Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Tại họp báo về Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, ngành Ngân hàng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030).
aa
Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo ngành Ngân hàng về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm

Làm rõ hơn về những hoạt động của NHNN trong triển khai Đề án 06, ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho hay, NHNN đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thúc đẩy toàn ngành triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân gắn chip và tài khoản VNeID trong hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, NHNN đã điều chỉnh các quy định pháp lý, cho phép sử dụng giấy tờ điện tử trên VNeID tương đương với giấy tờ giấy truyền thống.

Trong công tác khai thác dữ liệu, NHNN đã kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến (cấp chứng thư số) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, NHNN đã khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác phòng chống rửa tiền, đối chiếu offline dữ liệu của hơn 24 triệu khách hàng. Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cũng đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an rà soát, đối chiếu offline khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng vay.

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến
Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN)

Tính đến ngày 16/5/2025, toàn Ngành đã thực hiện đối chiếu sinh trắc học hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID, trong đó: 60 tổ chức tín dụng (TCTD) ứng dụng căn cước công dân tại quầy; 56 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán sử dụng căn cước công dân qua điện thoại; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán triển khai ứng dụng VNeID; 16 đơn vị thử nghiệm liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản an sinh xã hội, và một số TCTD đang ứng dụng và nghiên cứu chấm điểm khả tín khách hàng từ dữ liệu C06.

Định kỳ hàng tháng, NHNN tổ chức họp với các TCTD, trung gian thanh toán có sự tham gia của đại diện C06 để nắm bắt tình hình, tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đảm bảo lộ trình thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả theo mục tiêu chung.

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Công an và các đơn vị liên quan, nhằm đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, định danh điện tử, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực ngân hàng, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Thiếu tá Phan Đức Hiệp, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) cũng đã đưa ra thông tin thêm về việc phối hợp giữa hai đơn vị. Là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Trung tâm RAR phối hợp với NHNN thông qua Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNNVN ký ngày 24/4/2023 về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 về nâng cao hệ thống xác thực, đảm bảo dữ liệu khách hàng chính xác, an toàn và ngăn chặn các tội phạm hoạt động công nghệ. Các dịch vụ trung tâm RAR cung cấp tập trung vào các giải pháp công nghệ tiên tiến, góp phần làm sạch dữ liệu và tăng cường an ninh an toàn trong ngành Ngân hàng.

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến
Thiếu tá Phan Đức Hiệp, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR)

Hiện Trung tâm là đơn vị cung cấp dịch vụ xác thực căn cước công dân gắn chip và đang triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, một công cụ mạnh hỗ trợ các giao dịch tài chính an toàn và bảo mật hơn. Hệ thống từ Trung tâm đã kết nối với tổ chức, nhiều ngân hàng. Tính đến tháng 5/2025, có khoảng 18 triệu lượt xác thực thông qua dịch vụ này.

Cùng với đó là hỗ trợ làm sạch dữ liệu tài khoản ngân hàng với dữ liệu dân cư. Đơn vị đã hỗ trợ ngành Ngân hàng khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin khách hàng.

Một dịch vụ đáng chú ý khác là rà soát đối tượng nghi ngờ sử dụng giấy tờ giả mạo, đã thực hiện và rà soát qua dữ liệu sinh trắc học thẻ căn cước để ngăn ngừa các hành vi gian lận. Cùng với đó, Trung tâm RAR đã phối hợp với ngành Ngân hàng trong việc thu thập dữ liệu sinh trắc học, đối chiếu và xác thực hồ sơ khách hàng và tổ chức.

Thông qua Trung tâm, Bộ Công an đã triển khai dịch vụ Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID, hiện đã thí điểm với các ngân hàng: BIDV, Vietcombank và PVcomBank. Giải pháp này sẽ tạo thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến và tăng cường mức độ an toàn và tin cậy.

Thiếu tá Phan Đức Hiệp cũng cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ xác thực định danh tổ chức, doanh nghiệp cho các ngân hàng thương mại. Đơn vị này cũng đang thí điểm với các dịch vụ chấm điểm khả tín, đã tiến hành thử nghiệm và đánh giá với 9 đơn vị đã kết nối, thực hiện triển khai.

Đánh giá những thành tựu lớn nhất của ngành Ngân hàng khi triển khai Đề án 06, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết đó chính là làm sạch dữ liệu, ngăn chặn lừa đảo. Kể từ khi triển khai xác thực sinh trắc học, số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền giảm mạnh. Đặc biệt, tại một số TCTD đã không có phát sinh vụ việc trong thời gian này. Trong thời gian sắp tới, NHNN cũng đang phối hợp với Bộ Công an triển khai danh sách các tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro để cung cấp cho các ngân hàng.

Cùng với đó, NHNN xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dự kiến có hiệu lực từ 1/9 năm nay, trong đó sẽ tăng cường kiểm soát với tài khoản của tổ chức nhằm ngăn chặn tình trạng tội phạm chuyển hướng sang sử dụng tài khoản của tổ chức để lừa đảo. Cũng theo lãnh đạo Vụ Thanh toán, NHNN sẽ có hướng dẫn, đưa ra giải pháp để đóng các tài khoản ngủ đông không sử dụng bị nghi ngờ mục đích lừa đảo, gian lận.

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.