Để hàng Việt vươn ra thế giới
Thương mại điện tử trên mạng xã hội: Phát triển mạnh nhưng thiếu khuôn khổ pháp lý | |
Livestream bán hàng: Tiềm năng và thách thức | |
Thương mại điện tử Việt Nam có tiềm năng nổi trội trong ASEAN |
Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt hàng triệu doanh nghiệp, nhưng cũng mở ra một xu thế kinh doanh mới, đó là bán hàng, xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Với nhiều khách hàng, các kênh bán hàng trực tuyến đã trở thành lựa chọn an toàn và tiện lợi hơn cả, thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng phát triển.
Ba hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết vào năm ngoái với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN và các đối tác (RCEP), và Vương quốc Anh (UKVFTA), cũng mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến.
Ảnh minh họa |
Tại Việt Nam, hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn đã dành nhiều nguồn lực và cơ hội hơn cho thị trường nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp ngày càng nhiều, dưới nhiều phương thức khác nhau. Thay vì xuất khẩu truyền thống với nhiều thủ tục phức tạp, thương mại điện tử xuyên biên giới giúp người bán hàng tối ưu hóa quy trình xuất khẩu và tiếp cận khách hàng quốc tế một cách trực tiếp. Qua đó, giảm thiểu những khoản đầu tư vào cửa hàng truyền thống, chi phí tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mới, cũng như thúc đẩy khách hàng truy cập các trang web của thương hiệu. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng dương, đưa Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Theo ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam, nhiều sản phẩm “Made in Vietnam" trên các cửa hàng của Amazon toàn cầu được đông đảo khách hàng quốc tế ưa chuộng, nhờ chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Nhiều người vẫn không thể quên khi những chiếc lá chuối bạt ngàn khắp Việt Nam đã được bán với giá xấp xỉ 500 nghìn đồng ở Nhật, mỗi lá tía tô trồng trong vườn mỗi nhà được bán với giá 700 đồng hay lọ dầu cao sao vàng có giá xấp xỉ 10 USD trên Amazon, Ebay… Đã có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam từ những thương hiệu có tiếng như cà phê Trung Nguyên, giày Biti's, các công ty khởi nghiệp như Andre Gift Shop và Mary Craft… đang mở rộng kinh doanh trên toàn cầu thông qua Amazon, với doanh thu vượt mốc 1 triệu USD trong năm 2020, tăng gấp ba lần so với năm 2019.
Amazon - tập đoàn hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, đã có mặt từ rất sớm tại Việt Nam để hỗ trợ người bán hàng giải phóng tiềm năng thông qua việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa vượt qua rào cản địa lý, gia nhập những thị trường mới, tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên Amazon. Qua đó, cùng với tăng trưởng lợi nhuận, các doanh nghiệp Việt còn mang lại những ảnh hưởng tích cực cho nền kinh tế bằng cách tạo thêm nhiều cơ hội việc làm khi mở rộng kinh doanh, đồng thời mang tới nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng quốc tế, không chỉ tại Mỹ mà còn trên các cửa hàng khác tại thị trường châu Âu, Nhật Bản, Canada, Úc, Singapore...
Cũng nhằm mục tiêu phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công thương) và sàn thương mại điện tử Alibaba.com (thuộc Tập đoàn Alibaba) mới đây đã hợp tác, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp cách thức thực hiện kinh doanh, giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), thương mại trực tuyến thông qua sàn Alibaba.com.
Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam, cam kết hỗ trợ 10.000 DNNVV Việt Nam trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả.
Hiện nay, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam đã được thừa nhận là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện, cả về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng.