Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở rộng cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 24/5, tại hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt – Cất cánh toàn cầu", bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương cho biết: “Sắp tới đơn vị sẽ tiếp tục cùng Amazon Global Selling hợp tác sâu rộng hơn để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh nhất là ngành hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam”.
aa

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (trực thuộc iDEA) cho biết tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam cao đứng thứ 3 Châu Á với mức tăng trưởng 20-30%. Khoảng 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được đưa ra thị trường thế giới…

Theo ông Thành, thời gian qua, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đã tham gia sân chơi mới này nhiều hơn thay vì các doanh nghiệp lớn như trước đây (90% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tham gia sân chơi này). Chính phủ và các bộ ngành quan tâm nhiều hơn đến thương mại điện tử. Ngoài kế hoạch phát triển thương mại điện tử với 1 triệu doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, các đơn vị đã có nhiều chính sách thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia bán hàng xuyên biên giới, đào tạo nhân lực số và phối hợp với các đơn vị khác Amazon, Alibaba… giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả bán hàng xuyên biên giới.

Dù vẫn còn nhiều công thức, sản phẩm thương mại điện tử của Việt Nam vẫn liên tục tìm thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các ngành hàng gồm các sản phẩm sức khỏe & chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trường tốt nhất trên Amazon.

Đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp Việt, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Bán hàng Việt Nam, cho biết: Sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục phát triển khai các sáng kiến kiến hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu.

Với nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, Hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Sell Việt Nam – kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa thương mại điện xuyên biên giới trở thành thành lực bật cho nền kinh tế số Việt Nam.

Mở rộng cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Kết nối doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử để tăng cơ hội thương mại xuyên biên giới cho sản phẩm Việt.

Chia sẻ về việc bắt đầu tham gia thương mại điện tử toàn cầu, ông Phan Văn Hiệu Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc CVI Pharma cho rằng đây là thời điểm vàng để tham gia thương mại điện tử toàn cầu. Thời gian qua công ty đã bắt đầu nhận thấy mô hình bán hàng truyền thống cồng kềnh nên đã thay đổi mô hình kinh doanh và đầu tư nguồn lực con người để hướng đến thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới đầy tiềm năng.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường thương mại điện tử, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết: Trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kim ngạch xuất khẩu gỗ & các sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2023 giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD.

Mức độ tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam còn han chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệum sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.

“Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt, doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư, nâng cao năng lực vận hành khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế", ông Mẫn khuyến cáo.

Mở rộng cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Các chuyên gia, doanh nghiệp, hội ngành nghề chia sẻ kinh nghiệm về cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Để nâng cao năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Giobal Selling tiếp tục công bố giai đoạn hai của sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá", trong khuôn khố hợp tác cùng iDEA. Với nỗ lực mở rộng này, Amazon Global Selling và iDEA đồng triển khai sáng kiến "Liên kếtngành nghề - Tăng trưởng cùng thương mại điện tử Xuyên biên giới". Chương trình này nhằm hỗ trợ cáchtổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), cùng các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác - tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Trong khuôn khổ hợp tác mở rộng, Amazon Global Selling và iDEA giới thiệu sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng Thương mại điện tử Xuyên biên giới”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhân rộng sự hiện diện và thành công khi đưa thương hiệu và sản phẩm “Made in Vietnam” ra toàn cầu. Theo bà Huyền, sau hai năm triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá", chương trình đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình kinh doanh toàn cầu. Chương trình đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các ý tưởng đổi mới và kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hiệu quả và tối ưu vận hành kinh doanh trên Amazon.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling hướng đến mục tiêu chung nhằm tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu…

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.