Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ

Bài và ảnh Thái Hòa
Bài và ảnh Thái Hòa  - 
Định hướng phát triển đến năm 2020, Đà Nẵng khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình DN, phát triển đa dạng các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, thương mại điện tử.
aa
Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ Doanh nghiệp bán lẻ điện máy sống khỏe
Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ Doanh nghiệp bán lẻ: Đối mặt với thách thức trên sân nhà
Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ Doanh nghiệp bán lẻ… online

Thị trường bán lẻ Đà Nẵng được đánh giá là có sự phát triển ấn tượng nhờ hoạt động thương mại, dịch vụ sôi động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ của địa phương tăng qua các năm. Các chuyên gia cho rằng, chính điều này đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Đà Nẵng. Hiện hầu hết những nhà bán lẻ tên tuổi đều có mặt tại đây như hệ thống siêu thị Big C, hệ thống Thế giới di động, Điện máy xanh, Vinmart, Co.opmart…

Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp bán lẻ
Hầu hết những nhà bán lẻ tên tuổi đều có mặt tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, năm 2016, thành phố có tổng mức bán lẻ khoảng 76.050 tỷ đồng, tăng gấp 4,1 lần so với năm 2005 và gấp 11,9 lần so với năm 1997 khi mới chia tách tỉnh. Trong giai đoạn 1997-2005, lĩnh vực này tăng trưởng bình quân 11,4%/năm; giai đoạn 2006-2010 tăng 7,5%/năm và giai đoạn 2011-2016 tăng 17%/năm. Riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ những tháng đầu năm 2017, Đà Nẵng ước đạt 52.415 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Các ngành dịch vụ phát triển mạnh về quy mô và đa dạng về loại hình với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ước đạt 12,75%/năm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung đối với lĩnh vực này.

Theo các chuyên gia, Đà Nẵng có cách làm riêng, tự hoàn thiện hạ tầng cơ sở trước, thu hút đầu tư sau. Nhất là để phát triển trở thành trung tâm thương mại (TTTM) lớn của cả nước, chính quyền Đà Nẵng đã và đang có những bước quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng hiện đại với nhiều TTTM, siêu thị, cửa hàng tự chọn lớn. Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng có 72 TTTM, siêu thị và 69 chợ các loại, trong đó có 8 chợ loại 1.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó giám đốc Co.opmart Đà Nẵng, khi tiếp cận thị trường Đà Nẵng, Co.opmart xác định đây là thị trường tiềm năng, bởi chính quyền Đà Nẵng chọn du lịch, dịch vụ, thương mại là những lĩnh vực chính trong chiến lược phát triển kinh tế thành phố, do đó sẽ cần nhiều đầu tư và có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực này.

Bà Hiền cũng cho rằng, với xu hướng hiện đại, người tiêu dùng sẽ thay đổi tư duy trong cách tiếp cận các sản phẩm hàng hóa. Trước đây, thường người ta chỉ tập trung mua bán ở chợ truyền thống, hiện nay, mọi người đến siêu thị nhiều hơn, không chỉ mua sắm hàng hóa mà còn tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.

Báo cáo nghiên cứu thị trường mới đây của Savills Việt Nam nhận định, tổng nguồn cung bán lẻ của Đà Nẵng tăng 17,3% theo năm do trung tâm mua sắm F.Home gia nhập thị trường trong quý III/2016, và siêu thị Nguyễn Kim tái hoạt động trong quý IV/2016. Quận Hải Châu tiếp tục có nguồn cung lớn nhất với thị phần 35%, theo sau đó quận Thanh Khê với 30%. Thị trường dự kiến không đón nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2017. Ba dự án với 22.000m2 được lên kế hoạch cho năm 2018, và nguồn cung tương lai chủ yếu sẽ tập trung ở quận Hải Châu.

Song theo Sở Công Thương Đà Nẵng, việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại Đà Nẵng hiện còn chưa theo kịp với nhu cầu phát triển. Đà Nẵng chưa huy động được nhiều nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại theo phương thức xã hội hóa. Do đó, Sở sẽ tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng xây dựng lại các chợ theo quy hoạch để thực hiện tốt chủ trương xóa bỏ các chợ tự phát, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh thương mại.

Cùng với đầu tư xây dựng chợ, nâng cấp chỉnh trang lại các chợ truyền thống, việc phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ, hình thành các TTTM lớn, các khu phố chuyên doanh, phát triển thêm các cửa hàng bán buôn, bán lẻ, tự chọn hoặc các siêu thị nhỏ tại các khu vực đông dân cư, là định hướng mà Đà Nẵng đang chỉ đạo triển khai trong thời gian gần đây.

Định hướng phát triển đến năm 2020, Đà Nẵng khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình DN, phát triển đa dạng các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, thương mại điện tử. Đối với loại hình bán buôn, Đà Nẵng đầu tư TTTM bán buôn chợ Cồn; TTTM bán buôn Hòa Minh; chợ gia súc, gia cầm; chợ vật liệu xây dựng; mở rộng chợ đầu mối nông sản. Quy hoạch đầu tư một tổng kho hàng với diện tích 30-50ha. Đối với loại hình bán lẻ, đầu tư phát triển mới 21 TTTM, bách hóa tổng hợp, siêu thị có quy mô lớn ở các quận, huyện. Chú trọng và khuyến khích phát triển khoảng 20 cửa hàng tiện lợi phục vụ kéo dài về đêm…

Bài và ảnh Thái Hòa

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.