Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Độ xe đạp điện, hiểm họa báo trước

Ba Quy
Ba Quy  - 
Thực tế cho thấy, nhiều chủ cửa hàng xe đạp điện vì lợi nhuận và để “chiều” theo khách hàng của mình đều khẳng định có thể thay đổi tốc độ của xe đạp...
aa
Độ xe đạp điện, hiểm họa báo trước PEGA ra mắt 4 sản phẩm mới có tỷ lệ nội địa hóa 35%
Độ xe đạp điện, hiểm họa báo trước Hè về lại “nóng” với xe đạp điện

Xe đạp điện hiện là phương tiện đi lại chủ yếu thuộc nhóm đối tượng học sinh, từ 12 - 18 tuổi. Tại các trường THPT và THCS ở khu vực đô thị, tỷ lệ sử dụng xe đạp điện đến trường của học sinh là khoảng 80%, ở khu vực nông thôn dao động ở mức 30-50%. Đây là nhóm tuổi tiềm năng của xã hội, tuy nhiên lại ẩn chứa nhiều cảm tính, manh động. Do đó, tình trạng độ chế xe đạp điện đang trở nên phổ biến dù điều này báo trước những hiểm họa đáng tiếc!

Chỉ vài thao tác đơn giản chiếc xe máy điện có thể tăng tốc lên gấp đôi tốc độ cho phép. Điều này tạo nên những mối lo về giao thông khi phương tiện này chủ yếu là học sinh, sinh viên sử dụng.

Độ xe đạp điện, hiểm họa báo trước
Các cửa hàng sửa chữa xe đừng vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua những yếu tố an toàn, kỹ thuật của xe

Anh Nguyễn Thanh Hà (Long Biên) chia sẻ, theo quy định chung hiện hành thì xe đạp điện chỉ được chạy với tốc độ khoảng 25km/h thế nhưng chỉ cần vài thao tác đơn giản là các cửa hàng chuyên bán xe, và thậm chí là các em học sinh cũng có thể tự tăng tốc độ lên gấp đôi.

Để minh chứng, anh Hà dẫn chúng tôi sang phòng kỹ thuật của cửa hàng. Tại đây nhân viên kỹ thuật của cửa hàng chỉ tháo dây hãm tốc, thì chiếc xe đạp điện sẽ được “kích tốc” chạy nhanh như xe máy điện và nếu khách hàng muốn, cửa hàng sẽ tháo tất cả bàn đạp, xích, líp, giỏ xe, cốp nhựa đựng đồ và yên sau… những bộ phận làm tăng khối lượng xe đạp điện để cản tốc độ xe. Và từ một chiếc xe đạp điện với thiết kế vận tốc 25km/h đã nhanh chóng biến thành chiếc xe máy điện với vận tốc lên tới 45 - 50km/h.

Lý giải cho việc này, nhân viên kỹ thuật của cửa hàng chia sẻ: phía trong phần nhựa ốp dưới gầm xe đạp điện có một đoạn dây điện đơn màu nâu đen được nối với nhau bởi hai giắc điện nhỏ, chỉ cần tháo hai đầu giắc điện này không cho cắm vào nhau thì xe sẽ đạt 40 - 45km/h thay vì như thiết kế 25km/h. Lúc này, công tắc chỉnh vận tốc được thiết kế bên tay trái của xe đạp điện sẽ bị vô hiệu hóa.

Học sinh Nguyễn Mạnh Thắng (Hà Đông) tỏ ra rất hiểu luật: nếu như là xe máy điện thì phải đăng ký, đi học phải mang theo giấy đăng ký xe, giấy chứng minh nhân dân, thẻ học sinh… thế nhưng nếu là “xe đạp điện” thì lại chả cần giấy tờ gì. Thậm chí, chả cần mang mũ bảo hiểm vẫn chạy vô tư mà CSGT cũng không có căn cứ để phạt. Thế nhưng chỉ cần tháo dây hãm tốc độ (quá dễ dàng) thì xe đạp điện có thể “đua” tốc độ với xe máy điện ngay!

Thực tế cho thấy, nhiều chủ cửa hàng xe đạp điện vì lợi nhuận và để “chiều” theo khách hàng của mình đều khẳng định có thể thay đổi tốc độ của xe đạp: Để điều chỉnh xe đạp điện chạy nhanh hay chậm chỉ cần tháo bỏ bộ phận hạn chế tốc độ, chạy lại điều tốc (hay còn gọi là IC) thì xe sẽ chạy nhanh hơn. Thế nhưng việc điều chỉnh tốc độ xe nhanh hơn thiết kế, nhất là với xe đạp điện mảnh mai, người điều khiển không phải đội mũ bảo hiểm sẽ rất nguy hiểm khi phương tiện tham gia giao thông.

Chị Nguyễn Ngọc Bích (Thanh Xuân) chia sẻ, việc tăng tốc độ cho xe đạp điện quá đơn giản (chỉ là tháo lắp giắc tốc độ) khiến gia đình cũng khó kiểm soát (các cháu tự ý tháo khi ra khỏi nhà). Việc này đồng nghĩa với mất an toàn trong tham gia giao thông gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Cá nhân tôi cũng nhiều lần suýt gặp tai nạn khi nhiều xe đạp điện tăng tốc bất ngờ mà không có còi, đèn tín hiệu… trong khi các phương tiện này di chuyển lại không phát ra tiếng động lớn như xe máy, ô tô. Theo tôi cần kiểm soát chặt chẽ phương tiện này khi tham gia lưu thông bên cạnh đó cần có chế tài mạnh đối với các cơ sở cố tình thay đổi tốc độ thiết kế của xe.

Có thể thấy, xe đạp điện là loại hình phương tiện giao thông mới xuất hiện ở nước ta trong một số năm gần đây tuy hiện nay, trong Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định cụ thể về việc phải đăng ký, đăng kiểm, hạn chế độ tuổi người điều khiển phương tiện này.

Thực tế cho thấy, sau một thời gian xe đạp điện đưa vào lưu hành, đã có nhiều bất cập về an toàn giao thông. Trước những bất cập này, các chuyên gia đã đề xuất nên quy định xe đạp điện là phương tiện đã có động cơ thì phải đưa vào như một phương tiện cơ giới đường bộ, như xe máy điện để quản lý.

Thế nhưng trong khi chờ pháp luật có những sự điều chỉnh cần thiết thì hơn bao giờ hết các bậc cha mẹ cần quản lý chặt chẽ hơn loại hình xe này tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc. Đối với các nhà bán lẻ, các cửa hàng sửa chữa xe cũng đừng vì lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua những yếu tố an toàn, kỹ thuật của xe. Có như thế tham gia lưu thông mới mang lại hạnh phúc cho mọi nhà nhất là đối với những em học sinh.

Ba Quy

Tin liên quan

Tin khác

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Vì sao Mercedes tin rằng xe điện tương lai có thể không cần phanh sau?

Công nghệ mô-tơ tích hợp bánh xe do Yasa phát triển đem lại khả năng tái tạo năng lượng mạnh đến mức Mercedes cho rằng hệ thống phanh sau có thể trở nên không cần thiết.
Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Tuyệt phẩm Maserati GranTurismo Meccanica Lirica mang linh hồn opera Italy

Mới đây, thương hiệu xe sang Maserati đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt GranTurismo Meccanica Lirica nhân dịp thương hiệu đưa hoạt động sản xuất GranTurismo và GranCabrio trở lại nhà máy Viale Ciro Menotti ở Modena (Italy).
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Miễn trừ quy định ghế trẻ em đối với ô tô vận tải hành khách

Xe kinh doanh vận tải hành khách sẽ không phải sử dụng thiết bị an toàn dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m theo quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.