Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vươn tầm cao mới
Hiện thống kê cho thấy hơn 24% doanh nghiệp trên cả nước được điều hành bởi phụ nữ - đây cũng là tỷ lệ ấn tượng nhất tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, có thể kể đến những doanh nghiệp gắn liền với thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước như Vinamilk, TH True Milk, Dược Hậu Giang...
Chị Phùng Minh Thủy - Phó giám đốc kinh doanh, đồng sáng lập Công ty HMGpop chia sẻ, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với phụ nữ. Những người phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa công việc và gia đình; không chỉ làm hài lòng khách hàng, đối tác và nhân viên mà còn chăm lo được cho tổ ấm nhỏ của mình. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, phụ nữ cũng có những lợi thế rất riêng, chính những đức tính như sự mềm mại và linh hoạt trong giao tiếp, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong công việc, cũng như khả năng vận dụng trực giác nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường sẽ là “bàn đạp” đưa phụ nữ tiến xa trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt.
Ảnh minh họa |
Những năm qua, Công ty HMGpop chọn rẽ hướng sang thiết kế và sản xuất thiệp 3D, đồng thời đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh trực tuyến. Nhận thấy tiềm năng phát triển của mặt hàng thiệp 3D tại thị trường nước ngoài vốn rất coi trọng văn hóa tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt trong năm, doanh nghiệp đã lựa chọn kênh thương mại trực tuyến là Amazon để đưa sản phẩm ra toàn cầu. Nhờ vậy, mặt hàng thiệp 3D của HMGpop đã thu hút sự quan tâm đông đảo, thường xuyên giữ vị trí top đầu, đỉnh điểm có những ngày giao dịch lên tới 1.300 đơn hàng. Công ty cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên cửa hàng Amazon vào năm 2020 so với năm trước là 100% và doanh số từ Amazon chiếm 30% tổng doanh thu.
Góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt được thành công đáng nể trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới còn phải kể đến công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản Tây Ninh và các sản phẩm chế biến từ gạo, cũng do một nữ CEO làm chủ. Đánh giá về vị trí của sản phẩm “made in Việt Nam” trên bản đồ thế giới, chị Trần Hạnh Thư - CEO của Tanisa nhận định, nhiều thực phẩm Việt rất được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ hương vị độc đáo cùng vô số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu chưa được tốt nên không thể đạt độ phủ sóng tương đương mặt hàng sushi của Nhật Bản hay kimchi của Hàn Quốc, thậm chí rất nhiều sản phẩm được đón nhận dưới tên thương hiệu của các quốc gia châu Á khác mà thực chất có xuất xứ từ Việt Nam. Chính điều này đã tạo động lực cho vị nữ giám đốc theo đuổi khát vọng xuất khẩu hàng Việt Nam với thương hiệu Việt Nam, đưa nhãn hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
“Xuất khẩu qua các kênh B2B tuy mang lại doanh số lớn hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong khi đó, những kênh thương mại điện tử đã giúp Tanisa đạt được mục tiêu bán hàng với 100% sản phẩm mang thương hiệu Việt, đồng thời tạo ra một thế giới phẳng khác xa với cách bán hàng truyền thống, ở đó sản phẩm của Tanisa được vận chuyển từ xưởng tại Việt Nam trực tiếp đến với tay người tiêu dùng quốc tế”, chị Thư chia sẻ:
HMGpop và Tanisa chỉ là 2 trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gây dựng tên tuổi thành công qua các trang thương mại điện tử quốc tế. Một khảo sát gần đây của Amazon cho thấy, các nữ doanh nhân đang góp phần đáng kể vào sự phát triển của Amazon, với 42% doanh nghiệp đang bán hàng trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon được điều hành bởi phụ nữ. Được biết, Amazon hiện có mặt tại 20 thị trường bán lẻ với hơn 185 trung tâm hoàn thiện đơn hàng hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến khách hàng toàn cầu.
Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh, trong quá trình kinh doanh, nhiều CEO nữ đã coi thương mại điện tử xuyên biên giới là “chìa khóa” để chinh phục thành công. Doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để hiểu được tâm lý người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi công nghệ số để có thể làm chủ tại chính sân nhà, cũng như trên các cửa hàng trực tuyến quốc tế. Đây được coi là một trong những động lực quan trọng góp phần thúc đẩy các sản phẩm “made in Việt Nam” vươn tầm châu lục, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ ngày càng bộc lộ rõ tiềm năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ sự “nở rộ” của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.