Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đi Phú Yên đi - lời mời gọi từ vùng đất "hoa vàng, cỏ xanh"

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Với thông điệp mộc mạc mà đầy cuốn hút “Đi Phú Yên đi”, UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch kích cầu du lịch năm 2025, mở ra kỳ vọng tạo nên bước đột phá mới trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước đến với vùng đất ven biển duyên hải Nam Trung Bộ - nơi có thiên nhiên thơ mộng, con người thân thiện và bản sắc văn hóa đặc trưng.
aa

Mở rộng thị trường, đa dạng sản phẩm

Kế hoạch hướng đến mục tiêu phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch, sau những biến động do dịch bệnh và biến đổi thị trường trong thời gian qua. Phú Yên đặt trọng tâm vào việc quảng bá hình ảnh địa phương là điểm đến hấp dẫn, an toàn và mến khách; đồng thời phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, giá cả hợp lý nhằm thu hút đa dạng phân khúc du khách.

Theo định hướng, Phú Yên sẽ tập trung vào các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Nga và châu Âu... Trong nước, tỉnh hướng đến các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, duyên hải miền Trung và Đồng Nai, Bình Dương hay Long An...

Phân khúc khách hàng cũng được mở rộng, gồm khách công vụ, hội nghị, hội thảo (MICE), khách lẻ, nhóm bạn trẻ ưa trải nghiệm, gia đình và người cao tuổi có nhu cầu nghỉ dưỡng. Đây là những nhóm khách được đánh giá có nhu cầu du lịch cao, sẵn sàng chi tiêu cho các trải nghiệm độc đáo và chất lượng.

Đáp ứng nhu cầu đó, tỉnh sẽ chú trọng phát triển hệ sinh thái sản phẩm phong phú: từ du lịch biển nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, sinh thái - trải nghiệm, đến các tour khám phá đảo ven bờ, sản phẩm du lịch “biển rừng hòa một”, khám phá văn hóa đá - đặc trưng của Phú Yên. Ẩm thực địa phương, đặc biệt là các món ăn từ cá ngừ đại dương, tiếp tục được khai thác như một điểm nhấn thu hút du khách. Đồng thời, du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP và các tuyến du lịch đường sắt…

“Đi Phú Yên đi”, UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch kích cầu du lịch năm 2025.
“Đi Phú Yên đi”, là thông điệp của kế hoạch kích cầu du lịch Phú Yên năm 2025.

Các gói kích cầu theo kế hoạch sẽ bao gồm trọn gói dịch vụ: vé máy bay, lưu trú tại khách sạn từ 3-5 sao, dịch vụ ăn uống, vé tham quan và vui chơi giải trí... với mức giá ưu đãi, cam kết mang đến trải nghiệm thực chất và hài lòng cho người dùng.

Nhằm triển khai hiệu quả kế hoạch, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch, các địa phương, doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông đồng bộ. Trailer, video quảng bá sẽ được phát hành trên mạng xã hội, báo chí, đài truyền hình và các website chuyên ngành. Phú Yên cũng phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam quảng bá hình ảnh địa phương trên các nền tảng quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, hoạt động kết nối với các doanh nghiệp lữ hành lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai từ đầu năm 2025. Các sản phẩm du lịch sẽ được thiết kế phù hợp xu hướng mới của thị trường, đồng thời tăng cường các chương trình xúc tiến, quảng bá tại các khu công nghiệp và các địa phương trọng điểm.

Công tác liên kết vùng tiếp tục là ưu tiên. Trước đó, trong năm 2024, Phú Yên đã phối hợp với các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, tham gia hội chợ du lịch quốc tế như VITM Hà Nội, ITE TP. Hồ Chí Minh và các sự kiện quảng bá tại Busan (Hàn Quốc), NovaWorld Phan Thiết...

năm 2024 Phú Yên đón khoảng 4 triệu lượt khách, tăng 25% so với năm trước.
Năm 2024, Phú Yên đón khoảng 4 triệu lượt khách, tăng 25% so với năm trước.

Kết quả khả quan và kỳ vọng đột phá

Theo thống kê, năm 2024 Phú Yên đón khoảng 4 triệu lượt khách, tăng 25% so với năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt 30.000 lượt, tăng 51,9%. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 8.000 tỉ đồng, tăng 62,7%. Cơ sở hạ tầng du lịch đang được nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.

Hiện toàn tỉnh có 480 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 4 sao, 5 khách sạn 3 sao, tổng cộng gần 8.000 buồng lưu trú, trong đó có khoảng 670 buồng đạt chuẩn 3 đến 5 sao. Tỉnh cũng có gần 7.100 lao động trực tiếp và hơn 14.000 lao động gián tiếp làm việc trong lĩnh vực du lịch…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận, ngành du lịch Phú Yên vẫn còn đối mặt không ít thách thức. Trong đó, nổi lên lượng khách quốc tế còn khiêm tốn, sản phẩm du lịch đặc trưng chưa nhiều, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, cơ sở lưu trú cao cấp còn thiếu và chưa thu hút được các dự án đầu tư lớn. Tính cạnh tranh của du lịch Phú Yên so với các địa phương lân cận còn thấp.

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, hiện phần lớn khách đến Phú Yên vẫn là khách nội địa; khách quốc tế chủ yếu theo đoàn MICE hoặc các tour liên kết. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến mở các đường bay thẳng quốc tế, kêu gọi doanh nghiệp lữ hành nước ngoài hoạt động tại địa phương để từng bước mở rộng thị trường khách quốc tế.

Gành Đá Dĩa - một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Yên.
Gành Đá Dĩa - một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Yên.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng để phát triển du lịch bền vững, Phú Yên cần tập trung vào các loại hình có thế mạnh như du lịch biển đảo, sinh thái, văn hóa - lịch sử, ẩm thực, làng nghề và cộng đồng; đồng thời tăng cường truyền thông, xúc tiến điểm đến thông qua các sự kiện lớn, uy tín. Việc phát triển sản phẩm mới trên nền tảng giá trị văn hóa thiên nhiên đặc sắc, kết hợp chuyển đổi số và thu hút đầu tư vào các dự án cao cấp, có thương hiệu sẽ là động lực quan trọng để Phú Yên bứt phá.

Năm 2025, Phú Yên dự kiến sẽ tiếp tục là tâm điểm du lịch với việc đăng cai tổ chức loạt sự kiện tầm cỡ như Giải bóng chuyền bãi biển nữ châu Á, Chung kết Nam vương Du lịch Thế giới, Lễ hội mô tô du lịch Phú Yên... Những sự kiện này không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh địa phương mà còn khẳng định vị thế Phú Yên là điểm đến hấp dẫn trong khu vực và trên thế giới.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, định hướng rõ ràng và tinh thần quyết tâm cao, du lịch Phú Yên đang đứng trước cơ hội lớn để khẳng định mình trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực. Với thông điệp “Đi Phú Yên đi” giờ đây không chỉ là lời mời, mà còn là lời hứa hẹn về những trải nghiệm đáng nhớ nơi vùng đất đầy nắng gió, hiền hòa và giàu cảm xúc ở vùng đất hoa vàng trên cỏ xanh.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.