Địa phương đưa đặc sản vào siêu thị
Bà Cao Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhờ vị trí địa lý đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế đặc thù so với các địa phương khác trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Nhiều vùng chuyên canh tập trung được hình thành đang là vùng cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm của cả nước. Nông sản là mặt hàng có thế mạnh và là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, với các sản phẩm nổi tiếng chè, cà phê, rau, các loại hạt dinh dưỡng, các loại thảo dược...
Hiện nay, Lâm Đồng là tỉnh có diện tích chè lớn nhất nước, là vùng sản xuất cà phê lớn thứ hai của Việt Nam và là vựa rau chính của miền Nam. Chất lượng nông sản sản xuất tại Lâm Đồng ngày càng được nâng cao. Các đơn vị sản xuất đã ứng dụng quy trình chuẩn vào quá trình sản xuất để kiểm soát chất lượng.
Doanh nghiệp địa phương giới thiệu sản phẩm với đại diện siêu thị |
Hiện tại, Lâm Đồng đang xây dựng và phát triển thương hiệu địa phương “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, với mục tiêu lựa chọn, tôn vinh và giới thiệu những sản phẩm chất lượng, uy tín đến người tiêu dùng. Toàn tỉnh đã có 235 đơn vị được mang thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Đối với sản phẩm rau xanh, toàn tỉnh đã có 209 tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận VietGAP với tổng diện tích 1.717 ha. Trong đó, diện tích sản xuất theo GlobalGAP là 21 ha, 1 doanh nghiệp đạt chứng nhận Organic với diện tích 4 ha. Các sản phẩm thế mạnh khác như cà phê arabica Đà Lạt đã được cung cấp cho thương hiệu Starbucks, chè Ô long vừa tiêu thụ nội địa vừa xuất đi nhiều thị trường khó tính…
Trước các lợi thế đó, nhà nông, doanh nghiệp và ngành công thương của tỉnh Lâm Đồng không chỉ tiêu thụ sản phẩm theo cách truyền thống là bán tập trung cho thương lái, đưa về các chợ đầu mối lớn ở TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác, mà còn thường xuyên tổ chức quảng bá sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng thông qua việc kết hợp với hệ thống siêu thị lớn, tại thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh.
Ông Furaoi Seo, Phó Tổng giám đốc Khối Thu mua của Công ty Aeon Việt Nam cho biết 5 năm qua, Công ty TNHH Aeon Việt Nam và Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chương trình hợp tác kết nối giao thương, đặc biệt là trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Nhiều mặt hàng xuất xứ Đà Lạt đã có mặt tại hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị của Aeon Mall. Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 14/7/2019, tại siêu thị Aeon Mall Tân Phú có khu vực triển lãm sản phẩm nông sản Đà Lạt của 33 doanh nghiệp là nhà cung cấp trong các lĩnh vực nông sản thực phẩm là hàng hóa chất lượng cao xuất xứ Đà Lạt giới thiệu đến khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh.
Sự kết hợp đưa nông sản thế mạnh vào các hệ thống siêu thị tại những thành phố lớn ở Việt Nam tuy không mới, nhưng là bước đi chắc chắn, quan trọng trong việc tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của địa phương, mà ngành công thương nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang tích cực thực hiện.