Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đoàn công tác Chính phủ khảo sát tiến độ triển khai các Khu công nghiệp và Cảng Quốc tế Long An

Trần Hảo
Trần Hảo  - 
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao vai trò của Cảng Quốc tế Long An, kết nối các khu công nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Long An, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
aa
doan cong tac chinh phu khao sat tien do trien khai ca c khu cong nghie p va cang quoc te long an
Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm việc tại tòa nhà điều hành Cảng Quốc tế Long An

Trong không khí cả nước hân hoan chào mừng Ngày thống nhất Đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, nhân dịp về thăm các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An, ông Lê Minh Khái – Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng ông Lê Tấn Tới – Thứ trưởng Bộ Công an, các vị Lãnh đạo Chính phủ; Đại diện các Bộ, Ngành trung ương; Ông Nguyễn Văn Được – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Long An; Ông Nguyễn Văn Út – Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Long An; Ông Nguyễn Ngọc Huân - Cục trưởng Cục Hải quan Long An đã có chuyến thăm và làm việc tại tòa nhà Điều hành - Cảng Quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Tại buổi làm việc, ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, thay mặt chủ đầu tư báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo tỉnh Long An và đoàn công tác về tiến độ dự án, kế hoạch triển khai trong năm 2021 và các năm tiếp theo. Dựa trên tình hình khai thác dày đặc như hiện nay, ông mạnh dạn đề xuất thành lập Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Quốc tế Long An nhằm tiết giảm thời gian làm thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp nhập xuất nhập hàng thông qua Cảng.

Ông Nguyễn Ngọc Huân - Cục trưởng Cục Hải quan Long An báo cáo thêm, nhận thấy kiến nghị của chủ đầu tư về việc thành lập Chi cục Hải Quan Cửa khẩu Cảng Quốc tế Long An là hoàn toàn phù hợp, vì thực tế hiện nay Cục Hải Quan tỉnh Long An cách xa Cảng Quốc tế Long An hơn 50km và với tốc độ phát triển của Cảng, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận lợi, rất mong được sự quan tâm và ủng hộ của Phó Thủ tướng cũng như các cấp, các ngành có liên quan.

Từ những trình bày báo cáo của chủ đầu tư và phía Lãnh đạo tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao vai trò của Cảng Quốc tế Long An, kết nối các khu công nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Long An, thúc đẩy phát triển Kinh tế – Xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng tình với những ý tưởng và đề xuất của chủ đầu tư liên quan đến đẩy mạnh phát triển logistics vùng bằng việc tận dụng và phát huy lợi thế từ hệ thống sông ngòi dày đặc vốn có. Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ban Lãnh đạo Cảng Quốc tế Long An triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong khuôn viên hoạt động của Cảng.

doan cong tac chinh phu khao sat tien do trien khai ca c khu cong nghie p va cang quoc te long an
Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng các đồng chí Lãnh đạo tham gia hoạt động trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Cảng Quốc tế Long An

Vừa qua, với diễn biến ngày càng phức tạp của COVID-19, Ban Lãnh đạo Cảng Quốc tế Long An đã triển khai thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh như phối hợp với các cơ quan chức năng đo nhiệt độ, xịt khử trùng toàn bộ lao động và phương tiện ra vào cảng mỗi ngày. Bên cạnh đó, các chuyến tàu cập cảng trong thời gian này đều phải được tiến hành khử trùng, các thuyền viên đều phải khai báo y tế và hạn chế tối đa việc lên xuống tàu cũng như tiếp xúc với cán bộ, công nhân viên Cảng Quốc tế Long An. Với sự chuẩn bị kỹ càng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch, tập thể cán bộ, công nhân viên Cảng Quốc tế Long An vẫn cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong thời gian này.

Với diện tích 147 hecta bao gồm 7 cầu cảng và 4 bến sà lan, Cảng Quốc tế Long An do Đồng Tâm Group làm chủ đầu tư, có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 – 70.000 DWT, tổng chiều dài cầu cảng là 1.670m, đang trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác. Bên cạnh Khu dịch vụ công nghiệp rộng 239 hecta là Khu công nghiệp rộng 396 hecta, cũng nằm trong Khu liên hợp dịch vụ cảng biển cùng các tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu trọn gói cho các doanh nghiệp đến đầu tư.

doan cong tac chinh phu khao sat tien do trien khai ca c khu cong nghie p va cang quoc te long an
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại tòa nhà điều hành Cảng Quốc tế Long An

Hiện Cảng Quốc tế Long An đã hoàn thành xây dựng 3 cầu cảng, cầu cảng số 4 hoàn thành vào cuối năm 2021 nâng tổng chiều dài bờ cảng lên 900 mét. Các cầu cảng số 6 và số 7 đang được triển khai xây dựng, và khi hoàn thành có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 70.000 DWT. Chủ đầu tư đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý xin mở rộng quy mô cầu cảng số 8 và 9 có công suất thiết kế đón tàu trọng tải lên đến 100.000 DWT. Khi đó, tổng chiều dài liên tục của bờ cảng lên đến 2.368m. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt hơn 80 triệu tấn/năm. Ngoài ra, chủ đầu tư còn có kế hoạch xây dựng cầu cảng chuyên dụng, phục vụ khai thác hàng lỏng của các tàu chuyên chở hàng lỏng, dầu/khí hóa lỏng.

Tất cả các hạng mục đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ, hoàn thành vào năm 2023, theo định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An thành cảng biển đa năng, giàu tiềm lực.

Trần Hảo

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.