Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Đẩy mạnh chế biến sâu nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Để mặt hàng nông sản khoai mì được đẩy mạnh khâu chế biến sâu đưa vào xuất khẩu, ngày 31/7, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chương trình Chuẩn hội nhập tổ chức tọa đàm với chủ đề "Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt".
aa

Về sản phẩm từ khoai mì (còn gọi là sắn), bà Bùi Thị Sương, Nghệ nhân ẩm thực cho biết khoai mì, từ lâu đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo; có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Nhất là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất bánh tráng ở nhiều địa phương.

Đẩy mạnh chế biến sâu nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu
Tọa đàm chủ đề "Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt" để đẩy mạnh đưa sản phẩm nông nghiệp Việt vào ẩm thực và xuất khẩu

“Làm ẩm thực chúng tôi thực hiện thức ăn cuốn rất nhiều có khi là vài trăm cuốn cho nên bánh tráng với nguyên liệu khoai mì không sợ bị vỡ, hoặc phải nhúng nước cẩn thận… rất nhiêu khê Với bánh tráng từ nguyên liệu khoai mì cuốn không cần nhúng nước thì rất tiện lợi”, bà Sương nói.

Nói về chế biến sản phẩm nông nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho rằng, trong tất cả các hoạt động của nông nghiệp thì chế biến sâu rất hiếm, tuy nhiên với công thức phát triển tài nguyên bản địa cộng với công nghệ mới thì các bạn trẻ đã sáng tạo nên những sản phẩm nông nghiệp chinh phục thế giới. Nếu sản phẩm của mình cạnh tranh với các sản phẩm của Anh, Pháp, Mỹ thì sẽ không cạnh tranh về mức độ tinh tế trong chế biến… Thế nhưng, chúng ta biết tận dụng việc những khí hậu đặc biệt mới cho ra tài nguyên bản địa là lợi thế của mình, chỉ cần mình đạt được đến trình độ an toàn cho sản phẩm. Điển hình như bánh tráng Tân Nhiên đã sản xuất bánh tráng từ bột khoai mì, tài nguyên bản địa ở tỉnh Tây Ninh có tiêu chuẩn an toàn nên thời gian qua đã xuất khẩu qua thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Úc…

Đẩy mạnh chế biến sâu nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu
Nông sản khoai mì Tây Ninh được chế biến sâu thành bánh tráng được thị trường quốc tế ưa chuộng

Chia sẻ sáng kiến đưa bột khoai mì vào sản xuất bánh tráng, ông Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên cho biết nếu bánh tráng dùng bột gạo sẽ giòn dễ gãy vụn, dùng bột khoai mì sẽ dẻo và mềm hơn. Chính vì vậy, Tân Nhiên đã chế biến thương hiệu bánh tráng không nhúng nước đã có mặt tại hầu hết các địa phương và xuất đi nhiều nước trên thế giới từ bột khoai mì. Không chỉ bánh tráng, doanh nghiệp còn xuất cả dòng sản phẩm mang thương hiệu Mr. Muối, sử dụng các nguyên liệu là tài nguyên bản địa của nhiều địa phương (tỏi Phan Rang, muối Tây Ninh, sen Đồng Tháp, đường phèn Quảng Ngãi, cua Cà Mau).

"Để trở thành thương hiệu xuất khẩu, chúng tôi luôn tự nâng cấp quy trình sản xuất và không ngại đầu tư về trang thiết bị, để hoàn thiện về chất lượng sản phẩm, đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của quốc tế”, ông Đặng Khánh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên chia sẻ.

Cũng chế biến sản phẩm từ nông sản là khoai mì, một bạn trẻ khởi nghiệp khác trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của Trung tâm BSA là anh Dương Ngọc Ảnh, ở miền quê nghèo xứ Quảng, đã nâng tầm món phở sắn – món ăn sáng tạo của người dân Quế Sơn từ gần trăm năm, nay đã trở thành đặc sản đậm hương vị quê nhà. Với dự án Caromi của anh và các cộng sự đã và đang giúp làng nghề bảo tồn văn hóa ẩm thực, mang giá trị riêng ra thị trường, dần dần tạo ra sự khác biệt và tăng giá trị sản vật quê hương.

Đẩy mạnh chế biến sâu nông sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu
Chế biến sâu nông sản như khoai mì từ bánh tráng Tân Nhiên (Tây Ninh) là cơ hội để đưa sản phẩm bản địa Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Thời gian qua, sản xuất, chế biến và tiêu thụ mì đã đạt được kết quả đáng ghi nhận cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Quyết định số 1115/QĐ-BNN-TT phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5-12,5 triệu tấn; trong đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,...) chiếm khoảng 85%; diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40-50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8-2 tỷ USD.

Tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, 70-80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mỳ chính,...) chiếm trên 90%, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3-2,5 tỷ USD.

Là một trong 5 đối tác nhập khẩu hàng Việt Nam xuất khẩu đi thị trường nước ngoài như Úc, Mỹ…, ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu cho rằng, các doanh nghiệp phải tìm ra những đặc trưng nhất của sản phẩm mình, thổi hồn vào nó. Quan trọng nhất mỗi sản phẩm doanh nghiệp có chiến lược bài bản như sản phẩm nông nghiệp bản địa.

“Như sản phẩm mật hoa dừa Sokfarm của bạn Phạm Đình Ngãi đến từ tỉnh Trà Vinh. Sản phẩm này đã bán hàng rất chạy ở thị trường Đức, doanh số bán hàng của nhà phân phối rất khủng. Nhà phân phối người Việt Nam ở Đức ngày nào cũng làm món ăn review sản phẩm mật hoa dừa, nước tương từ mật hoa dừa (do họ làm nghề đầu bếp cũng khá nổi tiếng ở Đức). Cuối cùng nhiều clip lên xu hướng cả nước. Từ đây, báo chí địa phương đã viết về câu chuyện này, và những câu chuyện hàng nông đặc sản Việt Nam bên Đức”, ông Luận cho biết.

Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng với những câu chuyện thực tế, những tiềm năng trên, cách thức để sáng tạo và phát triển những sản phẩm từ khoai mì hay những nông sản khác, nhằm thúc đẩy nền nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm bền vững. “Chỉ cần biết khai thác tài nguyên bản địa, đeo đuổi sản phẩm trên chính quê hương mình thì các bạn sẽ sáng tạo được các sản phẩm đặc biệt từ nông sản bản địa chế biến sâu và được thị trường chấp nhận tiêu thụ”, bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.