Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp điện tử Việt Nam chật vật

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Nhóm hàng điện, điện tử có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, nhưng doanh nghiệp điện tử Việt lại yếu thế nhất
aa

Theo Hiệp hội Điện tử Việt Nam, hiện nay Việt Nam là nước xuất khẩu hàng điện tử lớn thứ 10 thế giới, thứ 3 trong khối ASEAN, với kim ngạch hàng chục tỷ USD/năm. Sự đóng góp của ngành điện tử là rất lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, có một thực tế là trên 95% kim ngạch xuất khẩu điện tử đều từ doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Và dù là ngành hàng xuất khẩu chủ lực, nhưng doanh nghiệp Việt đang gần như đứng ngoài sân chơi này.

Doanh nghiệp điện tử Việt Nam chật vật
Điểm yếu của doanh nghiệp điện tử Việt là không đủ kiều kiện để đầu tư, đổi mới công nghệ…

Khoảng 5 năm trước, Việt Nam có trên 1.000 doanh nghiệp điện tử, với gần 500.000 lao động, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm lên đến 60 tỷ - 70 tỷ USD/năm. Lúc này phần lớn các doanh nghiệp này đầu tư vào điện tử dân dụng. Nhưng sau 5 năm, khi các tập đoàn điện tử lớn, chuyên sản xuất, lắp ráp điện tử dân dụng không còn ở Việt Nam thì doanh nghiệp Việt chỉ tập trung vào lắp ráp, phân phối, không còn đầu tư chiều sâu vào công nghệ và dây chuyền sản xuất, dẫn đến việc không có đủ sức cạnh tranh. Lúc này, các doanh nghiệp điện tử Việt Nam chỉ còn làm hàng gia công, không còn thương hiệu.

Thị trường hàng điện tử Việt Nam mất cân đối nghiêm trọng, phát triển không có chiến lược dài hạn. Sản phẩm có thị trường lớn và kinh doanh sôi động nhất Việt Nam hiện nay là các mặt hàng điện tử dân dụng như các thiết bị nghe nhìn, các phương tiện giải trí. Nhưng các doanh nghiệp Việt cũng chỉ chiếm chưa quá 15% thị phần tại thị trường nội, còn lại hầu hết là sản phẩm của doanh nghiệp FDI cả xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, gần như không có, chưa thực hiện được các công đoạn chế biến sâu trong chuỗi giá trị ngành.

Theo ông Nguyễn Phước Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), hiện nay số lượng doanh nghiệp hội viên của VEIA chưa đến 100 doanh nghiệp, không thể so sánh với hơn 400 doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam. Hầu hết doanh nghiệp Việt sản xuất gia công từng nhóm sản phẩm cho doanh nghiệp FDI (là các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Canon, Intel, Panasonic…), còn lại rất ít sản xuất hàng dân dụng (máy tính, hàng điện tử gia dụng, thiết bị viễn thông…).

Doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực điện tử phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu nguồn lực đầu tư sản xuất. Doanh nghiệp nào có khả năng sản xuất sản phẩm tiêu thụ nội địa, thì lại yếu và khó trong việc nhập khẩu linh kiện sản xuất. Điểm yếu lớn hiện tại của doanh nghiệp điện tử Việt còn ở chỗ không đủ điều kiện để đầu tư, đổi mới công nghệ, tự động hóa sản xuất… dẫn đến năng suất lao động thấp, chất lượng sản phẩm không đồng đều, nếu không nói là thấp. So sánh với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia… thì hàng điện tử Việt còn kém xa.

Về phía ngành chức năng, Bộ Công thương cũng đã có những cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp điện tử như, đào tạo nâng cao trình độ kỹ thuật, năng lực công nghệ của doanh nghiệp, để có thể tiếp cận được với các sản phẩm mang tính kỹ thuật cao, tạo kênh xúc tiến thương mại... Tuy nhiên, đến thời điểm này, doanh nghiệp điện tử Việt vẫn rất chật vật.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực