Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đẩy mạnh triển khai Đề án 06: Bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong bối cảnh Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia, Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều ngành, lĩnh vực. NHNN là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện, với mục tiêu quan trọng là đảm bảo an ninh, an toàn tài chính, hiện đại hóa hệ thống ngân hàng, đồng thời tạo nền tảng cho nền kinh tế số.
aa
TP.Hồ Chí Minh: 100% sân bay, bến cảng, cửa khẩu ứng dụng VNeID sinh trắc học trong quý II/2025 Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

114/126 nhiệm vụ đã hoàn thành

Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ đặt ra yêu cầu xây dựng hạ tầng dữ liệu dân cư thống nhất, tích hợp định danh và xác thực điện tử vào tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đối với ngành Ngân hàng, mục tiêu không chỉ là cải cách thủ tục hành chính, mà còn hướng tới việc “làm sạch” dữ liệu khách hàng, phòng chống gian lận, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện để mọi người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính số.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, Đề án 06 do Bộ Công an đề xuất, tham mưu là một đột phá, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Bộ tới việc thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số phải có dữ liệu, Đề án 06 có hệ thống dữ liệu về dân cư rất lớn, là nguồn tài nguyên của đất nước. Với ngành Ngân hàng, là trung gian tài chính, thực hiện cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, người dân, theo Thống đốc dữ liệu này rất quan trọng.

Đẩy mạnh triển khai Đề án 06: Bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng
Đẩy mạnh triển khai Đề án 06 sẽ giúp thúc đẩy bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Tại Đề án 06, NHNN được giao nhiệm vụ “phối hợp với Bộ Công an kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phát triển và sử dụng các ứng dụng trên thẻ Căn cước công dân và ứng dụng VNeID trên nền tảng công nghệ sinh trắc học để cung cấp các dịch vụ định danh, xác thực điện tử trong thanh toán, mở tài khoản... tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng và phục vụ các hoạt động chỉ đạo, điều hành của NHNN Việt Nam”.

Thống đốc cho biết, đây là nhiệm vụ mà Chính phủ giao, ngành Ngân hàng là ngành đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định và rất kỳ vọng là ngành đi đầu, tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số. Thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng sẽ góp phần chuyển đổi số của nền kinh tế. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an ninh an toàn cũng rất quan trọng. Cốt lõi đảm bảo thành công của chuyển đổi số là nhiều người dân sử dụng.

Do đó, thời gian qua, NHNN đã quán triệt, chủ động phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tích cực triển khai các mục tiêu, giải pháp đề ra tại Đề án 06; và những nỗ lực này của ngành Ngân hàng đã được hiện thực hóa qua Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 giữa Bộ Công an và NHNN (Kế hoạch 01).

Ngay từ khi triển khai, NHNN đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, huy động sự tham gia của toàn Ngành. Tổng số nhiệm vụ được giao là 126, trong đó 114 nhiệm vụ đã hoàn thành, 12 nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai.

Nhiều kết quả ấn tượng nổi bật

Đến 30/7/2025, 57 tổ chức tín dụng và 39 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã tích hợp đối khớp thông tin sinh trắc học với dữ liệu căn cước công dân gắn chip trên ứng dụng Mobile Banking. 63 tổ chức tín dụng triển khai tại quầy giao dịch, 32 tổ chức tín dụng và 15 trung gian thanh toán đang tích hợp VNeID, trong đó 19 đơn vị đã triển khai chính thức.

Hơn 120,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 1,2 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học, đạt 100% số tài khoản phát sinh giao dịch trên kênh số. Việc này đã giúp giảm 59% số vụ lừa đảo và giảm 52% số tài khoản nhận tiền lừa đảo so với trước tháng 7/2024.

Đối với việc cải cách thủ tục hành chính, giai đoạn 2022-2024, NHNN tiếp nhận và giải quyết 115.137 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 64.730 hồ sơ nộp trực tuyến. 6 tháng đầu năm 2025, con số này là 28.686 hồ sơ, với tỷ lệ trực tuyến trên 69%. Trung bình mỗi hồ sơ trực tuyến tiết kiệm 4 giờ làm việc và tổng cộng tiết kiệm khoảng 17,95 tỷ đồng.

Về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành điểm sáng trong thời gian qua. Năm 2024, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. 5 tháng đầu năm 2025, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 45,44% về số lượng và 25,21% về giá trị so với cùng kỳ 2024; thanh toán qua QR Code tăng tới 179,14% về giá trị. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng đạt 86,97% vào cuối 2024.

Những kết quả trên không chỉ là con số thống kê mà đã mang lại lợi ích thiết thực. Người dân không cần xuất trình giấy tờ đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, nhiều thủ tục được thực hiện hoàn toàn trực tuyến. Giao dịch ngân hàng trở nên nhanh chóng, thuận tiện, an toàn hơn nhờ ứng dụng căn cước công dân gắn chip và VNeID. Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời giảm rủi ro nhờ xác thực sinh trắc học. Việc kết nối dữ liệu với ngành thuế, hải quan giúp chống gian lận, thất thu, tăng thu ngân sách.

NHNN cũng đã ban hành hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật để tạo khung pháp lý cho chuyển đổi số, bao gồm sửa đổi, bổ sung các thông tư liên quan đến mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ, ví điện tử, và quy định về an toàn bảo mật. Đồng thời, ngành nNân hàng đã hoàn thành đồng bộ nhiều cơ sở dữ liệu quan trọng lên Trung tâm dữ liệu quốc gia, như cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng, kho dữ liệu Data Warehouse.

Trong thời gian còn lại của giai đoạn 2022-2025 và hướng tới 2030, NHNN đặt ra các mục tiêu: Duy trì 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình. Tiếp tục đồng bộ dữ liệu ngành Ngân hàng với Trung tâm dữ liệu quốc gia. Mở rộng ứng dụng sinh trắc học và VNeID vào nhiều nghiệp vụ ngân hàng. Hoàn thiện đề án cơ sở dữ liệu dùng chung ngành Ngân hàng và cơ sở dữ liệu quốc gia về khách hàng ngân hàng.

Với nền tảng đã đạt được, cùng sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, NHNN kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn diện các mục tiêu của Đề án 06, góp phần vào việc xây dựng nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).