Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Tại họp báo về Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, ngành Ngân hàng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030).
aa
Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo ngành Ngân hàng về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm

Làm rõ hơn về những hoạt động của NHNN trong triển khai Đề án 06, ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho hay, NHNN đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thúc đẩy toàn ngành triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân gắn chip và tài khoản VNeID trong hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, NHNN đã điều chỉnh các quy định pháp lý, cho phép sử dụng giấy tờ điện tử trên VNeID tương đương với giấy tờ giấy truyền thống.

Trong công tác khai thác dữ liệu, NHNN đã kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến (cấp chứng thư số) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, NHNN đã khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác phòng chống rửa tiền, đối chiếu offline dữ liệu của hơn 24 triệu khách hàng. Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cũng đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an rà soát, đối chiếu offline khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng vay.

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến
Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN)

Tính đến ngày 16/5/2025, toàn Ngành đã thực hiện đối chiếu sinh trắc học hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID, trong đó: 60 tổ chức tín dụng (TCTD) ứng dụng căn cước công dân tại quầy; 56 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán sử dụng căn cước công dân qua điện thoại; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán triển khai ứng dụng VNeID; 16 đơn vị thử nghiệm liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản an sinh xã hội, và một số TCTD đang ứng dụng và nghiên cứu chấm điểm khả tín khách hàng từ dữ liệu C06.

Định kỳ hàng tháng, NHNN tổ chức họp với các TCTD, trung gian thanh toán có sự tham gia của đại diện C06 để nắm bắt tình hình, tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đảm bảo lộ trình thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả theo mục tiêu chung.

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Công an và các đơn vị liên quan, nhằm đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, định danh điện tử, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực ngân hàng, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Thiếu tá Phan Đức Hiệp, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) cũng đã đưa ra thông tin thêm về việc phối hợp giữa hai đơn vị. Là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Trung tâm RAR phối hợp với NHNN thông qua Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNNVN ký ngày 24/4/2023 về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 về nâng cao hệ thống xác thực, đảm bảo dữ liệu khách hàng chính xác, an toàn và ngăn chặn các tội phạm hoạt động công nghệ. Các dịch vụ trung tâm RAR cung cấp tập trung vào các giải pháp công nghệ tiên tiến, góp phần làm sạch dữ liệu và tăng cường an ninh an toàn trong ngành Ngân hàng.

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến
Thiếu tá Phan Đức Hiệp, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR)

Hiện Trung tâm là đơn vị cung cấp dịch vụ xác thực căn cước công dân gắn chip và đang triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, một công cụ mạnh hỗ trợ các giao dịch tài chính an toàn và bảo mật hơn. Hệ thống từ Trung tâm đã kết nối với tổ chức, nhiều ngân hàng. Tính đến tháng 5/2025, có khoảng 18 triệu lượt xác thực thông qua dịch vụ này.

Cùng với đó là hỗ trợ làm sạch dữ liệu tài khoản ngân hàng với dữ liệu dân cư. Đơn vị đã hỗ trợ ngành Ngân hàng khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin khách hàng.

Một dịch vụ đáng chú ý khác là rà soát đối tượng nghi ngờ sử dụng giấy tờ giả mạo, đã thực hiện và rà soát qua dữ liệu sinh trắc học thẻ căn cước để ngăn ngừa các hành vi gian lận. Cùng với đó, Trung tâm RAR đã phối hợp với ngành Ngân hàng trong việc thu thập dữ liệu sinh trắc học, đối chiếu và xác thực hồ sơ khách hàng và tổ chức.

Thông qua Trung tâm, Bộ Công an đã triển khai dịch vụ Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID, hiện đã thí điểm với các ngân hàng: BIDV, Vietcombank và PVcomBank. Giải pháp này sẽ tạo thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến và tăng cường mức độ an toàn và tin cậy.

Thiếu tá Phan Đức Hiệp cũng cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ xác thực định danh tổ chức, doanh nghiệp cho các ngân hàng thương mại. Đơn vị này cũng đang thí điểm với các dịch vụ chấm điểm khả tín, đã tiến hành thử nghiệm và đánh giá với 9 đơn vị đã kết nối, thực hiện triển khai.

Đánh giá những thành tựu lớn nhất của ngành Ngân hàng khi triển khai Đề án 06, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết đó chính là làm sạch dữ liệu, ngăn chặn lừa đảo. Kể từ khi triển khai xác thực sinh trắc học, số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền giảm mạnh. Đặc biệt, tại một số TCTD đã không có phát sinh vụ việc trong thời gian này. Trong thời gian sắp tới, NHNN cũng đang phối hợp với Bộ Công an triển khai danh sách các tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro để cung cấp cho các ngân hàng.

Cùng với đó, NHNN xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dự kiến có hiệu lực từ 1/9 năm nay, trong đó sẽ tăng cường kiểm soát với tài khoản của tổ chức nhằm ngăn chặn tình trạng tội phạm chuyển hướng sang sử dụng tài khoản của tổ chức để lừa đảo. Cũng theo lãnh đạo Vụ Thanh toán, NHNN sẽ có hướng dẫn, đưa ra giải pháp để đóng các tài khoản ngủ đông không sử dụng bị nghi ngờ mục đích lừa đảo, gian lận.

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.