Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp ít chủ động bảo hộ nhãn hiệu

 - 
Rủi ro lớn nhất của doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa là bị bên thứ ba đăng ký chiếm chỗ. Đây thường là các doanh nghiệp có chủ là người gốc Việt hoặc doanh nghiệp nước sở tại là đối tác của chính doanh nghiệp Việt Nam.
aa

Trong tháng 7/2013, Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU – MUTRAP) do Bộ Công thương điều hành, đã phối hợp với Tổng vụ Nông nghiệp của Ủy ban châu Âu trao Chứng nhận Tên gọi xuất xứ (PDO) Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc của Việt Nam. Đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và của cả ASEAN được đăng bạ bảo hộ tên gọi xuất xứ thành công ở thị trường  28 nước thành viên EU.


Ảnh minh họa

Theo bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án EU-MUTRAP thì việc đăng bạ thành công tên gọi xuất xứ Phú Quốc tại EU cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc là một trong những thành công lớn, nâng cao uy tín cho nước mắm Phú Quốc. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho việc chống hàng giả  nhãn hiệu “nước mắm Phú Quốc” khi nhập khẩu vào EU và cũng là điều kiện tốt nhất để thúc đẩy thương mại sản phẩm này trên thị trường trong và nước ngoài.

Thời gian tới, EU – MUTRAP sẽ tăng cường hỗ trợ các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý những sản phẩm nông sản nổi tiếng của Việt Nam như chè Shan Tuyết Mộc Châu, xoài cát Hòa Lộc...

Luật sư Kevin Hawkins thuộc Công ty luật Quốc tế Mayer-Brown nhận định, việc sản phẩm hàng hóa được bảo hộ tên gọi xuất xứ không chỉ khẳng định uy tín chất lượng của sản phẩm, mà còn nâng cao uy tín, thương hiệu của sản phẩm này. Người tiêu dùng sở tại cũng dễ nhận biết và tin tưởng vào sản phẩm, góp phần hỗ trợ các cơ quan chức năng trong đấu tranh chống lại hàng giả, hàng nhái.

Mặt khác, việc được cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường xuất khẩu sẽ tăng cơ hội cạnh tranh với các sản phẩm có cùng nhãn hiệu, nhưng được sản xuất tại các quốc gia xuất khẩu khác. Ví dụ như, nước mắm Phú Quốc của Việt Nam từ đây sẽ có lợi thế hơn nước mắm Phú Quốc của Thái Lan.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đã gây dựng được uy tín của mình tại thị trường nước ngoài, vì thế nó cần được bảo hộ và bảo vệ trước các hành vi xâm hại làm ảnh hưởng uy tín và chất lượng.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa chủ động với việc bảo hộ các nhãn hiệu hàng hóa tại thị trường xuất khẩu trọng điểm. Chỉ sau khi nhãn hiệu bị cướp, thì mới đối phó và chi phí bỏ ra để giành lại nhãn hiệu rất tốn kém so với chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ngay từ đầu. 

Theo Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), từ những vụ tranh chấp nhãn hiệu của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường xuất khẩu thời gian qua cho thấy, rủi ro lớn nhất của doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa là bị bên thứ ba đăng ký chiếm chỗ. Đây thường là các doanh nghiệp có chủ là người gốc Việt hoặc doanh nghiệp nước sở tại là đối tác của chính doanh nghiệp Việt Nam.

Mục đích việc đăng ký chiếm chỗ là kiếm lợi từ việc yêu cầu chủ sở hữu nhãn hiệu phải mua lại nhãn hiệu của mình với giá cao, ngăn cản nhập khẩu hàng hoá hoặc việc kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam hoặc sử dụng uy tín có được từ nhãn hiệu đối với bộ phận người tiêu dùng biết đến danh tiếng của nhãn hiệu đó… Và chi phí cho việc giành lại nhãn hiệu là rất tốn kém.

Hiện còn rất nhiều sản phẩm khác của các địa phương đều là những thương hiệu khá nổi tiếng ở trong nước và cũng đã được xuất khẩu sang một số nước trong khu vực như: xoài cát Hòa Lộc, vải thiều Lục Ngạn, quế Trà My… nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu tại các thị trường xuất khẩu, nên sản phẩm vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nhượng quyền kinh doanh ở thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.

Ngay cả cơ sở pháp lý cho việc bảo hộ nhãn hiệu khi nhãn hiệu bị xâm phạm cũng khó khăn và mất thời gian hơn.

Thanh Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.