Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để sầu riêng Việt vươn tầm quốc gia

Công Thái
Công Thái  - 
Trên những triền đất đỏ bazan đầy gió và nắng của Đắk Lắk, mùa sầu riêng lại sắp bắt đầu. Những quả vàng ẩn mình dưới tán lá, tích tụ tinh hoa từ đất, từ nắng gió, từ bàn tay cần mẫn của người nông dân. Nhưng để loại trái cây đặc sản ấy không chỉ là “trái ngọt trên cành” mà trở thành “vàng xanh trong chuỗi giá trị”, ngành hàng sầu riêng đang đứng trước một bước ngoặt lớn: cần tái thiết toàn diện để đi xa và bền vững hơn.
aa

Sầu riêng không thể “chín ép”

Chưa đầy một thập kỷ trước, sầu riêng Đắk Lắk vẫn là loại trái cây bản địa, ít được biết đến trên bản đồ nông sản xuất khẩu. Vậy mà, vùng đất cao nguyên ấy, nay trở thành "thủ phủ sầu riêng" cả nước với hơn 38.800ha. Trong đó, có hơn 22.600ha cho thu hoạch. Dự kiến năm 2025, sản lượng thu hoạch cán mốc 400.000 tấn, một con số ấn tượng nhưng cũng đầy lo toan.

Để sầu riêng Việt vươn tầm quốc gia
Dự kiến năm 2025, sản lượng sầu riêng thu hoạch của Đắk Lắk cán mốc 400.000 tấn, một con số ấn tượng nhưng cũng đầy lo toan.

Thực tế cho thất, tốc độ phát triển “nóng” đang kéo theo áp lực lớn về kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ quy định xuất khẩu. Một trong những vấn đề mà chính quyền địa phương đang quan tâm là “không thể để ngành hàng trượt ngã, chỉ vì vài trái sầu riêng dính chất cấm hay thiếu minh bạch về nguồn gốc”.

Thực tế, nhiều hợp tác xã (HTX) chủ động bước vào cuộc “lột xác” bằng công nghệ và chuẩn hóa quy trình. Tại HTX Thăng Tiến (Krông Pắc), mỗi trái sầu riêng được gắn mã QR riêng biệt, như một “chứng minh thư số” cho cả quá trình chăm sóc.

Ông Lê Tấn Dũng, Giám đốc HTX, cho biết: “Chúng tôi liên kết sản xuất theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Người tiêu dùng chỉ cần quét mã là biết từ tên hộ trồng, lịch bón phân, tưới nước đến ngày thu hoạch. Đây là cách để HTX xây dựng lòng tin với thị trường”.

Không để vài quả “sâu” làm hỏng cả ngành hàng

Trước áp lực từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay EU, những nhà nhập khẩu có yêu cầu khắt khe về chất lượng, Đắk Lắk đang siết chặt quản lý ngay từ gốc. Hiện địa phương đã khoảng 266 mã số vùng trồng được cấp cho gần 7.400ha, chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích cho thu hoạch. Điều đáng nói là việc truy xuất không chỉ dừng lại ở hình thức. Truy xuất phải gắn với dữ liệu thật, sản phẩm thật, người trồng thật. Đây là hàng rào đạo đức và pháp lý cho ngành hàng.

Để sầu riêng Việt vươn tầm quốc gia
Với sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp chế biến, sầu riêng đang bước sang “phiên bản 2.0”, với các sản phẩm như: sầu riêng sấy thăng hoa, kem phối hạt điều, mứt sầu riêng…

Để góp phần minh bạch thông tin về sâu riêng, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã phát động chiến dịch "Nói không với chất cấm", đồng thời đề xuất kiểm tra ngẫu nhiên, lấy mẫu định kỳ tại vườn, cơ sở đóng gói. “Chúng tôi không cho phép bất kỳ ai sử dụng sai lệch ảnh hưởng đến cả ngành. Mỗi nông dân là một mắt xích. Mỗi vùng trồng là một thương hiệu”, ông Lê Anh Trung, Chủ tịch Hiệp hội, nhấn mạnh

Sầu riêng không chỉ để ăn tươi. Với sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp chế biến, loại quả này đang bước sang “phiên bản 2.0”, với các sản phẩm như: sầu riêng sấy thăng hoa, kem phối hạt điều, mứt sầu riêng… Những sản phẩm này không chỉ tiện lợi mà còn giữ được hương vị đặc trưng, kéo dài thời gian bảo quản, gia tăng giá trị và hạn chế rủi ro mùa vụ.

Theo giám đốc một doanh nghiệp chế biến tại Đắk Lắk, chế biến giúp giảm đến 50% rủi ro từ trái tươi. Nhưng điều kiện tiên quyết là nguyên liệu phải sạch. Không thể làm sầu riêng cao cấp từ trái nguyên liệu không đạt, trái bị phun thuốc vượt chuẩn”. Cũng theo ông Duy, biên độ lợi nhuận từ sầu riêng chế biến cao hơn trái tươi nhờ dễ vận chuyển, có thể xuất khẩu đến nhiều quốc gia khó tính mà không lo thời gian lưu kho.

Luồng xanh, tấm hộ chiếu mới cho sầu riêng Việt

Đột phá đáng kể trong hành trình xuất khẩu là việc xây dựng chuỗi “luồng xanh”, mô hình sản xuất sạch, truy xuất minh bạch và kiểm soát chặt chẽ. Đây là tấm “hộ chiếu” để sầu riêng Việt vươn mình chạm đến những thị trường khắt khe nhất.

Theo ông Lê Anh Trung, chuỗi “luồng xanh” phải hội tụ ba yếu tố: Thứ nhất là kiểm soát đồng bộ từ vùng trồng đến đóng gói và vận chuyển. Cần xây dựng vùng trồng kiểu mẫu với nhật ký điện tử, quy trình canh tác chuẩn hóa, kiểm soát đầu vào từ phân bón đến thuốc bảo vệ thực vật.

Thứ hai là thiết lập phòng xét nghiệm độc lập. Mỗi lô hàng đều phải kiểm tra dư lượng, kim loại nặng, vàng O… trước khi đóng gói, như một “chốt chặn an toàn” cuối cùng.

Thứ ba là truy xuất bằng công nghệ QR. Người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin sản phẩm, điều không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là tiêu chuẩn niềm tin.

Để sầu riêng Việt vươn tầm quốc gia
Sầu riêng Đắk Lắk không thể mãi là sản phẩm nông sản “trúng mùa mất giá”.

Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk cũng xác định vai trò kết nối trong toàn chuỗi cung ứng. Với nông dân, Hiệp hội tổ chức tập huấn, cung cấp phần mềm truy xuất. Với doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết bao tiêu, đầu tư vật tư đầu vào có kiểm soát. Với nhà khoa học, chuẩn hóa quy trình, đánh giá đất – nước. Với chính quyền, phối hợp kiểm tra chất lượng, cấp mã số vùng trồng và xây dựng chính sách hỗ trợ. “Không ai có thể đi một mình. Cần một liên minh trách nhiệm để cùng giữ gìn thương hiệu quốc gia”, ông Trung khẳng định.

Sầu riêng Đắk Lắk không thể mãi là sản phẩm nông sản “trúng mùa mất giá”. Nó cần một “đôi cánh” mới, tư duy thị trường, công nghệ chế biến, kiểm soát minh bạch và chiến lược dài hạn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cho rằng, “trước mắt là rà soát lại toàn bộ hệ thống sản xuất - xuất khẩu sầu riêng, từ đó thiết lập các chuẩn mực mới hướng tới phát triển bền vững. Đặc biệt, phải xây dựng chiến lược dài hạn cho ngành hàng, tập trung vào phát triển thị trường tiêu thụ mới, đầu tư vào chế biến sâu và từng bước đưa sầu riêng Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”.

Để một quả sầu riêng không chỉ là trái cây, mà là biểu tượng của nông sản thông minh, uy tín và hội nhập, chính là hành trình “giữ vàng trong tay” mà Đắk Lắk đang từng bước hiện thực hóa.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.