Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Tại họp báo về Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, ngành Ngân hàng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030).
aa
Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo ngành Ngân hàng về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Ngành Ngân hàng kiến tạo trải nghiệm số: Khách hàng là trung tâm

Làm rõ hơn về những hoạt động của NHNN trong triển khai Đề án 06, ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho hay, NHNN đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thúc đẩy toàn ngành triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân gắn chip và tài khoản VNeID trong hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, NHNN đã điều chỉnh các quy định pháp lý, cho phép sử dụng giấy tờ điện tử trên VNeID tương đương với giấy tờ giấy truyền thống.

Trong công tác khai thác dữ liệu, NHNN đã kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến (cấp chứng thư số) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, NHNN đã khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác phòng chống rửa tiền, đối chiếu offline dữ liệu của hơn 24 triệu khách hàng. Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cũng đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an rà soát, đối chiếu offline khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng vay.

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến
Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN)

Tính đến ngày 16/5/2025, toàn Ngành đã thực hiện đối chiếu sinh trắc học hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID, trong đó: 60 tổ chức tín dụng (TCTD) ứng dụng căn cước công dân tại quầy; 56 TCTD và 39 tổ chức trung gian thanh toán sử dụng căn cước công dân qua điện thoại; 32 TCTD và 15 tổ chức trung gian thanh toán triển khai ứng dụng VNeID; 16 đơn vị thử nghiệm liên kết tài khoản ngân hàng với tài khoản an sinh xã hội, và một số TCTD đang ứng dụng và nghiên cứu chấm điểm khả tín khách hàng từ dữ liệu C06.

Định kỳ hàng tháng, NHNN tổ chức họp với các TCTD, trung gian thanh toán có sự tham gia của đại diện C06 để nắm bắt tình hình, tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đảm bảo lộ trình thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả theo mục tiêu chung.

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Công an và các đơn vị liên quan, nhằm đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, định danh điện tử, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực ngân hàng, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Thiếu tá Phan Đức Hiệp, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) cũng đã đưa ra thông tin thêm về việc phối hợp giữa hai đơn vị. Là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), Trung tâm RAR phối hợp với NHNN thông qua Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNNVN ký ngày 24/4/2023 về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 về nâng cao hệ thống xác thực, đảm bảo dữ liệu khách hàng chính xác, an toàn và ngăn chặn các tội phạm hoạt động công nghệ. Các dịch vụ trung tâm RAR cung cấp tập trung vào các giải pháp công nghệ tiên tiến, góp phần làm sạch dữ liệu và tăng cường an ninh an toàn trong ngành Ngân hàng.

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến
Thiếu tá Phan Đức Hiệp, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR)

Hiện Trung tâm là đơn vị cung cấp dịch vụ xác thực căn cước công dân gắn chip và đang triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, một công cụ mạnh hỗ trợ các giao dịch tài chính an toàn và bảo mật hơn. Hệ thống từ Trung tâm đã kết nối với tổ chức, nhiều ngân hàng. Tính đến tháng 5/2025, có khoảng 18 triệu lượt xác thực thông qua dịch vụ này.

Cùng với đó là hỗ trợ làm sạch dữ liệu tài khoản ngân hàng với dữ liệu dân cư. Đơn vị đã hỗ trợ ngành Ngân hàng khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin khách hàng.

Một dịch vụ đáng chú ý khác là rà soát đối tượng nghi ngờ sử dụng giấy tờ giả mạo, đã thực hiện và rà soát qua dữ liệu sinh trắc học thẻ căn cước để ngăn ngừa các hành vi gian lận. Cùng với đó, Trung tâm RAR đã phối hợp với ngành Ngân hàng trong việc thu thập dữ liệu sinh trắc học, đối chiếu và xác thực hồ sơ khách hàng và tổ chức.

Thông qua Trung tâm, Bộ Công an đã triển khai dịch vụ Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID, hiện đã thí điểm với các ngân hàng: BIDV, Vietcombank và PVcomBank. Giải pháp này sẽ tạo thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến và tăng cường mức độ an toàn và tin cậy.

Thiếu tá Phan Đức Hiệp cũng cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ cung cấp dịch vụ xác thực định danh tổ chức, doanh nghiệp cho các ngân hàng thương mại. Đơn vị này cũng đang thí điểm với các dịch vụ chấm điểm khả tín, đã tiến hành thử nghiệm và đánh giá với 9 đơn vị đã kết nối, thực hiện triển khai.

Đánh giá những thành tựu lớn nhất của ngành Ngân hàng khi triển khai Đề án 06, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết đó chính là làm sạch dữ liệu, ngăn chặn lừa đảo. Kể từ khi triển khai xác thực sinh trắc học, số lượng vụ việc khách hàng bị lừa đảo mất tiền giảm mạnh. Đặc biệt, tại một số TCTD đã không có phát sinh vụ việc trong thời gian này. Trong thời gian sắp tới, NHNN cũng đang phối hợp với Bộ Công an triển khai danh sách các tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro để cung cấp cho các ngân hàng.

Cùng với đó, NHNN xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dự kiến có hiệu lực từ 1/9 năm nay, trong đó sẽ tăng cường kiểm soát với tài khoản của tổ chức nhằm ngăn chặn tình trạng tội phạm chuyển hướng sang sử dụng tài khoản của tổ chức để lừa đảo. Cũng theo lãnh đạo Vụ Thanh toán, NHNN sẽ có hướng dẫn, đưa ra giải pháp để đóng các tài khoản ngủ đông không sử dụng bị nghi ngờ mục đích lừa đảo, gian lận.

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank ra mắt tính năng mới - Bảo vệ tài khoản với cảnh báo gian lận tức thời

VietinBank ra mắt tính năng mới - Bảo vệ tài khoản với cảnh báo gian lận tức thời

VietinBank - ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, tự hào giới thiệu tính năng mới - giải pháp bảo vệ tài khoản tiên tiến, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và cảnh báo ngay lập tức nếu tài khoản người nhận có dấu hiệu nghi ngờ gian lận hoặc lừa đảo.
Dữ liệu -  tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Dữ liệu - tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Theo các chuyên gia, ngành Ngân hàng - một trong những lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng công nghệ và số hóa dịch vụ, hiện có đầy đủ điều kiện để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới – giai đoạn lấy dữ liệu làm trung tâm cho mọi hoạt động vận hành, ra quyết định và phục vụ khách hàng.
Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng

Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng

Theo quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và Công văn 1099/NHNN-TT ngày 19/02/2025 của NHNN, kể từ ngày 1/7/2025, toàn bộ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng.
Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp trong thanh toán không tiền mặt

Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp trong thanh toán không tiền mặt

Từ ngày 1/7/2025, Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 chính thức có hiệu lực, yêu cầu mọi giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải được thực hiện qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Quy định mới này thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong quản trị tài chính, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không phải là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc để ngành Ngân hàng tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới”. Chính vì vậy, nhiều ngân hàng Việt không chỉ đặt mục tiêu chuyển đổi số, mà còn phải chuyển đổi số toàn diện và bền vững.
Lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định Mobile Money

Lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định Mobile Money

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ tiền di động (Mobile Money) với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Mở đường cho cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Mở đường cho cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Ngày 3/7/2025, tại TP. Đà Nẵng, Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tổ chức ủy thác qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tọa đàm quan trọng nhằm phổ biến và thảo luận về Nghị định 94/2025/NĐ‑CP ban hành ngày 29/4/2025 của Chính phủ.
Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển mình

Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển mình

Chuyển đổi mô hình kinh doanh, quy định mới về thuế, ứng dụng công nghệ và quản lý dòng tiền hiệu quả – đó là những khái niệm mà nhiều cá nhân, tiểu thương và hộ kinh doanh tại Việt Nam đang bắt đầu tiếp cận, làm quen trong bối cảnh chính sách thuế có nhiều thay đổi.
Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

Ngày 3/7, tại Singapore, Nam A Bank được tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng giải thưởng Thẻ Tín dụng Sáng tạo của năm 2025 (Credit Card Initiative Of The Year 2025) và Ứng dụng Di động & Thanh toán Sáng tạo của năm 2025 (Mobile Banking & Payment Initiative Of The Year 2025). Đây là năm thứ ba liên tiếp Nam A Bank vinh dự nhận được giải thưởng từ Tạp chí này.
Vikki đánh thức hàng ngàn khách hàng “ngủ đông” thông qua “Tiết kiệm Vikki trúng vàng ký”

Vikki đánh thức hàng ngàn khách hàng “ngủ đông” thông qua “Tiết kiệm Vikki trúng vàng ký”

Vikki Digital Bank đã tổ chức lễ trao giải cuối kỳ chương trình “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” cho các khách hàng trúng giải cuối kỳ tại TP. Hồ Chí Minh với giải đặc biệt 10 lượng vàng SJC.