triển khai trong thời gian gần đây.

Định hướng phát triển đến năm 2020, Đà Nẵng khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình DN, phát triển đa dạng các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, thương mại điện tử. Đối với loại hình bán buôn, Đà Nẵng đầu tư TTTM bán buôn chợ Cồn; TTTM bán buôn Hòa Minh; chợ gia súc, gia cầm; chợ vật liệu xây dựng; mở rộng chợ đầu mối nông sản. Quy hoạch đầu tư một tổng kho hàng với diện tích 30-50ha. Đối với loại hình bán lẻ, đầu tư phát triển mới 21 TTTM, bách hóa tổng hợp, siêu thị có quy mô lớn ở các quận, huyện. Chú trọng và khuyến khích phát triển khoảng 20 cửa hàng tiện lợi phục vụ kéo dài về đêm…

Bài và ảnh Thái Hòa

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.